Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh uy nghi giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh

02:05, 17/05/2015
.

Sáng 17-5, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức lễ khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường trước trụ sở HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh nhân Kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, làm Lễ báo cáo với nhân dân và Đảng bộ thành phố.

 
Buổi lễ khánh thành tượng Bác Hồ trước UBND TP HCM sáng ngày 17-5 - Ảnh: Tuổi trẻ

Dự lễ khánh thành có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Phan Văn Khải, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương... 

Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trong trái tim Người luôn có một miền Nam thành đồng Tổ quốc, đi trước về sau; một Sài Gòn chan chứa tình yêu thương - nơi Người đã cất bước ra đi tìm đường cứu nước và luôn cháy bỏng một khát vọng được trở lại Sài Gòn, thăm lại miền Nam. Bác nói: "Ở miền Nam, mỗi người, mỗi gia đình đều có một nỗi đau khổ riêng, gộp nỗi đau khổ riêng của mỗi người, mỗi gia đình lại thì thành nỗi đau khổ của tôi. Miền Nam yêu quý luôn trong trái tim tôi".

40 năm xây dựng và phát triển sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, chủ động, sáng tạo, thực hiện đường lối đổi mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, chăm lo đời sống nhân dân đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện, thực sự trở thành trung tâm phát triển về nhiều mặt đối với khu vực và cả nước, đóng góp ngày càng lớn cho đất nước.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, thấu hiểu và trân trọng tình cảm, lòng mong mỏi thiết tha của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh, từ năm 2011, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI đã thống nhất chủ trương cho TP Hồ Chí Minh xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, với một tinh thần khẩn trương, tâm huyết, chu đáo, khoa học, công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay đã hoàn thành với chất lượng cao về nội dung tư tưởng, kỹ thuật, mỹ thuật như một biểu tượng cho niềm tin yêu, tình cảm kính trọng của nhân dân thành phố đối với Bác Hồ trong chặng đường cách mạng vẻ vang vừa qua và mãi mãi về sau. 

"Đây là một công trình văn hóa có ý nghĩa chính trị, lịch sử và nhân văn sâu sắc của nhân dân thành phố, của đồng bào Nam Bộ và cũng là niềm vui chung của tất cả chúng ta", đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh.

"Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố mang tên Người mãi mãi là niềm tự hào, dáng đứng của Người là dáng đứng vĩnh cửu trong trái tim của người dân thành phố. Sẽ chẳng bao giờ kể xiết tấm lòng kính yêu vô hạn của đồng bào miền Nam đối với Người. Sẽ chẳng có thể so sánh điều gì thiêng thiêng, cao cả hơn tấm lòng của Người đối với đồng bào miền Nam", ông Trần Quốc Sơn, đại diện trí thức trẻ TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

Thành phố Hồ Chí Minh - một địa danh đầy kiêu hãnh, nói lên đầy đủ tầm vóc, phẩm chất, phí phách, nghĩa tình, sự mến mộ và lòng tự hào mà nhân dân cả nước dành cho đô thị hoa lệ này - nơi mà 104 năm về trước đã âm thầm tiễn đưa Người ra đi tìm đường cứu nước, để rồi 64 năm sau được là nơi vinh dự kết thúc huy hoàng chiến dịch mang tên Người giành lại toàn vẹn non sông gấm vóc, hoàn thành thắng lợi cuộc đấu tranh kỳ diệu và vĩ đại nhất trong lịch sử dân tộc.
 
Nguyễn Lê/Hà Nội mới

.