Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh làm việc với Công ty Xi măng Bỉm Sơn

02:05, 08/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chiều 7.5, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh đã chủ trì làm việc với Công ty Xi măng Bỉm Sơn để giải quyết một số vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình ô nhiễm môi trường tại Nhà máy nghiền xi măng Đại Việt- Dung Quất, trên địa bàn xã Bình Đông, huyện Bình Sơn. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND huyện Bình Sơn và Ban quản lý KKT Dung Quất.

Theo báo cáo của Ban quản lý KKT Dung Quất, trong quá trình chạy thử, Nhà máy nghiền xi măng Đại Việt - Dung Quất đã 2 lần bị sự cố làm bụi phát tán ra môi trường, trong khi xung quanh nhà máy mật độ dân cư sinh sống rất đông nên bị ảnh hưởng của bụi và tiếng ồn từ nhà máy.

Đến tháng 3.2015, khi nhà máy đưa vào hoạt động bình thường thì tiếp tục bị sự cố và phát tán bụi ra môi trường xung quanh, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của  người dân. Vì thế người dân sống xung quanh đã nhiều lần tụ tập trước cổng nhà máy ngăn cản hoạt động và yêu cầu giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của dân.

Để giải quyết vấn đề này, Ban quản lý KKT Dung Quất di dời 107 hộ dân nằm trong vùng ô nhiễm cách nhà máy 50m ra nơi ở mới, theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn nhiều hộ dân sống xung quanh bị ảnh hưởng và tiếp tục yêu cầu nhà máy dừng hoạt động. Do vậy, Ban quản lý KKT Dung Quất phối hợp với các đơn vị lập phương án để di dời 236 hộ dân trong đợt 2. Hiện tại, số hộ dân này vẫn chờ kinh phí để di dời.  

 Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty cho biết đã đầu tư 20 tỷ đồng để khắc phục ô nhiễm. Tuy nhiên, theo Ban quản lý KKT Dung Quất và Sở TN-MT thì, mặc dù Công ty đã nỗ lực khắc phục nhưng hiện nay vẫn còn ô nhiễm bụi và tiếng ồn.

Kết luận cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh chia sẻ với Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn và ghi nhận những nỗ lực khắc phục ô nhiễm của công ty đối với nhà máy. Trước mắt, các sở, ngành liên quan và huyện Bình Sơn tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân để chờ giải quyết tổng thể những vấn đề tồn tại của nhà máy xi măng Đại Việt. Đối với Công ty phải tiếp tục xử lý ô nhiễm môi trường.
Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh giao cho Thanh tra tỉnh phối hợp các các sở, ngành làm rõ một số vấn đề về công nghệ, hiệu quả hoạt động của nhà máy, đồng thời tính toán phương án di dời dân hay di dời nhà máy… để báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy xem xét, giải quyết.

HOÀNG TRIỀU
 


.