Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri

09:06, 29/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 29.6, Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIII tỉnh Quảng Ngãi gồm các ông: Vũ Trọng Kim-Phó Chủ tịch-Kiêm Tổng thư ký Uỷ Ban Trung ương MTTQVN; Mã Điền Cư- Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội và bà Đinh Thị Phương Lan- Uỷ viên Uỷ Ban đối ngoại Quốc hội đã có buổi tiếp xúc với cử tri tại xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh).

Tại buổi tiếp xúc với cử tri xã Tịnh Hiệp, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIII tỉnh Quảng Ngãi, bà Đinh Thị Phương Lan đã thông báo với bà con cử tri về kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII. Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm, sau hơn 1 tháng làm việc (từ ngày 20.5 đến 26.6. 2015), kỳ họp thứ 9 của Quốc hội đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao. Quốc hội đã dành phần lớn thời gian thảo luận, xem xét, thông qua 11 luật, 9 Nghị quyết và cho ý kiến về 15 dự án luật khác nhằm tiếp tục triển khai thi hành, thể chế hoá Hiến pháp. 
 
Đặc biệt, tại kỳ họp này, có 3.854 ý kiến, kiến nghị của cử tri trong cả nước gửi đến Quốc hội; 157 câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội gửi đến Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng trả lời làm rõ thêm những vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm. 
 
Sau khi nghe báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, nhiều cử tri đã bày tỏ sự tin tưởng, phấn khởi trước thành công của kỳ họp, đánh giá cao tinh thần dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm của Quốc hội. Đồng thời, cử tri xã Tịnh Hiệp cũng đã đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm giải quyết chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, đối tượng thanh niên xung phong và người nhiễm chất độc da cam hiện nay chưa được hưởng các chính sách. Tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông, kênh mương thuỷ lợi ở những địa phương còn nhiều khó khăn như Tịnh Hiệp để nâng cao đời sống cho nhân dân. 
 
Đồng chí Vũ Trọng Kim Phó Chủ tịch-Kiêm Tổng thư ký Uỷ Ban Trung ương MTTQVN trả lời ý kiến cử tri
Đồng chí Vũ Trọng Kim Phó Chủ tịch-Kiêm Tổng thư ký Uỷ Ban Trung ương MTTQVN trả lời ý kiến cử tri
 
Bên cạnh đó, nhiều cử tri xã Tịnh Hiệp kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sớm đề nghị các ngành chức năng tỉnh quan tâm giải quyết về tình trạng tranh chấp đất lâm nghiệp đang diễn ra hết sức phức tạp tại địa phương. Cử tri cũng đề nghị Chính phủ có chính sách giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, thu mua hàng hoá, nông sản cho nông dân làm ra để tránh tình trạng “được mùa rớt giá” ảnh hưởng đến đời sống nông dân. Đặc biệt, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét ưu tiên nguồn lực cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 
 
Sáng cùng ngày, Đoàn cũng đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh). 
 
Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Tịnh Minh đã phản ánh những tâm tư, nguyện vọng và đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề tới Quốc hội. Cử tri kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ cần tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, có chế tài xử lý tham nhũng kiên quyết, dứt điểm. Có biện pháp hỗ trợ địa phương xử lý tình trạng sạt lở bờ sông Trà Khúc đoạn qua xã Tịnh Minh và giải pháp chống ô nhiễm môi trường sống, ô nhiễm nguồn nước ở vùng nông thôn nói chung để bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân. 
 
Cử tri cũng đề nghị, các bộ ngành Trung ương, Chính phủ tiếp tục xem xét giải quyết các chế độ, chính sách đối với người có công. Việc khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế cho nhân dân hiện nay còn nhiều quy định bất cập, gây khó khăn cho người bệnh, nhất là khi chuyển các bệnh viện tuyến trên.
 
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
 
Một trong những vấn đề mà cử tri quan tâm là hiện nay tình trạng sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường ngày càng nhiều nhưng không có việc làm, do đó, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét lại thực trạng đào tạo tại các trường đại học trong cả nước hiện nay. 
 
Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện chính quyền địa phương xã Tịnh Hiệp, Tịnh Minh, lãnh đạo huyện Sơn Tịnh và các ngành chức năng liên quan đã trả lời, giải  đáp những thắc mắc liên quan mà cử tri quan tâm. 
 
Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIII tỉnh Quảng Ngãi, ông Vũ Trọng Kim và ông Mã Điền Cư đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri và sẽ tổng hợp đề xuất với các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi và Quốc hội, Chính phủ xem xét giải quyết.
 

Ngày 29.6, Tổ Đại biểu số 1 Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp xúc với cử tri huyện Ba Tơ.

Các đại biểu Nguyễn Cao Phúc- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ủy viên Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Võ Tuấn Nhân- Phó Chủ Nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ- Môi trường Quốc hội; Đại tá Trịnh Đình Thạch- Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã tiếp xúc với cử tri các xã Ba Nam, Ba Bích, Ba Lế. Tham dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh, sở, ban, ngành của tỉnh và UBND huyện Ba Tơ.

Ông Võ Tuấn Nhân đã báo cáo với cử tri kết quả của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII vừa qua. Tại kỳ họp vừa qua, Quốc hội dành phần lớn thời gian để thảo luận, xem xét, thông qua 11 luật, 9 nghị quyết và cho ý kiến về 15 dự án luật nhằm tiếp tục triển khai thi hành, thể chế hóa Hiến pháp.

 

Ông Võ Tuấn Nhân báo cao với cử tri kết quả kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII.
Ông Võ Tuấn Nhân báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII.


Tại buổi tiếp xúc, cử tri đề xuất một số vấn đề mà xã, huyện, tỉnh, Quốc hội cần xem xét như: Nhà nước cần sớm tháo gỡ giải quyết kinh phí làm nhà ở theo chương trình 167, tạo điều kiện cho con em ở địa phương sau khi tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng, đại học chính quy có việc làm ổn định.

Tại 3 địa phương hiện còn khoảng hơn 100 hộ dân chưa có điện lưới quốc gia, khiến đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân vô cùng khó khăn. Tuyến đường từ xã Ba Bích đi Ba Nam chưa được đầu tư xây dựng, thường xuyên bị sạt lở sau các trận mưa khiến việc đi lại của người dân khó khăn.

Cử tri xã Ba Bích kiến nghị tỉnh, huyện sớm giao đất lâm nghiệp đã thu hồi của Công ty CP Huyền Trang và đất dự án Làng thanh niên lập nghiệp cho nhân dân sản xuất, tránh tình trạng đất bị xâm lấn.

Hiện nay, công trình nước sinh hoạt tại các thôn Bãi Lế, Đồng Lâu, Gòi Lế, Vả Tia (Ba Lế) đã xuống cấp, nhiều hộ dân không có nước để sinh hoạt, phải đi xa hàng km để lấy nước.

 

Cử tri kiến nghị với đại biểu Quốc hội.
Cử tri kiến nghị với đại biểu Quốc hội.



Nhà nước cần quan tâm cấp phát muối Iốt cho các hộ dân; hỗ trợ giống lúa mới và phân bón, đồng thời đầu tư cải tạo ruộng bậc thang, xây dựng các công trình thủy lợi để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân sản xuất, nâng cao năng suất, cải thiện đời sống, giúp xói đói giảm nghèo.

Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội cần xem xét quan tâm tăng thêm chế độ phụ cấp cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, có công với cách mạng. Sớm có chủ trương nâng thêm phụ cấp cho cán bộ chuyên trách ở cấp xã vì hiện nay với giá cả thị trường ngày một tăng trong khi đồng lương ít ỏi, không đủ sống.

Tại buổi tiếp xúc, lãnh đạo các địa phương đã giải quyết các kiến nghị thuộc thẩm quyền. Ông Lê Hàn Phong- Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho rằng: Hầu hết các công trình nước sạch trên địa bàn các xã đều được Nhà nước đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, trong quá trình đưa vào sử dụng, một phần nguyên nhân dẫn đến xuống cấp, hư hỏng là do ý thức của bà con, vì thế, bà con cần nâng cao ý thức trong việc sử dụng và bảo quản để đảm bảo tuổi thọ của công trình.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Nguyễn Cao Phúc ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ông Nguyễn Cao Phúc cho rằng, việc đầu tư hạ tầng ở các xã đặc biệt khó khăn là việc làm cần thiết để phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách hạn hẹp nên không thể đầu tư cùng lúc mà phải chia sẻ từng giai đoạn. Về những vấn đề cử tri kiến nghị, Đoàn sẽ tổng hợp, kiến nghị để tỉnh, Trung ương, Quốc hội xem xét giải quyết.

 

Tin, ảnh: Ái Kiều -N.Đức
                                                              
 

.