Cần phải nghiêm trị

10:07, 07/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông 6 tháng qua tại buổi giao ban trực tuyến giữa Ban an toàn giao thông quốc gia với lãnh đạo các tỉnh, thành trong cả nước ngày 2.7 cho biết, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm, số vụ TNGT nghiêm trọng được kiềm chế. Tuy nhiên, vẫn còn 23 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó có 12 tỉnh tăng trên 10%. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi nằm trong số các địa phương có người chết vì TNGT tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 74 vụ TNGT, làm chết 72 người, bị thương 27 người, tăng 3 người chết so với cùng kỳ 2014.

TIN LIÊN QUAN


Điểm đáng chú ý là trong buổi giao ban trực tuyến nói trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban An toàn giao thông quốc gia đặc biệt nhấn mạnh đến hiện tượng ném đá vào xe khách. Theo Phó Thủ tướng, hành vi ném đá vào xe khách trong thời gian qua tại các tỉnh Tây Nguyên là rất đáng báo động. Đây không chỉ là trò nghịch dại đơn thuần mà là hành vi giết người, cần phải được nghiêm trị!

Có người cho rằng việc ném đá vào xe khách là hành vi bồng bột của các cháu tuổi vị thành niên, có người lại phân tích dưới khía cạnh là những kẻ ném đá ấy vì thấy người khác giàu hơn mình (có xe khách giường nằm hạng sang) nên tức, ném cho bõ. Lại cũng có luồng dư luận bảo rằng, sau khi say rượu, số người ấy ném đá vào xe khách… cho vui! Dù là nhìn nhận dưới góc độ nào thì hành vi này không thể chấp nhận được, cần phải lên án mạnh mẽ, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Các vụ ném đá vào xe khách ở Kon Tum và Đắk Nông bị lực lượng Công an truy bắt được cho thấy, đối tượng ném đá bị bắt không chỉ ở lứa tuổi vị thành niên mà có cả những người trên 18 tuổi. Điều này nói lên rằng, hành vi ném đá vào xe khách của số người này không còn là trò nghịch dại khi người ném đá có đủ nhận thức để thấy sự nguy hiểm từ việc làm của mình.

Hậu quả của việc ném đá vào xe khách không chỉ gây thiệt hại về vật chất cho nhà xe mà còn gây thương tích cho những hành khách đi trên xe. Rất may là các vụ ném đá chưa trúng trực diện vào tài xế, nếu đá trúng vào đầu tài xế, dẫn đến lạc tay lái thì không biết hậu quả sẽ nghiêm trọng đến mức nào.

Những phiên tòa rồi sẽ được mở ra để xét xử những đối tượng dại dột này. Những bản án nghiêm khắc cho hành vi ném đá ấy sẽ được áp dụng. Hy vọng rằng, trong mỗi bữa cơm hàng ngày, các bậc cha mẹ nên nhắc nhở con mình một tiếng, rằng chớ có dại mà ném đá vào xe khách như thế. Trong các cuộc họp thôn, họp xóm, những vị đứng đầu chính quyền cũng nên nhắc người dân một tiếng. Rằng, ở một đất nước thanh bình như Việt Nam thì không nên có trò nghịch dại nguy hiểm như vậy.
                           

  TRẦN ĐĂNG
 


.