Tình hình kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm tiếp tục ổn định

09:06, 29/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 29.6, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 6.2015 trực tuyến với lãnh đạo của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. 
 
Tham dự phiên họp về phía điểm cầu Quảng Ngãi có đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.
 
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tiếp tục tăng thấp ở mức 0,35% so với tháng trước, đưa chỉ số giá tiêu dùng nửa đầu năm nay tăng 0,86%. Trong 10 năm qua, đây là thời kỳ chỉ số giá tiêu dùng và lạm phát cơ bản giữ được ổn định liên tục và tăng thấp, nhờ đó kinh tế vĩ mô đã giữ được sự ổn định trong nhiều quý. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước quý II, ước đạt 6,44%, cao hơn mức tăng 6,08% của quý I.
 
Quang cảnh tại điễm cầu Quảng Ngãi.
 
 
Tốc độ tăng trưởng 6,44% của quý II và của cả nửa năm qua là 6,28% đã cho thấy, nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi và đang lấy lại đà tăng trưởng cao. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ. 
 
Tổng kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm ước đạt gần 78 tỷ USD, tăng hơn 9% nhưng vẫn thấp hơn mức tăng của năm ngoái là gần 15%. Nguyên nhân là do sự sụt giảm về lượng cũng như giá xuất khẩu của một số nông sản và nhiên liệu, khoáng sản. Đây đều là những mặt hàng chủ lực của khu vực doanh nghiệp trong nước. 
 
Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, tình hình kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm tiếp tục ổn định và phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, mặc dù vẫn còn những khó khăn, yếu kém. Trong đó, Tổng sản phẩm trong nước đạt 6,28%. Tuy nhiên, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ và lãnh đạo các địa phương cần tìm ra các giải pháp cụ thể, tránh chung chung, để 6 tháng cuối năm đạt tốc độ tăng trưởng bằng, hoặc cao hơn nửa năm qua.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các Bộ, ngành và địa phương cần tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia như Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ  đã đề ra…
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 
 

.