Rắn lục và củ nén

08:12, 10/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn hai tháng qua, người dân cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng đã mất ăn mất ngủ với chuyện rắn lục cắn người. Loài rắn độc này vốn không xa lạ với con người. Có lẽ loài người đã “sống chung” với rắn lục từ khi có mặt trên trái đất này. Ấy vậy mà, sự xuất hiện khá dày của rắn lục và chúng liên tục gieo họa khiến con người hoang mang. Một thanh niên ở huyện Bình Sơn còn “đổ thêm dầu vào lửa” bằng việc tung lên mạng internet thông tin có  người lạ mặt mang rắn về vùng nông thôn để đổ vào các bụi rậm! Anh ta mô tả như thật về tình tiết này.

TIN LIÊN QUAN

Đến nỗi, về các vùng quê hiện nay, đi đâu cũng nghe chuyện có hai người đàn ông chuyên mang từng bao rắn lục về trút vào các bụi rậm rồi bỏ đi. Nhưng hỏi có tận mắt chứng kiến không, thì ai cũng nói một câu “nghe nói vậy chứ không thấy”! Mãi đến gần đây, khi công an vào cuộc và tìm ra thủ phạm tung tin thiếu căn cứ ấy thì dư luận mới lắng dịu chút ít. Tuy nhiên, đây đó, rắn lục vẫn tiếp tục cắn người. Nghĩa là sự hoang mang trong người dân, nhất là vùng nông thôn, vẫn chưa chấm dứt trước sự nguy hiểm của loài rắn này.

Sự thật thế nào? Trả lời VTV mới đây, ông Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong hai tháng 10 và 11 vừa qua, toàn tỉnh có 135 trường hợp rắn cắn, không nhiều hơn những năm trước. Tình hình chung trong cả nước vẫn thế, nghĩa là không giống như lời đồn thổi trong dân. Tuy nhiên, có một thực tế là, năm nay rắn lục xuất hiện nhiều hơn mọi năm mà theo các nhà khoa học, đó là do thời tiết ấm áp đã tạo môi trường thuận lợi để rắn lục sinh sản nhanh và tỉ lệ sống cao. Cũng theo các nhà khoa học, tình trạng phá rừng bừa bãi khiến môi trường sống tự nhiên của rắn lục bị thu hẹp, cộng với nạn săn bắn các con vật khác- đối tượng tiêu diệt rắn lục, đã khiến cho rắn lục di trú về đồng bằng nhiều hơn.

Để tự cứu mình, theo kinh nghiệm dân gian, người dân đã dùng củ nén bôi vào người để xua rắn lục. Thứ củ có mùi rất nồng này lâu nay chỉ dùng vào việc ăn với cháo cá chạch để giải cảm, giờ sử dụng vào việc phòng vệ trước họa rắn lục. Điều đáng nói là, từ 50-70 ngàn/kg củ nén, nay bị đẩy lên 500-700 ngàn/kg! Không biết những người buôn củ nén này nghĩ gì khi “chặt chém” đồng bào mình  như vậy? Kiếm thêm dăm ba trăm ngàn trước sự khổ đau của đồng loại, những người này có đáng được xem như “bè bạn” với rắn không?

Hy vọng những con rắn lục nguy hiểm sẽ sớm được tiêu diệt và những kẻ “chặt chém” đồng loại của mình bằng củ nén cũng không còn nanh vuốt để làm điều vô lương ấy nữa.           
 

Trần Đăng
 


.