Bộ Y tế kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam

02:02, 27/02/2015
.

Bộ Y tế tổ chức Lễ báo công dâng Bác trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng nghĩa trang liệt sỹ, khai trương nhà truyền thống ngành

Kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, sáng 27/2, Bộ Y tế tổ chức Lễ báo công dâng Bác trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng nghĩa trang liệt sỹ và tổ chức Lễ khai trương nhà truyền thống ngành y tế.
 

Đoàn cán bộ ngành Y tế vào lăng viếng Bác
Đoàn cán bộ ngành Y tế vào lăng viếng Bác


Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sỹ, thay mặt 40 vạn cán bộ, nhân viên y tế trong cả nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu và các thế hệ cha anh đi trước; Khẳng định, những lời dạy bảo, căn dặn của Bác trong thư gửi Hội nghị cán bộ y tế ngày 27/2/1955 có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, là kim chỉ nam cho hành động của đội ngũ thầy thuốc và là phương châm hoạt động của ngành y tế Việt Nam từ đó đến nay.

Làm theo lời Bác dạy, trong cuộc kháng chiến dành độc lập dân tộc, lớp lớp các thế hệ thầy thuốc Việt Nam đã miệt mài cống hiến phục vụ nhân dân, phục vụ kháng chiến, nhiều người đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ cứu chữa thương binh tại chiến trường. Hoà bình lập lại và trong thời kỳ đổi mới đất nước, ngành y tế có bước phát triển ở nhiều lĩnh vực như khám chữa bệnh tư nhân, bảo hiểm y tế, sản xuất dược phẩm, tăng cường phối hợp quân dân y trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, củng cố y tế cơ sở, quan tâm phát triển y tế cho vùng sâu, vùng xa, phát triển và xã hội hóa y tế công lập.

Các chỉ số sức khỏe của người dân mà Việt Nam đã đạt được cao hơn nhiều so với các nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người, tuổi thọ trung bình của người dân đã đạt 73,6 tuổi tăng gấp đôi so với năm 1945 và Việt Nam được thế giới ghi nhận là một nước mạnh về y tế dự phòng so với các nước trong khu vực.  

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Tất cả những lời dạy của Bác Hồ trong thư gửi cán bộ nhân viên y tế ngày 27/2 cách đây 60 năm vẫn còn nguyên giá trị và thời sự, nhất là vấn đề đoàn kết của toàn ngành, coi người bệnh như người thân của mình và thầy thuốc phải như mẹ hiền. Ngành y tế đang cố gắng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, rèn luyện về y lý, y thuật và y đức. Tinh thần đoàn kết đặt lên hàng đầu”.

Cũng trong sáng nay, Bộ Y tế tổ chức Lễ khai trương Nhà truyền thống ngành y tế kỷ niệm 60 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam tại Đại học Dược Hà Nội- nơi cách đây 110 năm trường Y khoa Đông Dương (Đại học y dược đầu tiên) ở nước ta ra đời. Nhà truyền thống trưng bày nhiều tư liệu, hiện vật quý báu lưu giữ những kỷ niệm của Bác Hồ với ngành y, các phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng ngành y tế và sự phát triển của ngành qua các thời kỳ lịch sử.

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ: Nghề y là một nghề cao quý, được xã hội tôn vinh. Để trở thành một người thầy thuốc vừa hồng vừa chuyên, người thầy thuốc phải luôn luôn trau dồi học hỏi không ngừng, học tập từ đồng nghiệp bạn bè, học hỏi từ các thế hệ đi trước, từ các giá trị truyền thống, lịch sử nghề nghiệp. Vì vậy, việc giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ thầy thuốc là một việc làm hết sức quan trọng.

Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tối nay, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ kỷ niệm và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Y tế Việt Nam 60 năm làm theo lời Bác Hồ dạy”./.

Theo Văn Hải/VOV

 


.