Hội nghị trực tuyến về phòng chống dịch bệnh Mers- Cov

10:06, 09/06/2015
.

(Báo Quảng NgãI)- Chiều 8.6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì hội nghị trực tuyến với ngành y tế 63 tỉnh, thành để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Mers-Cov.
 

Cán bộ y tế dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.                       Ảnh: K.NGÂN
Cán bộ y tế dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi. Ảnh: K.NGÂN


Đến thời điểm này, trên thế giới đã ghi nhận 1.209 người mắc Mers - CoV, với 449 ca tử vong tại 26 nước. Tại Việt Nam, tính đến ngày 7.6 chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Mers-Cov. Theo các chuyên gia y tế, hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (hay còn gọi là bệnh Mers) do virut Corana gây ra, đây là một bệnh viêm đường hô hấp nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao. Dịch bệnh Mers - CoV có thể lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc.

Hội nghị đã tập trung triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh MERS-CoV; kế hoạch thu dung, phân tuyến điều trị, phòng ngừa, kiểm soát bệnh nhiễm khuẩn tại cơ sở y tế; công tác tổ chức giám sát phòng xét nghiệm MERS-CoV, phương pháp lấy mẫu, bảo quản mẫu và xét nghiệm; kế hoạch và biện pháp truyền thông phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV tại cộng đồng và các cơ sở y tế.

Theo Bộ Y tế, vấn đề khó khăn nhất của các bệnh viện hiện nay là phát hiện và chẩn đoán các ca bệnh nhiễm Mers - CoV, vì bệnh này không có các triệu chứng điển hình mà hoàn toàn giống với các bệnh hô hấp thông thường. Trong khi đó diễn biến của bệnh rất nhanh và tỷ lệ tử vong lên đến 40%. Do vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế chủ động có kế hoạch phòng chống dịch bệnh. Trong công tác điều trị, cần chẩn đoán chính xác, nhanh và kịp thời, không bỏ qua những triệu chứng lâm sàng ban đầu.

Bộ Y tế kêu gọi người dân phối hợp với ngành y tế, nếu phát hiện các trường hợp đi về từ vùng dịch, hay có triệu chứng ho, sốt, cần phải đến ngay các cơ sở y tế để làm xét nghiệm chẩn đoán. Bên cạnh đó, các cơ quan thông tấn báo chí và các cơ sở y tế cần tăng cường công tác truyền thông, phòng chống dịch nhằm hạn chế dịch bệnh có nguy cơ xâm nhập trong cộng đồng.
              

KIM NGÂN
 


.