Một thành công mới của NMLD Dung Quất

10:03, 30/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 25.3.2015, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và NMLD Dung Quất đã tổ chức Lễ công bố quyết định cấp phép cho nhiên liệu sử dụng trong quốc phòng do NMLD Dung Quất sản xuất và đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn.

TIN LIÊN QUAN

Mấy năm qua, những thành quả của dự án nghiên cứu thử nghiệm, sản xuất thành công nhiên liệu phản lực Jet A-1K và Nhiên liệu Diesel L-62 sử dụng trên vũ khí trang bị, thiết bị quân sự và thiết bị đặc biệt đã được Bộ Quốc phòng đánh giá rất cao và ghi nhận qua việc Bộ trưởng quyết định tặng Bằng khen cho tập thể cán bộ, kỹ sư NMLD Dung Quất cùng với các đơn vị phối hợp là Cục Xăng dầu – Tổng cục Hậu cần và Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga, Bộ Quốc phòng.  

Đặc biệt, sản phẩm nhiên liệu phản lực Jet A-1K và nhiên liệu Diesel L-62 của NMLD Dung Quất đã chính thức được Cục Nhiên liệu và chất cháy tên lửa - thuộc Bộ Tham mưu bảo đảm vật tư – kỹ thuật các Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga cấp phép sử dụng trên vũ khí trang bị, thiết bị quân sự và thiết bị đặc biệt của Nga tại Việt Nam kể từ ngày 16.10.2014.

Có thể nói, đây là một bước phát triển mới, rất quan trọng của BSR trong khả năng làm chủ công nghệ lọc hóa dầu và đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm của NMLD Dung Quất. Công ty không chỉ sản xuất các sản phẩm xăng dầu thông dụng, phục vụ các nhu cầu dân sự mà còn có thể sản xuất ra được các sản phẩm chất lượng cao, có yêu cầu nghiêm ngặt về quy trình sản xuất, quy trình đảm bảo chất lượng phục vụ cho lĩnh vực Quốc phòng.

Thành công mới này của NMLD Dung Quất đã chứng tỏ khả năng chủ động không chỉ trong vận hành mà còn trong nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm mới, nhất là những sản phẩm đặc biệt và có chất lượng cao, có độ nghiêm ngặt về quy trình sản xuất và đạt tới tầm quốc tế, không chỉ phục vụ được cho yêu cầu của Việt Nam, mà còn đáp ứng được yêu cầu rất cao của sản phẩm quốc phòng Nga, và được Bộ Quốc phòng Nga thẩm định và chấp nhận. Ai cũng biết, những sản phẩm chất đốt dùng cho các thiết bị khí tài quân sự hiện đại có yêu cầu cao và độ khó như thế nào về  đáp ứng chất lượng.

Trong khi nước ta còn phải nhập ngoại những vũ khí và khí tài quân sự đó, thì việc cung ứng tốt chất đốt sản xuất ngay tại Việt Nam cho hoạt động của chúng trở nên quan trọng vô cùng. Nếu chúng ta lại phải nhập khẩu cả chất đốt đặc biệt cho những hoạt động của những khí tài máy móc quân sự này, thì sự chủ động trong vận hành và sẵn sàng chiến đấu sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Trong những năm qua, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn(BSR) liên tục đối diện và vượt qua những thách thức hoàn toàn mới trong quá trình vận hành NMLD Dung Quất. Đó là những vấn đề về quản lý và làm chủ kỹ thuật công nghệ, về hệ thống tiêu chuẩn và quy trình vận hành, về tối ưu hóa sản xuất, đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm. Những thách thức ấy trong thực tế lại mở ra những cơ hội cho NMLD Dung Quất phát huy nội lực chất xám của mình, và thành công của dự án nghiên cứu thử nghiệm, sản xuất thành công nhiên liệu phản lực Jet A-1K và nhiên liệu Diesel L-62 sử dụng trên vũ khí trang bị, thiết bị quân sự và thiết bị đặc biệt đã minh chứng cho việc biến thách thức thành cơ hội ấy.

Thanh Thảo

 

Tin, bài liên quan

 



 


.