"Dời đô" về Tịnh Hà

10:06, 20/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND huyện Sơn Tịnh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng Trung tâm chính trị-hành chính và trục đường chính nam-bắc của trung tâm tại địa bàn xã Tịnh Hà. Vậy là, sau bao năm tìm đất “định đô”, các nhà quản lý đã chọn Tịnh Hà để “tính kế lâu bền” cho con cháu mai sau.

Đây là vị trí được xem như đắc địa nhất trong những nơi từng được đưa lên bàn cân để chọn lựa trong thời gian qua, kể từ khi thành phố Quảng Ngãi đã chính thức “sang sông”, ôm trọn thị trấn Sơn Tịnh cũ vào lòng. Những ai đã từng quen thuộc với các địa danh: Cây đa Sơn Tịnh, ngã ba Sơn Tịnh, Trường cấp 3 Sơn Tịnh... hẳn là có chút ngùi ngùi,  vì những cái tên thân thương  đó đã biến mất trên bản đồ hành chính của huyện. Bù lại, chúng ta đang có một thành phố nối hai bờ sông Trà, cùng những dự định bề thế cho tương lai.

Trong các huyện của tỉnh Quảng Ngãi có địa giới dính với Quốc lộ 1 thì Sơn Tịnh là địa phương mà trung tâm hành chính sẽ không nằm trên đường “thiên lý” Bắc-Nam nữa. Chọn Tịnh Hà để “định đô”, huyện Sơn Tịnh có đôi chút bất lợi trong việc “kết nối” với giao thương bên ngoài nhưng lại có lợi thế để hình thành mô hình mẫu cho một thị trấn huyện lỵ được xây dựng hoàn toàn mới theo lối kiến trúc hiện đại.

Hôm lễ khởi công xây dựng trung tâm, hàng ngàn người dân hai xã Tịnh Hà, Tịnh Sơn  đã đến dự. Thị trấn thì vẫn còn nằm trên sơ đồ mà đã thu hút sự quan tâm của nhiều người đến vậy, điều đó chứng tỏ rằng, người dân rất háo hức chờ đợi một thị trấn kiểu mẫu sẽ mọc lên trong tương lai gần.

Vì được xây dựng trên bãi đất trống, không phải né tránh bất cứ một công trình kiến trúc nào nên người dân sẽ khó chấp nhận nếu công tác quy hoạch của các nhà quản lý mang tính chắp vá, vụn vặt như nhiều khu dân cư đã được xây dựng lâu nay trong tỉnh. Người dân đòi hỏi các nhà quản lý phải có một tầm nhìn xuyên qua nhiều thập kỷ để xây dựng thị trấn này chứ không phải xây xong, 5-10 năm sau lại “đền bù giải tỏa” để mở rộng đường sá như một số nơi đã làm.

Ngay cả các công trình kiến trúc, từ cơ quan nhà nước, các trụ sở phòng, ban cho đến nhà dân cũng phải tuân thủ theo một quy định nghiêm ngặt chứ không thể mạnh ai nấy xây theo ý của mình. Hệ thống điện thắp sáng, mảng cây xanh cũng như hệ thống thoát nước cũng theo một quy chuẩn đồng bộ, tránh tình trạng ngành này vừa làm  xong, ngành khác lại đào lên làm công trình của mình. Thị trấn sẽ “nát” ra nếu chúng ta không quy hoạch đồng bộ.

Vài năm nữa, cơ quan hành chính của huyện Sơn Tịnh sẽ chuyển về Tịnh Hà. Người dân Sơn Tịnh đang kỳ vọng sau chuyến “dời đô” này sẽ mang lại một bộ mặt mới đầy khởi sắc cho huyện nhà.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.