Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XI
Tập trung thảo luận nhiều đề án quan trọng

09:04, 14/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Làm sao phải tính toán nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp cho người nông dân một cách bền vững, đó là nội dung được nhiều đại biểu tập trung thảo luận tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2011-2016.

TIN LIÊN QUAN

Tờ trình của UBND tỉnh về Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và  phát triển bền vững tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2015-2020, tỉnh Quảng Ngãi đề ra mục tiêu: đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng từ 3,5 -4%, bình quân mỗi héc ta đất canh tác cây ngắn ngày đạt 65 triệu đồng, tỷ trọng chăn nuôi trong nông nghiệp chiếm 45%. Tỷ lệ che phủ của rừng đạt 52%. Ổn định sản lượng khai thác thủy sản ở mức 150.000 đến 160.000 tấn/năm. Cơ cấu tàu thuyền khai thác theo hướng giảm dần tàu có công suất nhỏ dưới 90CV, tăng dần số tàu có công suất 400CV trở lên.
 
Đại biểu tham gia thảo luận các đề án.
Đại biểu tham gia thảo luận các đề án.
 
Đến năm 2020 có 40 xã và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, có 90% dân cư nông thôn dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện Đề án khoảng 8.405 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hơn 2.812 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 1.469  tỷ đồng, vốn đầu tư phát triển 1.353 tỷ đồng, vốn sự nghiệp hơn 116 tỷ đồng, vốn ODA hơn 2.633 tỷ đồng và vốn doanh nghiệp cùng các thành phần khác  hơn 1.486 tỷ đồng. 
 
Phần lớn đại biểu HĐND tỉnh thống nhất nội dung Đề án đưa ra. Một số đại biểu cho rằng, UBND tỉnh cần làm rõ hiệu quả kinh tế việc chuyển đổi, tái cơ cấu lại diện tích, bố trí cây trồng. Vì Đề án này chưa làm rõ giá trị cây trồng khi tăng, hoặc giảm diện tích, cũng như chuyển đổi sang cây trồng khác. 
 
Đối với chăn nuôi cần tính toán lại hợp lý cơ cấu trong ngành nông nghiệp cho hợp lý. Đại biểu Thiều Quang Lĩnh nói, theo đề án xác định đến năm 2020 tổng đàn heo là 4,5 đến 5 triệu con. So với thực tế bây giờ thì tôi thấy còn ít. Bởi hiện nay có đơn vị người ta đã nuôi lên 40.000 con rồi. Trong tương lai, ngành chăn nuôi sẽ không còn nhỏ lẻ nữa mà sẽ nuôi tập trung với số lượng khá lớn. Đây cũng là ngành mang lại hiệu quả kinh tế cao, vì vậy phải tính toán hợp lý và có kế hoạch phát triển. 
 
Liên quan đến xây dựng nông thôn mới, nhiều đại biểu cho rằng, theo đề án đề ra đến năm 2020, toàn tỉnh có 40 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 25% số xã là con số quá ít và không đúng với quan điểm, chủ trương của tỉnh và của Chính phủ đề ra. Theo đại biểu Phan Bình theo tinh thần Nghị quyết 27 của HĐND tỉnh và Quyết định 800 của Chính phủ thì đến 2020 phải có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Vì vậy, thời gian đến, chúng ta phải tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng nông thôn mới.
 
Kỳ họp cũng đã góp ý thông qua Tờ trình Đề án xây dựng và phát triển HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2015-2020.
 
Theo Đề án giai đoạn 2015-2020 sẽ thành lập thêm 3 HTX và hỗ trợ phát triển thêm 11 HTX tại các xã vùng cửa biển, nơi tập trung nhiều tàu thuyền đánh bắt thủy sản của địa phương. Đề án này nhằm phát triển loại hình kinh tế tập thể, hình thành các mối liên kết sản xuất giữa các tàu cá trên biển, góp phần quan trọng thực hiện chiến lược biển Việt Nam và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. 
 
Ngoài các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh thì Đề án này còn có một số chính sách ưu tiên như: HTX được ưu tiên thuê cơ sở hạ tầng tại vùng đất cảng trên địa bàn tỉnh để sản xuất kinh doanh dịch vụ nghề cá. Ngân sách  tỉnh hỗ trợ 100% tiền thuê cơ sở hạ tầng trong thời gian 5 năm; hỗ trợ tối đa 80% tổng mức đầu tư của dự án, nhưng không quá 1 tỷ đồng /1 HTX. 
 
HTX được Nhà nước miễn tiền thuê đất để xây dựng trụ sở làm việc, nhà kho, sân phơi  và được giảm 50% tiền thuê đất sử dụng làm mặt bằng sản xuất kinh doanh. HTX có dự án, phương án đầu tư khả thi được Ngân hàng chấp thuận cho vay thì được ngân sách tỉnh  hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay trong 1 năm đầu và hỗ trợ 50% lãi suất tiền vay trong 2 năm kế tiếp, với mức vay tối đa không quá 5 tỷ đồng/HTX.
 
 
Đại biểu biểu quyết thông qua các đề án.
Đại biểu biểu quyết thông qua các đề án.
 
Tại kỳ họp, các đại biểu cũng đã góp ý và biểu quyết thông qua các tờ trình về tiêu chí xác định dự án trọng điểm nhóm C do tỉnh quản lý; một số chính sách khuyến khích thực hiện xã hội hóa thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường và giám định tư pháp; mức thu lệ phí đăng ký hộ tịch trên địa bàn tỉnh; mức chi thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; mức thu lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh và mức thu lệ phí đăng ký cư trú, chứng minh nhân dân trên địa bàn tỉnh.
 
Phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng đề nghị UBND tỉnh, trên cơ sở báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh, ý kiến của đại biểu và kết luận của Chủ tọa kỳ họp, khẩn trương hoàn chỉnh các Đề án, sớm triển khai thực hiện các Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp này, nhất là tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, xây dựng và phát triển HTX dịch vụ và khai thác hải sản xa bờ và các chính sách khuyến khích thực hiện xã hội hóa thuộc lĩnh vực giáo dục- đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường và giám định tư pháp để góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
M.Toàn (ghi)
 

.