Tỉnh ủy- HĐND- UBND- UBMTTQ VN tỉnh:
Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Khởi nghĩa Ba Tơ

02:03, 11/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 11.3, tại Quảng trường 11.3 (Ba Tơ), Tỉnh ủy- HĐND- UBND- UBMTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Khởi nghĩa Ba Tơ (11.3.1945 - 11.3.2015) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. 

TIN LIÊN QUAN

Đến dự buổi lễ, có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên TƯ Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Trung tướng Đào Duy Minh- Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Thiếu tướng Trần Quang Phương- Bí thư kiêm Chính ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5; Trung tướng Nguyễn Đôn- Nguyên thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Chính trị viên Đội Du kích Ba Tơ cùng các cựu đội viên đội du kích Ba Tơ anh hùng. 
 
Về phía tỉnh Quảng Ngãi có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh; Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đinh Thị Hồng Minh, cùng lãnh đạo các Ban Đảng Tỉnh ủy, sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi qua các thời kỳ, các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum cùng đông đảo nhân dân Ba Tơ. 
 
Tinh thần Khởi nghĩa Ba Tơ bất diệt 
 
Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của quân và dân Quảng Ngãi, huyện Ba Tơ và các chiến sỹ du kích Ba Tơ anh dũng, kiên cường, đã làm nên thắng lợi lịch sử vẻ vang của Khởi nghĩa Ba Tơ.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ khẳng định: Thắng lợi của Cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ đã góp phần phát huy và làm rạng rỡ truyền thống kiên cường, bất khuất, anh dũng của nhân dân Quảng Ngãi dưới sự lãnh đạo của Đảng, thể hiện tinh thần tiên phong, đi trước, dám nghĩ, dám làm của đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng tại Quảng Ngãi. Chứng tỏ thời kỳ khởi nghĩa từng phần, chiến tranh du kích từng vùng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, báo hiệu một cuộc biến đổi cực kỳ to lớn sắp xảy ra trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, tự do của nhân dân Quảng Ngãi và nhân dân cả nước. Cuộc khởi nghĩa lịch sử này là phát súng khởi đầu cao trào tiền khởi nghĩa năm 1945 không những của tỉnh Quảng Ngãi, mà của cả miền Nam Trung Bộ.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương độc lập Hạng 3 của Chủ tịch nước cho nhân dân và cán bộ huyện Ba Tơ
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước cho nhân dân và cán bộ huyện Ba Tơ.
 
Thắng lợi của Cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ với sự ra đời của Đội du kích Ba Tơ đã đẩy nhanh sự sụp đổ nền thống trị đế quốc, phong kiến ở Quảng Ngãi, tạo nền móng cho sự ra đời chính quyền nhân dân Cách mạng tỉnh nhà; để lại nhiều bài học kinh nghiệm vô cùng quý báu; trở thành mốc son sáng ngời trong lịch sử đấu tranh hào hùng của Đảng và dân tộc ta, là niềm tự hào của đồng bào các dân tộc Quảng Ngãi và là một điển hình sinh động về việc vận dụng đường lối đúng đắn của Đảng trong thời kỳ tiền khởi nghĩa.
 
Phát huy truyền thống vẻ vang của Cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ và Đội Du kích Ba Tơ anh hùng, quân và dân Quảng Ngãi đã cùng với cả nước tiến lên làm cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công; liên tiếp giành thắng lợi trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 - 1954) và 21 năm chống Mỹ, cứu nước (1954 - 1975).
 
Cùng với Ba Tơ, các địa danh Trà Bồng, Ba Gia, Vạn Tường, Đình Cương... đã đi vào lịch sử, trở thành mốc son chói lọi trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do của quân và dân Quảng Ngãi nói riêng, quân và dân cả nước nói chung. Riêng với quân và dân Ba Tơ, đã lập nên biết bao chiến thắng vẻ vang, đặc biệt là ngày 30/10/1972 huyện Ba Tơ được hoàn toàn giải phóng, là huyện giải phóng sớm nhất ở miền Nam và cũng là huyện được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân sớm nhất tỉnh.
 
Các thành viên trong đội du kích Ba Tơ xúc động khi gặp lại Trung tướng Nguyễn Đôn- Chính trị viên Đội Du kích Ba Tơ
Các thành viên trong đội du kích Ba Tơ xúc động khi gặp lại Trung tướng Nguyễn Đôn- Chính trị viên Đội Du kích Ba Tơ.
 
Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, nhân dân Ba Tơ và các huyện miền núi Quảng Ngãi đã cùng với nhân dân cả tỉnh tiếp tục phấn đấu vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ; giành nhiều thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; từng bước khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; ổn định, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. 
 
Với những nỗ lực liên tục, to lớn, đến nay huyện Ba Tơ đã đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh; xây dựng Đảng và chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc ngày càng được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, số hộ có đời sống kinh tế khá tăng nhanh. Đặc biệt, Ba Tơ là huyện vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.
 
Tiếp tục kế thừa và phát huy
 
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị- Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Cuộc khởi nghĩa Ba Tơ là một trong số ít cuộc khởi nghĩa trong nước trước Cách mạng Tháng Tám 1945 giành thắng lợi, làm tiền đề cho Cách mạng Tháng Tám sớm thành công ở Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận, đã được ghi vào thiên sử vàng của Đảng và dân tộc ta. Đội Du kích Ba Tơ trở thành tiền thân của lực lượng vũ trang nhân dân Liên khu 5 sau này. Đây mãi mãi là mốc son trong lịch sử, là niềm tự hào của Đảng bộ, nhân dân Ba Tơ, Quảng Ngãi và của toàn Đảng và nhân dân Việt Nam. 
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Kế tục và phát huy truyền thống Ba Tơ anh hùng, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Quảng Ngãi và huyện Ba Tơ đã vượt qua muôn vàn khó khăn, hy sinh gian khổ, chiến đấu kiên cường, đánh bại mọi kẻ thù, góp phần quan trọng vào giải phóng hoàn toàn tỉnh Quảng Ngãi. Sau ngày giải phóng, truyền thống vẻ vang đó được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi nói chung và Ba Tơ nói riêng tiếp tục phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  
 
Thay mặt Đảng và Nhà nước, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chúc mừng Đảng bộ, quân và dân tỉnh Quảng Ngãi và huyện Ba Tơ vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong 70 năm qua. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ba Tơ cũng như tỉnh Quảng Ngãi nỗ lực phấn đấu, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và 5 năm (2010- 2015), tiếp tục ra sức phấn đấu đạt được những nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và huyện đã đề ra.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện cùng lãnh đạo địa phương và các thành viên trong Đội Du kích Ba Tơ
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện cùng lãnh đạo địa phương và các thành viên trong Đội Du kích Ba Tơ.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Ngãi cần triển khai thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược, nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; cần dành nguồn nhân lực nhiều hơn nữa cho phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới gắn với xoá đói giảm nghèo, nhất là ở các huyện miền núi. Quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, phát triển nguồn nhân lực.
 
Bên cạnh đó, cần chú trọng phát triển kinh tế biển, hỗ trợ ngư dân kiên cường bám biển, phát triển đảo Lý Sơn, vừa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tập trung giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. 
 
Đồng thời, tỉnh Quảng Ngãi cũng cần tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phấn đấu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, có năng lực và sức chiến đấu, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng và lãng phí.
 
Ghi nhận công lao của Đảng bộ và nhân dân huyện Ba Tơ, nhân dịp lễ kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị- Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước cho nhân dân và cán bộ huyện Ba Tơ. 
 
Cũng nhân dịp này, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tặng số tiền 7 tỷ đồng của nhà tài trợ là Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) để xây dựng Trường THCS Ba Ngạc. 
 
 
 
N.Đức- T.Hậu
 

.