Đặt đá xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

03:03, 13/03/2015
.

Sáng 13-3, Tổng liên đoàn Lao động VN phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.

 

Quang cảnh buổi lễ - Ảnh: DUY THANH
Quang cảnh buổi lễ - Ảnh: DUY THANH



Công trình được xây dựng tại xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), nằm trong khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh.

Đây là một trong những công trình được thực hiện từ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” mà Tổng liên đoàn Lao động VN phát động từ tháng 3-2014.

Phát biểu khai mạc, ông Đặng Ngọc Tùng - chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN - nhấn mạnh trận hải chiến Gạc Ma bi tráng rạng sáng 14-3-1988 đã đi vào lịch sử dân tộc như một dấu ấn không bao giờ phai mờ trong tâm khảm của mỗi người dân đất Việt.

Ông Đặng Ngọc Tùng - chủ tịch Tổng liên đoàn lao động VN khai mạc và kêu gọi nhắn tin góp gạch xây khu tưởng niệm - ẢNh: DUY THANH
Ông Đặng Ngọc Tùng - chủ tịch Tổng liên đoàn lao động VN khai mạc và kêu gọi nhắn tin góp gạch xây khu tưởng niệm - ẢNh: DUY THANH


64 chiến sĩ hải quân đã hy sinh, 11 chiến sĩ bị thương... Máu và thân xác các anh đã hòa cùng sóng biển nhưng tấm gương dũng cảm, mưu trí bảo vệ chủ quyền Tổ quốc của các anh sẽ mãi là những thiên sử anh hùng, bất diệt.

“Để tỏ lòng thành kính và biết ơn các anh hùng liệt sĩ hải quân, góp phần giáo dục bồi đắp lòng yêu nước, ý chí bất khuất, quật cường của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thống nhất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma trên 2ha đất bên bờ biển Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa để ghi công 64 liệt sĩ đã hy sinh ngày 14-3-1988 trong trận chiến bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đây cũng là nguyện vọng của thân nhân các anh hùng liệt sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma, các đoàn viên công đoàn, ngư dân, cựu chiến binh và chiến sĩ hải quân, nhân dân Việt Nam yêu nước, đồng thời góp thêm một công trình văn hóa, điểm tham quan giáo dục truyền thống yêu nước và giữ nước cho các thế hệ mai sau” - ông Tùng nhấn mạnh.

Nghi thức đặt đá xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma - Ảnh: DUY THANH
Nghi thức đặt đá xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma - Ảnh: DUY THANH


Ông Nguyễn Chiến Thắng - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cảm động nói rằng khu tưởng niệm được xây dựng như một nấm mồ tâm linh chung của những chiến sĩ đã hi sinh ở Gạc Ma. Nơi này sẽ trở thành nơi viếng thăm ấm cúng cho mọi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Trường Sa và mọi người dân.

Lãnh đạo Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cùng kéo tấm vải đỏ, nơi có viên đá đầu tiên đặt nền móng để trong thời gian ngắn nữa khởi công xây dựng công trình.

Nhân dịp này, thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Ngọc Tùng kêu gọi các cấp công đoàn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục đóng góp tiền, hiện vật trực tiếp về Quỹ Tấm Lòng vàng hoặc gởi nhắn tin (GM gửi 1407, mỗi tin nhắn là ủng hộ 1 viên gạch (tương ứng 14.000đ) để xây dựng Khu Tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (Theo chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa”).

Ông Tùng mong muốn với sự góp sức của toàn dân, vào dịp này năm 2016, công trình đầy ý nghĩa này sẽ được khánh thành.

Ngay sau lời kêu gọi góp gạch xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma của ông Đăng Ngọc Tùng, mọi người tham dự buổi lễ cùng lấy điện thoại di động ra nhắn tin với cú pháp “GM” gởi đến tổng đài 1407.

Cũng tại buổi lễ, ông Trần Thanh Hải - phó chủ tịch thường trực Tổng liên đoàn Lao động VN - đã trao 1.000 lá cờ Tổ quốc cho nghiệp đoàn nghề cá, ngư dân đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của bảy tỉnh miền Trung.

Phần cuối buổi lễ, gần 40 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã đóng góp gần 20 tỉ đồng để xây dựng công trình khu tưởng niệm chiến sĩ Trường Sa.

Theo Duy Thanh/Tuổi Trẻ Online



 


.