Thành lập đoàn thanh tra làm rõ sai phạm trong vụ khai thác gỗ ở Tây Trà

09:05, 28/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 27.5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ trực tiếp chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành liên quan để làm rõ những sai phạm về vụ triệt phá hàng trăm cây gỗ trên địa bàn xã Trà Thọ, huyện Tây Trà mà Báo Quảng Ngãi điện tử đã phản ánh.

[links(40006)]
Quá nhiều sai phạm
 
Tại cuộc họp, ông Hoàng Như Lâm- Phó chủ tịch UBND huyện Tây Trà cho biết, tình trạng khai thác gỗ thời gian gần đây tại thôn Nước Biếc, xã Trà Thọ, huyện Tây Trà có nhiều sai phạm. Khai thác gỗ khối lượng lớn như thế nhưng huyện không hề nhận được thông báo gì. Khi huyện biết vụ việc và lên kiểm tra thì các đối tượng khai thác gỗ đã có biểu hiện chống người thi hành công vụ. Hỏi hạt kiểm lâm và kiểm lâm địa bàn thì họ nói là gỗ hợp pháp nên để yên cho khai thác. 
 
Ông Hoàng Như Lâm, khẳng định, hai chủ rừng là ông Đinh Văn Đơ và Đinh Văn Chung chỉ mới thực hiện việc bốc thăm, chuẩn bị được giao đất, chưa có quyết định chính thức, và UBND xã Trà Thọ ký giấy xác nhận cho 2 hộ này được phép bán gỗ là không đúng thẩm quyền. Do vậy, việc đưa các phương tiện cơ giới ồ ạt vào khai thác như vậy là không đúng với quy trình, luật định.  
 
Hỏi hạt kiểm lâm và kiểm lâm địa bàn thì họ nói là gỗ hợp pháp nên để yên cho khai thác.
Ông Hoàng Như Lâm- Phó CT UBND huyện Tây Trà: "Hỏi hạt kiểm lâm và kiểm lâm địa bàn thì họ nói là gỗ hợp pháp. Đề nghị cần làm rõ trách nhiệm"
Theo ông Lâm, nếu không vào cuộc kịp thời thì cánh rừng tự nhiên thuộc xã Trà Trung (đối diện khu vực khai thác, cạnh suối Sờ Lác) cũng sẽ bị xâm hại trong thời gian đến. Đây là một tổn thất lớn về rừng, không đảm bảo về độ an toàn tại khu vực lòng hồ dự án. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý đối với các đối tượng chuyên chở vì có hành vi chống đối người thi hành công vụ. 

Còn theo ông Nguyễn Văn Hân- Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh thì việc BQL dự án giao đất khi chưa được huyện Tây Trà cho phép như thế là không đúng với pháp luật. Lỗi này phát sinh từ khi quy hoạch, một phần do cán bộ chưa nhận thức được đầy đủ về số gỗ tự nhiên?

Ông Quang
Ông Nguyễn Ngọc Quang- Phó giám đốc BQL: "Khu vực này chủ yếu là gỗ tạp?"
Giải trình vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Quang- Phó giám đốc BQL dự án hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong thừa nhận, tại thời điểm kiểm kê đều xác định, đánh giá toàn bộ sỗ gỗ là gỗ tạp, đây là thiếu sót của BQL trong công tác kiểm kê, vì lúc đó không có thành viên của dự án tham gia và do dân quá bức xúc nên BQL thực hiện trước việc này khi chưa thông qua ý kiến của huyện Tây Trà.

Đại diện BQL cho biết, hiện nay có 215 hộ cấp đất vườn rừng thuộc dự án hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong với tổng diện tích là 107ha. Trong đó xã Trà Xinh 18ha, diện tích còn lại thuộc địa phận xã Trà Thọ. Trong quyết định bồi thường thống kê rõ số lượng gỗ tạp là 955m3; gỗ danh mục là 68m3 tương đương 85 cây. Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Quang, cho rằng đó là gỗ tạp, chỉ lác đác vài cây chò.  

Ông Thương
Trần Ngọc Thương- Phó giám đốc sở NN-PTNNT: "Việc tận thu gỗ vườn rừng để bán với diện tích lớn và có nhiều cây thuộc cây rừng thì việc cấp phép phải là UBND tỉnh."
Nghe giải trình này, ông Trần Ngọc Thương- Phó giám đốc Sở NN-PTNNT tỉnh Quảng Ngãi phải thốt lên: “900 m3 gỗ mà các anh nói rải rác là tôi giật mình rồi”. Theo ông Thương, việc tận thu gỗ vườn rừng để bán với diện tích lớn và có nhiều cây thuộc cây rừng thì việc cấp phép phải là UBND tỉnh. Dù sai phạm là vậy, nhưng tranh thủ trong những ngày nghỉ lễ 30.4, các đối tượng lại khai thác rầm rộ. Hơn thế nữa, việc mở đường sản xuất tại khu vực núi Sờ Lác là sai, đề xuất phải khắc phục ngay hiện trường, vì mùa mưa có khả năng lớn sẽ tạo thành suối, gây thiệt hại rất lớn.
 
Thành lập đoàn thanh tra, xử lý đúng người, đúng tội
 
Tại cuộc họp, sau khi nghe các bên gải trình, báo cáo,  Phó Chủ tịch Phạm Trường Thọ chỉ ra rằng: “Đất tái định canh giao cho dân gồm đất trồng lúa và đất trồng rừng. Đã là đất trồng rừng thì không có phải trồng cây, còn có rồi thì bảo vệ và trồng thêm, cớ sao lại chặt trắng như vậy rồi trồng lại thì liệu có bằng rừng cũ không?”. Vì vậy, cần nghiêm cấm việc đốn hạ cây rừng ở các khu vực trên, trừ những khu tái định canh chỉ có cây bụi, lồ ô... 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chỉ đạo cần thành lập đoàn thanh tra,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chỉ đạo cần thành lập đoàn thanh tra, xem xét kiểm điểm, phê bình cá nhân sai phạm, để chấn chỉnh, răn đe về sau.
 
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ đề nghị Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Ngãi sớm thành lập đoàn thanh tra để thanh tra lại cụ thể quá trình đốn hạ gỗ khi quy hoạch giao đất cho dân thuộc dự án di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong có đúng quy trình hay không, phải kết thúc việc thanh tra trong tháng 6. 
 

Nếu phát hiện có dấu hiệu sai phạm thì xử lý theo đúng thẩm quyền quy định; còn xét thấy vượt quá thẩm quyền thì đề xuất ngay để UBND tỉnh xử lý. Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở phải chủ động không đợi tỉnh chỉ đạo mới vào cuộc. Ông cũng giao trách nhiệm cho lãnh đạo Sở chậm nhất là đến ngày 2.6 phải chủ trì cuộc họp mời các thành phần có liên quan của UBND huyện Tây Trà tham gia để cùng vào cuộc bàn phương án rà soát kỹ lại diện tích nào còn rừng tự nhiên, phải dừng không cho khai thác; đề xuất hướng xử lý đối với loại rừng này; hoặc có thể giao cho hộ dân tiếp tục quản lý, chăm sóc. 

 

Người dân xót xa trước những cây gỗ Quý hàng trăm năm tuổi bị chặt, thế nhưng trong quy hoạch là gộ tạp.
Người dân xót xa trước những cây gỗ hàng trăm năm tuổi bị khai thác trái phép.

 

Còn đối với những diện tích đã duyệt thuộc quy hoạch mà không có rừng già, chỉ có dây leo, tre nứa thì khẩn trương san ủi giao cho dân tổ chức sản xuất. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ chỉ đạo huyện Tây Trà sớm phê duyệt các phương án giao đất cho dân; đồng thời chỉ đạo cho các cơ quan liên quan của huyện không cho khai thác gỗ trái phép nữa; cũng như quản lý tốt số cây rừng vừa rồi bị khai thác còn tập kết ở hiện trường; ngoài ra cũng phải lưu ý xem xét, kiểm điểm, phê bình cá nhân sai phạm, để chấn chỉnh, răn đe về sau.

 

 

M.Toàn-Th.Hậu
 
 

.