Viết sai chính tả

07:12, 07/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tôi còn nhớ, ngày nhỏ đi học lớp 1 lớp 2, nếu có lỡ viết sai chính tả sẽ bị thầy giáo bắt chìa hai bàn tay, và thầy gõ thước kẻ vào hai tay để cho… nhớ, sau đừng viết sai nữa. Bây giờ nghĩ lại, đó không hề là kiểu “giáo dục roi vọt”, mà đúng là “thương cho roi cho vọt”.

Viết sai chính tả từ nhỏ thì lớn lên rất khó sửa. Và đã viết sai chính tả thì không thể nói là mình yêu tiếng Việt! “Tôi yêu tiếng nước tôi/từ khi mới ra đời/”(Phạm Duy) Mà đã “yêu tiếng tôi” thì không thể viết sai chính tả. Đơn giản, một khi đã viết sai, thì tiếng nước tôi cũng không còn nguyên vẹn là tiếng nước tôi nữa.

Bây giờ, theo báo chí phản ánh, có rất nhiều sinh viên đại học, thậm chí cả những người học thạc sĩ, làm luận văn cao học cũng viết… sai chính tả. Như thế thì thật quá đáng! Và không thể coi đó là chuyện bình thường trong ngành giáo dục được. Lại có cả những giáo viên hằng ngày  dạy học trò cấp 1 tập viết, mà vẫn viết sai chính tả.

Đây là trách nhiệm của ngành sư phạm, của các trường sư phạm-nơi đào tạo giáo viên-đã không để ý gì tới việc rèn luyện cho những giáo viên tương lai viết cho đúng chính tả. Đừng nghĩ đó là chuyện “nhỏ như con thỏ”. Xin nói, với những nhà tuyển dụng, khi các ứng viên được ra đề bài viết một đoạn văn ngắn nhằm đánh giá trình độ, thì chưa kể viết hay viết dở, nếu ứng viên nào viết…sai chính tả, ứng viên ấy sẽ bị nhà tuyển dụng loại ngay lập tức. Bởi không có nơi làm việc nào chấp nhận một văn bản bị viết sai chính tả, vì nó sẽ tố cáo sự kém cỏi, tầm “văn hóa lùn” của cả cơ quan ấy, chứ không riêng người viết văn bản. Vì thế, những nhà tuyển dụng rất ngại những ứng viên viết sai chính tả, dù những ứng viên này có trưng ra những bằng cấp cao tới đâu. Thạc sĩ mà viết sai chính tả thì cũng…vứt, cũng đừng mong được thu nhận vào làm việc ở những nơi “ngon lành”.

Để cho học sinh không viết sai chính tả, ngay từ khi học lớp 1, thầy cô giáo đã phải bỏ công rèn luyện những bài tập viết, những bài chính tả cho các cháu, không chỉ viết chữ đẹp, mà quan trọng hơn, là phải viết đúng chính tả. Với những người đã lớn mà vẫn viết sai chính tả, thì tự mình phải sửa sai cho mình, bằng cách luôn có trong tay một quyển từ điển tiếng Việt khổ nhỏ, từ nào mình cảm thấy viết như thế chưa ổn, chưa…an tâm, thì tra ngay từ điển để nếu sai thì sửa, và về sau sẽ không sai nữa. Phải thực sự khiêm tốn, cầu thị thì mới có thể sửa những lỗi chính tả của mình, và mới hy vọng tới một lúc nào đó mình viết đúng chính tả.

Xin nhắc lại, đừng coi đây là chuyện nhỏ. Tôi còn nhớ, có lần tôi đưa nhà báo Trần Đăng về quê tôi chơi, nhà báo đã tình cờ đọc được một bài tập làm văn của cháu tôi, lúc đó đang học THPT. Bài văn có đoạn tả cảnh đêm trăng ở quê, cháu tôi viết: “ Sán treng vèng vẹc (Sáng trăng vằng vặc) vát cầng đi câu (vác cần đi câu).” Tôi đã cười không nổi khi anh Trần Đăng đưa tôi xem đoạn văn này của đứa cháu.    

Thanh Thảo
 


.