Ngày làm việc thứ 2 kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh khóa XI: Thảo luận các báo cáo giám sát HĐND tỉnh

09:12, 11/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh khóa XI, sáng 11.12, các đại biểu tham dự kỳ họp đã nghe thường trực HĐND tỉnh, Ban Kinh tế- Ngân sách, Ban Dân tộc báo cáo đánh giá kết quả giải quyết kiến nghị sau giám sát, khảo sát từ năm 2011 đến năm 2014, đồng thời tham gia thảo luận.

TIN LIÊN QUAN

Kết quả giám sát việc phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; Việc thực hiện chính sách, pháp luật về giao đất, giao rừng sản xuất cho tổ chức, hộ gia đình. Đại biểu cũng nghe Sở Xây dựng đọc Tờ trình thông qua đề án phân loại và đề nghị công nhận khu đô thị khu vực thị trấn Đức Phổ mở rộng, Khu đô thị Vạn Tường, Khu kinh tế Dung Quất...
 
Quang cảnh ngày làm việc thứ 2.
Quang cảnh ngày làm việc thứ 2.
 
Báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị sau giám sát, khảo sát của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh từ năm 2011 đến 2014 cho thấy, đã có 16/28 báo cáo được giải quyết dứt điểm. Thời gian, chất lượng giải quyết  các kiến nghị cơ bản đạt yêu cầu, trong đó có một số kiến nghị được giải quyết nhanh chóng và kết quả giải quyết đạt hiệu quả cao. 
 
Tuy nhiên vẫn còn một số kiến nghị chậm giải quyết, thời gian giải quyết còn kéo dài qua nhiều năm nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm như: các kiến nghị về thu hồi các dự án đầu tư được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm triển khai, việc quản lý và sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo các cơ quan có liên quan khẩn trương, nghiêm túc giải quyết dứt điểm các kiến nghị sau giám sát về xử lý các dự án đầu tư chậm và việc quản lý, sử dụng nhà thuộc sở hữu nhà nước trong năm 2015. 
 
Báo cáo kết quả giám sát về phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới do Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh trình bày cho thấy, thời gian qua các cấp, các ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó mà tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp hàng năm bình quân đạt 4,4%, các vùng nguyên liệu chuyên canh từng bước được hình thành, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống nông dân được cải thiện.
 
Đại biểu tham gia thảo luận.
Đại biểu tham gia thảo luận.
 
Tuy nhiên, một số chỉ tiêu về nông nghiệp như: diện tích, sản lượng mía; diện tích, sản lượng nuôi trồng thủy sản khó đạt kế hoạch đề ra; hiệu quả kinh tế trong nông nghiệp chưa cao; quản lý giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật còn nhiều bất cập; chăn nuôi phát triển nhỏ lẻ, phân tán; sản phẩm nông nghiệp chủ yếu bán ở dạng thô; cơ sở hạ tầng đánh bắt chưa được đầu tư thỏa đáng; chương trình xây dựng nông thôn mới chậm, khó hoàn thành mục tiêu đặt ra.
 
Thảo luận về chương trình xây dựng nông thôn mới, một số đại biểu đề nghị nên có giải pháp đầu tư dài hơn cho miền núi bởi không thể trong một thời gian ngắn hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới do xuất phát điểm quá thấp. Đối với công tác giảm nghèo, cần hỗ trợ lâu dài cho các hộ nghèo phát triển, có như vậy mới khắc phục được tình trạng tái nghèo.
 
Báo cáo giám sát về việc giao đất, giao rừng sản xuất cho các tổ chức, hộ gia đình, qua giám sát tại huyện Ba Tơ và Trà Bồng do Ban dân tộc trình bày nêu rõ: Việc giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm; một số nơi giao đất cho doanh nghiệp nhưng chưa lập đầy đủ hồ sơ giao rừng; việc thu hồi 3.108 ha đất lâm nghiệp quá chậm dẫn tới việc các hộ dân thiếu đất sản xuất.
 
Gần 7.400 ha đất lâm nghiệp do các lâm trường chiếm giữ nhưng bỏ hoang, không sử dụng thiếu quản lý dẫn tới tình trạng người dân lấn chiếm. Từ những bất cập này, HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, chính quyền địa phương khẩn trương hoàn thành thủ tục thu hồi diện tích đất không sử dụng giao cho dân sản xuất theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên.
 
Thảo luận về tình trạng giao đất, giao rừng, một số đại biểu đề nghị tỉnh tạm dừng việc cho các công ty lâm nghiệp, lâm trường thuê đất để rà soát lại, kiên quyết thu hồi diện tích đất chưa sử dụng để giao cho dân sản xuất. Bởi trên thực tế hiện nay phần lớn diện tích đất lâm nghiệp các công ty bỏ hoang hoặc cho dân thuê lại chứ không đầu tư trồng rừng như cam kết.
 
Đại biểu cũng cho rằng, nhiều công ty lâm nghiệp được giao diện tích đất nhiều nhưng không còn người để sản xuất, nhân viên, công nhân thì không có lương, thậm chí có công ty còn bỏ luôn trụ sở làm việc. Vì vậy, cần làm rõ trách nhiệm và sớm thu hồi, giải thể các công ty lâm nghiệp không hiệu quả.
 
Buổi chiều, đại biểu được nghe, thảo luận và thông qua các tờ trình quan trọng như: Tờ trình đề nghị Quy định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh, Tờ trình đề nghị ban hành Nghị quyết danh mục công trình, dự án thu hồi đất và danh mục công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất, lúa, đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp trong năm 2015.
 
Tờ trình đề nghị phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2013 do Sở Tài Chính trình bày. Tờ trình đề nghị ban hành Nghị quyết điều chỉnh, thành lập mới một số thôn, tổ dân phố ở các xã, thị trấn huyện Trà Bồng; Tờ trình đề nghị bổ sung, sửa đổi Nghị quyết số 28 của HĐND tỉnh về quy định mức chi trả đảm bảo công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn.
 
Ngày 12.12, kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh khóa XI sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Báo Quảng Ngãi điện tử sẽ thông tin chi tiết phiên chất vấn này.
 
 
 
PV

.