UBND tỉnh họp bàn biện pháp tìm đầu ra cho cây dưa hấu giúp nông dân

09:04, 13/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 13.4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan và chính quyền một số địa phương có diện tích trồng dưa hấu để bàn biện pháp hỗ trợ, giúp nông dân trên địa bàn tỉnh trong việc tiêu thụ dưa hấu hiện nay.

TIN LIÊN QUAN

Tại cuộc họp, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, trong vụ Đông Xuân 2014-2015, nông dân trong tỉnh trồng hơn 1.100ha dưa, sản lượng ước đạt trên 25.000 tấn. Trong đó, huyện Bình Sơn 430ha, Sơn Tịnh 259ha, Mộ Đức 200ha, Đức Phổ 110ha, Nghĩa Hành 70ha, Tư Nghĩa 16ha và TP Quảng Ngãi 20ha... Hiện vẫn còn 81 ha dưa trên đồng ruộng, với sản lượng 2.000 tấn đang trong thời điểm thu hoạch.
 
Ông Đào Minh Hường- Phó Giám đốc Sở NN& PTNT tỉnh cho rằng, dù nhiều hộ dân đầu tư trồng dưa với giá chi phí cao, nhưng ngành nông nghiệp không khuyến khích mở rộng vì đây là sản phẩm giá cả thất thường, thị trường tiêu thụ lại phụ thuộc vào Trung Quốc. Hơn nữa, dưa hấu không thể dự trữ lâu ngày, đó là điều bất lợi cho người trồng dưa.
 
Giá bán lẻ dưa đầu vụ tại thị trường Quảng Ngãi khoảng 6.000 đồng- 7.000 đồng/kg. Giá dưa hấu liên tục lên xuống thất thường, hiện nay, giá dưa bán lẻ trên thị trường giảm xuống còn 4.000 đồng- 5.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá dưa mua tại ruộng giảm xuống rất thấp, hiện chỉ còn 1.200-2.000 đồng/kg, có khi chỉ còn 500 đồng/kg. Thị trường tiêu thụ dưa tại Trung Quốc đang gặp khó khăn do đang ứ đọng tại cửa khẩu Tân Thanh.
 
ĐVTN tham gia bán dưa giúp nông dân
ĐVTN tham gia bán dưa giúp nông dân
 
Để góp phần giúp bà con nông dân, những ngày qua Tỉnh Đoàn đã huy động đoàn viên thanh niên xuống ruộng dưa mua dưa tiêu thụ giúp nông dân với giá tại ruộng 2.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, Siêu thị Co.op mart Quảng Ngãi, Siêu thị Thành Nghĩa cũng đang có kế hoạch mua dưa hấu của nông dân về bán trong hệ thống siêu thị, nhằm giúp nông dân tìm đầu ra cho sản phẩm.
 
Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng, về lâu dài cần phải có giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, nhất là ở đồng bằng Bắc Bộ; sản xuất rải vụ, tránh trường hợp sản xuất dồn vụ rất khó tiêu thụ như những năm vừa qua. Bên cạnh đó, cần được tổ chức sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi liên kết 4 nhà để đảm bảo sự ổn định và bền vững cho sản phẩm làm ra. 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu các sở ngành, hội đoàn thể, địa phương liên quan và các siêu thị trên địa bàn tỉnh tổ chức vận động thu mua, giúp đỡ nông dân tiêu thụ dưa trong thời điểm giá còn thấp như hiện nay. Chính quyền các địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng, phương tiện để cho các tổ chức hội, đoàn thể tổ chức bán, tiêu thụ dưa cho nông dân. 
 
Song, về lâu dài, Sở NN& PTNT chịu trách nhiệm phối hợp với các địa phương vận động, khuyến cáo nông dân trồng dưa rải vụ và hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp để tránh tình trạng dồn ứ nhiều rủi ro bất lợi như thời gian qua. 
 
Đồng thời, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở ngành liên quan tổ chức làm việc với các siêu thị trên địa bàn, các đầu mối, các nhà máy chế biến... để ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản, trong đó có dưa hấu để đảm bảo tính ổn định, nâng cao thu nhập cho người nông dân.
 
Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Công thương tỉnh cho biết, thông tin mới nhất là hôm nay, cửa khẩu Tân Thanh ở Lạng Sơn đã thông quan, không còn ách tắc như trước. Đây là điều kiện thuận lợi để tiêu thụ lượng lớn dưa hấu trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. 
 
Tin, ảnh: N.Đức
 

.