Tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

01:12, 26/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 26.12, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động (2009-2014). Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
5 năm qua, Cuộc vận động đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia trên địa bàn tỉnh và đạt những kết quả tích cực. Các ngành, các cấp, mặt trận, hội đoàn thể và tầng lớp nhân dân đã nhận thức sâu sắc về Cuộc vận động là một chủ trương lớn của Đảng, có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn chặn suy giảm kinh tế, phòng ngừa lạm phát…
 
Thực hiện Cuộc vận động, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ 101,5 tỷ đồng giao Sở Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp tổ chức nhiều đợt bán hàng bình ổn giá tại 89 điểm trên địa bàn tỉnh, thu hút hơn 840 nghìn lượt khách tham quan và mua sắm. Doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng. Từ năm 2010 đến nay, đã có hơn 1.400 doanh nghiệp tham gia tổ chức 27 hội chợ, triển lãm hàng Việt với tổng doanh thu 20,7 tỷ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tích cực đưa hàng Việt về nông thôn với 66 chuyến hàng.

 

Các tập thể nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích đóng góp trong Cuộc vận động
Các tập thể nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích đóng góp trong Cuộc vận động
 
Các ngành chức năng cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống các hành vi vi phạm phát luật trong hoạt động thương mại, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng… Vào tháng cao điểm nhân dịp Tết nguyên đán, các Tổ công tác được thành lập để điều hành, giám sát việc thực hiện bình ổn giá, tăng cường kiểm tra các điểm đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
 
Kết quả của Cuộc vận động không chỉ dừng lại ở nhận thức mà còn thể hiện qua hành động tích cực của các doanh nghiệp, người tiêu dùng trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam. Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đều ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong hoạt động văn phòng. Kết quả khảo sát tại một số siêu thị trong tỉnh cũng cho thấy, doanh thu bán hàng Việt Nam qua các năm đều trên 80%.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng đánh giá cao những nỗ lực của các cá nhân, đơn vị trong quá trình thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Cuộc vận động đã thực sự có tác động lớn trong nhận thức của người tiêu dùng, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế.
 
Tuy nhiên, đồng chí Trần Ngọc Căng cũng nêu rõ những hạn chế như: Không có sự đồng bộ, quan tâm đúng mức trong công tác chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động; công tác tuyên truyền vận động vẫn chưa thực sự được đầu tư; chất lượng, mẫu mã hàng Việt còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn còn khiến người dân lo lắng…
 
Trong thời gian tới, đồng chí Trần Ngọc Căng yêu cầu các cấp ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả Cuộc vận động. Tích cực nêu gương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tăng cường tuyên truyền, tác động đến nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, Ban chỉ đạo cần thường xuyên tổ chức giới thiệu các sản phẩm, thương mại hàng hóa thương hiệu Việt để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Tiếp tục đấu tranh chống hành vi buôn bán hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng…
 
Dịp này, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 15 tập thể, 7 cá nhân; UB MTTQN tỉnh tặng bằng khen 4 tập thể, 2 cá nhân vì đã có thành tích đóng góp trong Cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2009-2014.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

.