Treo danh... Bộ, bán sách

03:03, 29/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên thị trường sách tham khảo thi THPT đang có bộ sách “Hướng dẫn ôn tập kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2014-2015” gồm 8 cuốn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý… do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành tháng 2.2015. Về “Bộ sách” gồm 8 cuốn này, Bộ GD&ĐT đã chính thức có ý kiến: “Bộ Giáo dục và Đào tạo không tổ chức biên soạn, không chủ trương phát hành tài liệu hướng dẫn ôn tập cho các kỳ thi.  

Bộ sách “Hướng dẫn ôn tập kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2014-2015” do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trực tiếp tổ chức bản thảo và xuất bản”. Ai cũng biết, NXB Giáo Dục là NXB trực thuộc Bộ GD&ĐT, và tham gia biên soạn bộ sách 8 quyển này có cả những cán bộ đương nhiệm thuộc một số Cục, Vụ của Bộ. Khi những người này đứng tên trong ban biên soạn bộ sách, thì dù không nói rõ, giáo viên và học sinh mua sách đều coi đây là bộ sách tham khảo “chính thống”, đáng tin cậy và đi sát nhất với nội dung đề thi THPT. Vậy mà theo thông báo chính thức từ Bộ GD&ĐT, thì: “Nội dung bộ sách nói trên không phù hợp với yêu cầu đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia do Bộ tổ chức”.

Rõ ràng trong khi Bộ còn chưa công bố “hướng đề thi năm 2015”-một hướng sẽ khác rất nhiều so với hướng đề thi những năm trước, thì NXB Giáo Dục đã “nhanh tay lẹ mắt” in trước bộ sách “Hướng dẫn kỳ thi…2015” này, và cũng nhanh không kém, đưa tới rất nhiều trường trong cả nước để… bán.

Khi Bộ GD&ĐT công bố là bộ sách này “không phù hợp”, thì trên thực tế, bộ sách này đã đến tay giáo viên và học sinh từ lâu rồi, với số lượng cực lớn. Đây thực ra chỉ là “chiêu” bán sách, đồng ý là sách tham khảo, không bắt buộc phải mua và học theo, nhưng sự tự do lựa chọn “có định hướng” này lại ngấm ngầm để học sinh và giáo viên “thò tay vào túi lấy tiền” và “mang sách của mình về”. Bởi nếu là một NXB khác ngoài giáo dục in bộ sách này, thì tính chất “tham khảo” của nó là rõ ràng, và sẽ không ai háo hức mua để có ngay nó. Cú “nhập nhèm” rất có chủ đích này của NXB Giáo dục không khỏi khiến người ta phải suy nghĩ. Năm nay thi đã mới, đã khó, mà đầu năm “ra ngõ” gặp ngay “bộ sách 8 cuốn” này của NXB Giáo dục, nhiều học sinh đã phải “cười ra nước mắt”.  

Thanh Thảo
 


.