Tồn đọng 63.543 hồ sơ chờ xác nhận để hưởng chính sách ưu đãi người có công

05:03, 04/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 4.3, Ban Thường trực UB Trung ương MTTQVN và Bộ LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành trong cả nước nhằm sơ kết tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Chủ tịch UB Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.
Hiện nay, Ban Chỉ đạo Trung ương đã nhận được báo cáo của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và 61/63 tỉnh thành trực thuộc trung ương. Số liệu từ báo cáo của các Bộ và địa phương đã hoàn thành cho thấy tổng số đối tượng được rà soát là 2.057.285 người. Trong đó, số đối tượng được hưởng đúng, hưởng đủ chính sách là 1.969.242 người, chiếm tỷ lệ 95,72%. Số đối tượng hưởng chưa đầy đủ chính sách là 86.201 người và số đối tượng hưởng sai chính sách là 1.872 người.
 
Số đối tượng hưởng sai chính sách ở nhiều dạng khác nhau như: Thương binh từ trần không đủ điều kiện xác nhận liệt sĩ vẫn được giải quyết tuất liệt sĩ cho thân nhân; con liệt sĩ trên 18 tuổi không bị khuyết tật từ nhỏ, không tiếp tục đi học nhưng không cắt trợ cấp; liệt sĩ có thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng nhưng vẫn giải quyết chế độ thờ cúng…

 

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Quảng Ngãi
 
Qua rà soát, hiện số hồ sơ kê khai xác nhận người có công còn tồn đọng ở các địa phương là 63.543 trường hợp. Các trường hợp trên số đông là do chính sách bổ sung, không còn hồ sơ gốc, giấy tờ gốc. Việc xử lý hồ sơ tồn đọng, sớm xác nhận người có công cho những người đủ điều kiện với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành cũng là vấn đề đặt ra sau đợt Tổng rà soát sau này.
 
Tại Quảng Ngãi, kết quả sơ bộ bước đầu cho thấy trong tổng số 78.536 đối tượng rà soát, số đối tượng hưởng đúng chính sách là 67.953 trường hợp; số đối tượng hưởng chưa đầy đủ là 10.149 trường hợp, chiếm tỷ lệ 13,26%; số đối tượng hưởng sai là 164 trường hợp.
 
Trước tình hình trên, Ban Thường trực UB Trung ương MTTQVN và Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, Nhà nước và kết quả thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 
Đồng thời, xử lý các tồn đọng trong thực hiện chính sách theo đúng thời hạn được giao. Trong đó, Sở LĐ-TB&XH phối hợp các cơ quan tổ chức thực hiện đầy đủ chính sách của Nhà nước đối với những người có công chưa được hưởng đầy đủ chính sách, hoàn thành trước ngày 31.3.2015. Đối với hồ sơ những người hưởng sai chính sách phải được giải quyết trước ngày 30.4.2015. Đối với những trường hợp kê khai là người có công, nhưng chưa được xác nhận, chưa được hưởng chính sách phải được giải quyết trước ngày 30.6.2015.
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.