Không đặt ra những yêu cầu, nội dung ngoài quy định trong Nghị định 67

10:05, 22/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ trong cuộc họp với các sở, ngành liên quan và các ngân hàng thương mại về tình hình triển khai thực hiện Nghị định 67 về cho vay đóng mới, nâng cấp tàu cá.

TIN LIÊN QUAN


Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, đến nay toàn tỉnh mới chỉ có 4 chủ tàu được giải ngân đóng mới, trong đó có 2 tàu vỏ thép và 2 tàu vỏ gỗ; 10 tàu đang đóng, 6 tàu đang được các ngân hàng xem xét, 7 tàu đang làm thiết kế, 6 tàu đã được chấp thuận nhưng chưa làm thiết kế, 15 chủ tàu chưa triển khai và 25 chủ tàu từ chối tham gia. 

Hiện tại không có hồ sơ nào đề nghị UBND tỉnh phê duyệt đợt 2 do UBND các huyện, thành phố chưa gửi danh sách lên vì các Ngân hàng thương mại trên địa bàn chưa tiếp cận với các chủ tàu đã được tổ chuyên viên cung cấp.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu các ngân hàng không đặt ra các yêu cầu trái với quy định của Nghị định 67.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu các ngân hàng không đặt ra các yêu cầu trái với quy định của Nghị định 67.



Nguyên nhân tiến độ giải ngân khá chậm là do các ngân hàng dè dặt trong triển khai ký hợp đồng tín dụng với các chủ tàu đã nộp hồ sơ, đặc biệt với tàu vỏ thép vì ngân hàng cho rằng suất đầu tư quá cao, khả năng trả nợ thấp. Một số ngân hàng động viên chủ tàu “tự nguyện” thế chấp thêm tài sản hiện có để tăng tính khả thi của dự án. Các chủ tàu than phiền mất quá nhiều thời gian đi lại nên không mấy mặn mà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng, các bên liên quan chưa tích cực trong việc tiếp cận, thẩm định nên tiến độ giải ngân của dự án còn chậm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, đến 30.6, đối với 4 tàu đã được vay thì phải theo dõi khối lượng thực hiện đóng tàu để tiến hành giải ngân, không đặt ra những yêu cầu, nội dung ngoài quy định trong Nghị định 67.

Đối với 10 chủ tàu đã được ngân hàng chấp thuận, nhưng chưa giải ngân trong khi các chủ tàu đã tiến hành đóng tàu thì các Ngân hàng tích cực tiếp cận, hoàn chỉnh các thủ tục theo đúng quy định để sớm giải ngân trong tháng 6.

Với những trường hợp đã nộp hồ sơ đầy đủ thì các Ngân hàng thương mại tập trung thẩm định, kiểm tra hồ  sơ nếu đầy đủ, đúng điều kiện thì cho tiến hành ký kết hợp đồng tín dụng. Đồng thời tạo điều kiện cho các chủ tàu có nguyện vọng chuyển từ tàu vỏ thép sang đóng tàu vỏ gỗ.

 



Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.