Ngao ngán với bụi

04:06, 08/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Làm đường thì phải có bụi chứ!”, một cán bộ trong ngành giao thông đã nói vậy. Câu nói ấy chả có gì sai, thế nhưng, những gì mà người dân sinh sống dọc Quốc lộ 1 đang hứng chịu trong hơn một năm qua thì quả là quá sức chịu đựng với họ. Cái giá để được “hưởng” đường đẹp, thật quá đắt.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc giao ban vào mùa hè năm 2014 tại Nha Trang, một số nhà thầu đang thi công qua địa phận Quảng Ngãi và Bình Định phân bua rằng, sở dĩ tốc độ các gói thầu đều chậm là do công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương làm chưa quyết liệt khiến bên thi công không thể triển khai.

Một năm đã trôi qua, cái gọi là “thiếu quyết liệt” ấy đã được khai thông nhưng ở nhiều đoạn đường, các nhà thầu vẫn... bôi ra rồi bỏ đó. Lớp đá dăm đã được rải lên nhưng lớp nhựa không được phủ kịp thời, lại không tưới nước thường xuyên, gặp nắng nóng, bụi theo đó mà trùm lên mỗi ngôi nhà ven đường. Nhiều quán xá dọc QL 1 đã phải đóng cửa suốt một năm qua vì không một thực khách nào có thể ăn uống chung với bụi cả. “Ăn với bụi, ngủ với bụi” là câu cửa miệng của người dân đang sinh sống hai bên tuyến đường này.

Trong các “luận chứng kinh tế kỹ thuật” khi thi công, hẳn các nhà thầu không quên mục này: Thường xuyên tưới nước để chống bụi. Nhiều nhà thầu cũng đã thuê hẳn xe tưới nước nhưng chỉ “làm phép” là chính. Vả lại, thi công mà kéo rê hết ngày này sang ngày khác như vậy, nếu phải tưới nước chống bụi thường xuyên thì giá thành sẽ đội lên, phép tính lời-lỗ sẽ được nhà thầu cân nhắc. Cuối cùng, họ chọn giải pháp… không tưới nước. Ai bị bụi thì ráng chịu vậy!

Nhiều đoạn đường hiện đang được thảm nhựa. Thay vì dùng xe chuyên dụng để hút lớp bụi ấy vào xe, nhà thầu cho máy “khò” sạch lớp bụi bề mặt trước khi thảm nhựa, bụi càng dữ hơn!

Cũng liên quan đến bụi, nhưng không phải trực tiếp từ hiện trường Quốc lộ 1. Đó là các mỏ đá được nhà thầu khai thác để phục vụ cho dự án này. Đây đó ở các địa phương, người dân đã dựng chướng ngại vật trên các tuyến đường mà bên thi công đã chở đá để ngăn cản. Lý do là các nhà thầu đã cho nổ mìn làm nứt nhà của họ, bụi từ các mỏ đá đã trùm lên xóm làng, dân không chịu thấu!

Áp lực từ tiến độ thi công Quốc lộ 1 là cái cớ để các nhà thầu trưng ra một khi người dân “gây khó” cho họ. Đó là sự thật, song không vì bất cứ lý do gì để “tra tấn” người dân bằng bụi suốt ngày này qua tháng khác như vậy được.
Theo kế hoạch, cuối năm nay, dự án mở rộng Quốc lộ 1 sẽ kết thúc. Bây giờ là lúc mà các nhà thầu đang chạy đua với thời gian để hoàn thành kế hoạch. Càng chạy đua như thế, nếu không có giải pháp hạn chế ô nhiễm, bụi càng nhiều hơn. Người dân sống hai bên Quốc lộ 1, càng ngao ngán với bụi!
     

TRẦN ĐĂNG
 


.