Vụ ngộ độc do ăn bánh mỳ: 8/10 mẫu thực phẩm nhiễm vi khuẩn

01:05, 05/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 5.5, Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ngãi công bố kết quả kiểm nghiệm đối với 10 mẫu thực phẩm thu thập tại tiệm bánh mỳ Thi Thi của bà Võ Thị Minh Nga đã gây ngộ độc làm 28 người nhập viện. Theo đó, 8/10 mẫu thực phẩm lấy tại tiệm bánh mỳ này đều bị nhiễm vi khuẩn, trong đó đáng chú ý là có sự tồn tại vi khuẩn tụ cầu vàng, đặc biệt gây nguy hại đến sức khỏe con người.
10 mẫu thực phẩm tại tiệm Bánh mỳ của bà Võ Thị Minh Nga được cơ quan chức năng thu thập vào chiều 24.4 bao gồm: Chả, trứng chiên, bò khô, Pa tê, rau sống, rau chua, tương ớt, chà bông, bánh mỳ và bơ. Trong đó, chỉ có 2 mẫu là tương ớt và bánh mỳ có hàm lượng vi sinh ở mức cho phép. 8 mẫu khác đều bị nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng.
 
Tụ cầu vàng là một loại vi khuẩn cực kỳ nguy hiểm. Tụ cầu vàng thường xuất hiện trong thực phẩm khi người chế biến không có bảo hộ, tay có các mụn nhọt, vết lở loét... Người nhiễm tụ cầu vàng nhẹ thì gây cảm sốt, nôn ói, khó thở... còn nặng hơn, khi nhiễm vào máu, tụ cầu sẽ gây áp xe phổi, viêm tủy xương hoặc gây viêm màng não mủ... Bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh và cũng có nguy cơ cao gây nhiễm khuẩn máu.

 

100% mẫu thực phẩm lấy tại tiệm bánh mỳ Thi Thi bị nhiễm vi sinh, đặc biệt có vi khuẩn tụ cầu vàng
8/10 mẫu thực phẩm lấy tại tiệm bánh mỳ Thi Thi bị nhiễm vi sinh, đặc biệt có vi khuẩn tụ cầu vàng
 
Trước đó, trong các ngày 23-25.4, 28 người dân ở TP.Quảng Ngãi và các huyện lân cận đã cùng ăn bánh mỳ tại tiệm bánh mỳ bà Võ Thị Minh Nga và phải nhập viện cấp cứu với các triệu chứng tiêu chảy, sốt cao, đau bụng dữ dội, nôn mửa. Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản, cưỡng chế và đình chỉ hoạt động tiệm bánh mỳ này.
 
Ông Nguyễn Văn Oai- Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Theo các triệu chứng khi nhập viện của các bệnh nhân thì có thể khẳng định các bệnh nhân bị ngộ độc do vi khuẩn tụ cầu vàng gây ra. Đây là lần đầu tiên các cơ quan chức năng của tỉnh tiến hành xử lý với biện pháp mạnh nhất theo quy định của pháp luật đối với cơ sở thức ăn hè phố gây ngộ độc thực phẩm.
 
Theo nghị định 178 của Chính phủ về xử phạt vi phạm ATVSTP, mức phạt cao nhất đối với hình thức kinh doanh thức ăn hè phố không đảm bảo ATVSTP là 3 triệu đồng. Đồng thời, chủ tiệm sẽ bồi thường tất cả chi phí, tổn thất cho người bị ngộ độc và ngừng hoạt động buôn bán trong 3 tháng để chấn chỉnh lại các điều kiện đảm bảo ATVSTP.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.