Đầu tư vào Quảng Ngãi

09:06, 15/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm trước đây, kêu gọi được một nhà đầu tư vào Quảng Ngãi là khó, thậm chí rất khó. Vì thế, có tâm lý quá mừng vui mỗi khi kêu gọi được một nhà đầu tư vào Quảng Ngãi. Nên đã xảy ra chuyện một số nhà đầu tư khi vào Quảng Ngãi đã chủ yếu “xí phần” đất để chờ... bán lại, đến nỗi bây giờ tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa “gỡ” được một vài “nhà đầu tư... đất” ở ngay Khu Kinh tế Dung Quất.

Nhưng nay thì tình hình đã khác. Từ khi Quảng Ngãi có Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, và nhất là từ khi Singapore đầu tư khu công nghiệp VSIP vào Quảng Ngãi, rồi đảo Lý Sơn trở thành điểm đến thu hút không chỉ khách du lịch mà cả các nhà đầu tư với những dự án cụ thể nhằm khai thác tiềm năng du lịch tại hòn đảo tiền tiêu xinh đẹp này, thì việc các nhà đầu tư đổ vốn vào Quảng Ngãi đã dần trở thành chuyện bình thường.  

TIN LIÊN QUAN

Đảo Lý Sơn đã trở thành, điểm thu hút hằng năm một lượng du khách lớn. Lâu nay, thu hút du lịch là phần việc mà Quảng Ngãi làm rất ít hiệu quả, thì nay, với “đột phá khẩu Lý Sơn”, hy vọng du lịch Quảng Ngãi sẽ có bước nhảy vọt. Với số vốn đầu tư dự kiến hơn trăm nghìn tỷ đổ vào Quảng Ngãi, trong đó chỉ có hai dự án là Nhiệt điện BOT Sembcorp 1.200MW và Nhà máy bột giấy JK (Ấn Độ) công suất 150.000 tấn/năm là đáng ngại về môi trường, còn lại các dự án khác đều có thể chấp nhận.

Kinh nghiệm với nhà máy xi-măng tại Dung Quất-Bình Sơn là rất đáng để lãnh đạo Quảng Ngãi thận trọng hơn khi chấp nhận đầu tư. Bởi không phải tất cả các dự án đầu tư đều tốt, nhất là những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm nặng nề với môi trường. Không thể chấp nhận công nghiệp hóa hay phát triển với “bất cứ giá nào”, nhất là cái giá phải trả cho môi trường, Quảng Ngãi càng bình tĩnh khi đón các dự án đầu tư và các nhà đầu tư bao nhiêu, thì càng có lợi cho địa phương mình bấy nhiêu. Đây cũng là kinh nghiệm của Đà Nẵng, khi họ kiên quyết từ chối những dự án gây ô nhiễm môi trường, và khuyến khích những dự án công nghệ cao, những dự án du lịch bảo đảm an toàn cho môi trường sống.

Nghiên cứu kỹ các dự án đầu tư, đồng thời tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư vào Quảng Ngãi, hai điều này không hề “cản chân nhau”, mà ngược lại, đó là sự thăng bằng trong kêu gọi và thẩm định đầu tư.

Thanh Thảo
 


.