Kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

10:06, 18/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 18.6, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Hội Nhà báo tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 -21.6.2015). Đến dự buổi có đồng chí: Lê Quang Thích - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số Sở, ngành và các nhà báo đang công tác ở các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương...
 
 
Tại Lễ kỷ niệm, nhà báo Hà Minh Đích –Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống 90 năm Báo chí cách mạng Việt Nam. Tháng 6 năm 1925 tại Quảng Châu (Trung Quốc), lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã thành lập một tổ chức cách mạng với tên gọi ban đầu là Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Ngày 21.6.1925, báo Thanh Niên, cơ ngôn luận của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập và trực tiếp chỉ đạo ra số đầu tiên, mở đường cho dòng báo chí cách mạng Việt Nam hình thành và phát triển. Thể theo nguyện vọng của giới báo chí, theo đề nghị của Hội Nhà báo Việt Nam, tháng 2.1985 Ban Bí thư Trung ương Đảng ra quyết định lấy ngày 21.6 hàng năm làm Ngày báo chí Việt Nam (hiện nay được gọi đầy đủ hơn là Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam).
 
 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao thưởng cho các tác giả đạt giải
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao thưởng cho các tác giả đạt giải báo chí tỉnh.
 
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hà Minh Đích nhấn mạnh: Ở tỉnh ta, mùa hè năm 1927 đánh dấu mốc son sáng chói trong lịch sử báo chí cách mạng của tỉnh, khi hai tờ báo Dân Cày và Thanh niên được xuất bản. Trong suốt thời gian qua, không chỉ phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của địa phương, báo chí cách mạng tỉnh còn có những đóng góp quan trọng vào việc truyền bá kiến thức, nâng cao dân trí; bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của dân tộc; đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội; phản bác các luận điệu, quan điểm sai trái, thù địch; quảng bá hình ảnh quê hương Quảng Ngãi đến với bạn bè trong và ngoài nước. 
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích khẳng định, trải qua các thời kỳ cách mạng, báo chí cách mạng tỉnh Quảng Ngãi luôn đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ, trở thành công cụ hữu hiệu trong lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Nhờ đó, hoạt động báo chí của tỉnh luôn bám sát định hướng, phản ánh, hướng dẫn và hình thành dư luận xã hội lành mạnh, tổ chức, thúc đẩy các phong trào hành động cách mạng.
 
Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích mong muốn trong thời gian đến, báo chí tỉnh nhà bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để chủ động tuyên truyền đạt hiệu quả. Bên cạnh tuyên truyền các nhân tố điển hình, báo chí cần mạnh dạn phê phán cái xấu, đấu tranh  chống tham nhũng, tiêu cực trong xã hội, góp phần khẳng định vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.
 
Các tác giả đạt giải A, Giải Báo chí tỉnh Quảng Ngãi lần thứ VII- 2015
Các tác giả đạt giải A, Giải Báo chí tỉnh Quảng Ngãi lần thứ VII- 2015

 

27 cá nhân được Hội Nhà báo tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích trong phong trào thi đua
27 cá nhân được Hội Nhà báo tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích trong phong trào thi đua.
 
Tại buổi lễ, Hội Nhà báo tỉnh đã công bố phát hành sách “Lịch sử báo chí cách mạng tỉnh Quảng Ngãi 1930 -2010”. Sách dày 336 trang, gồm 6 chương khái quát từng giai đoạn phát triển và thành tựu của báo chí tỉnh Quảng Ngãi. Đây là công trình được biên soạn công phu, nghiêm túc, đem đến cho bạn đọc, nhất là giới báo chí những thông tin thiết thực, bổ ích.
 
Tại lễ kỷ niệm, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 6 cá nhân có nhiều đóng góp trong việc biên soạn và phát hành sách “Lịch sử báo chí Cách mạng tỉnh Quảng Ngãi 1930-2010”; Hội Nhà báo  tỉnh khen thưởng cho 4 tập thể, 27 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua.  
 
Dịp này, Hội đồng giải báo chí tỉnh đã trao 22 giải thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả đạt Giải báo chí tỉnh lần thứ VII-2015, gồm 2 giải A, 6 giải B, 6 giải C, 8 giải khuyến khích. Trong đó, Báo Quảng Ngãi đạt 1 giải B, 2 giải C, 2 giải khuyến khích. 
 
Tin, ảnh: N.Đức
 

.