Chơi hè và học hè

08:06, 12/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa hè bao giờ cũng là thời gian thú vị nhất với lứa tuổi học trò. Không đứa trẻ nào chơi suốt cả mùa hè, vì như thế, “chữ thầy lại trả cho thầy”. Nhưng nếu bắt con em mình phải học suốt ngày, học cả mùa hè, thì “lợi chưa thấy lợi, mà...”, mà trẻ nhỏ sẽ mụ đầu, không còn đủ sáng suốt hay sáng tạo đặng tiếp thu bài học trong năm mới.

Nghỉ hè nên như thế nào?

Nếu là bên Mỹ, người ta sẽ đưa trẻ con về quê, thăm các trang trại nông nghiệp và chăn nuôi, để cho chúng trực tiếp nhìn thấy, sờ thấy những sản phẩm nông nghiệp như quả bí đỏ, các loại dưa, các loại trái cây.

Và cho chúng được “mục sở thị” những con vật nuôi của nông dân như con bò, con heo, con gà, con vịt...Chỉ đơn sơ như thế thôi, nhưng trẻ con (nhất là ở độ tuổi sắp đi học lớp 1) sẽ rất thích. Những gì nhìn thấy được ấy sẽ đi vào bộ nhớ của chúng, thậm chí đi vào vô thức của chúng. Với những đứa trẻ sống ở thành phố, điều này hết sức quan trọng và cần thiết. Chúng sẽ học được tinh thần yêu lao động-không phải qua lý thuyết suông-mà qua thực tế.

Tôi còn nhớ, ngày tôi được học ở các trường dành cho học sinh miền Nam trên đất Bắc, mới lớp 3 lớp 4, chúng tôi đã được nhà trường tổ chức cho về nông thôn giúp bà con nông dân lao động đồng áng. Tùy sức và tùy công việc, chúng tôi được học các kỹ năng lao động chân tay thuần túy như một “nông dân” thứ thiệt. Kể cả học mang nước chè ra đồng cho các bác nông dân giải khát. Những ngày lao động ấy đã để lại những ấn tượng hết sức sâu sắc trong cuộc đời của mỗi học sinh nhỏ chúng tôi. Gần đây tôi mới được biết, hóa ra, học sinh nhỏ bên Mỹ cũng được học như vậy. Và đó là một phần không thể thiếu của giáo dục Mỹ.

Học lao động trong dịp hè cũng là một hoạt động rất tốt dành cho trẻ nhỏ. Nhưng học các kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng bơi để chống đuối nước, là việc hết sức nên làm trong dịp hè. Có điều, học bơi ở đâu và với ai? Phải có người lớn theo sát hướng dẫn,  không thể để trẻ nhỏ tự học bơi được.

Dĩ nhiên, suốt ba tháng hè, không chỉ cho trẻ nhỏ chơi không. Cũng phải học những môn học thích hợp với các em như học ngoại ngữ, học toán, học văn... Nhưng thời lượng học tập trong tuần nên hết sức hạn chế, để các em vừa học vừa... chơi. Có học có chơi.

Những hoạt động hè là hết sức cần thiết với lứa tuổi học trò. Không nhất thiết phải tốn nhiều tiền cho các khóa học hoặc sinh hoạt hè thì mới hiệu quả. Nhất là với những gia đình nghèo hay cận nghèo. Nên phối hợp những nhóm nhỏ gia đình để tổ chức cho các em những sinh hoạt hè rất ít tốn tiền mà vẫn vui và có ích. Dĩ nhiên, người giàu có thể cho con đi Singapore trải nghiệm với 22 triệu đồng/suất. Còn người không có nhiều tiền cho các em về quê và tham gia lao động và vui với trẻ em nông thôn, với bà con nông dân. Tôi còn nhớ, cách đây 3 năm, một người bạn ở tận Vũng Tàu, nhà giàu hẳn hoi, đã đề nghị tôi cho hai đứa con nhỏ của anh được ở ngôi nhà quê của tôi trong vòng một tuần, để các cháu làm quen với cuộc sống của những người nông dân, và quen với các công việc bình dị ở nông thôn. Chuyến trải nghiệm hè của hai đứa con anh đã “thành công tốt đẹp” mà không hề tốn nhiều tiền.      
 

Thanh Thảo
 


.