Cần xây dựng quy chế hợp tác vùng

05:12, 08/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là kiến nghị của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích tại cuộc họp trực tuyến sáng 6.12 do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì nhằm đánh giá 10 năm mô hình điều phối, phát triển các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước và định hướng phát triển giai đoạn 2014 – 2020.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại cuộc họp trực tuyến.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại cuộc họp trực tuyến.


Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, một trong những khâu đột phá được Việt Nam đặt ra để đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp là hình thành các cực tăng trưởng kinh tế nhanh, với 4 vùng kinh tế trọng điểm, diện tích khoảng 90.770km2, chiếm trên 27% diện tích cả nước, dân số gần 47 triệu người. Trong giai đoạn 2011 - 2013, tốc độ tăng trưởng của các vùng kinh tế trọng điểm đạt 8,8%, thu nhập bình quân đầu người gần 65 triệu đồng/năm, gấp 1,53 lần bình quân cả nước.

Tỷ trọng công nghiệp -  xây dựng chiếm gần 48%. Giá trị xuất khẩu đạt 602 tỷ USD, thu ngân sách năm 2013 đạt trên 800 nghìn tỷ đồng, chiếm 89% nguồn thu cả nước. Tuy nhiên, các vùng kinh tế trọng điểm vẫn chưa tạo ra sự tăng tốc như mục tiêu đề ra, chưa nâng cao được khả năng cạnh tranh; phát triển vẫn chủ yếu dựa vào nhân tố phát triển theo chiều rộng, chất lượng và hiệu quả thấp, chưa có nhiều sản phẩm mang hàm lượng trí tuệ cao…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích kiến nghị Chính phủ cần xây dựng quy chế hợp tác giữa các vùng sao cho hiệu quả cũng như cần có nhiều phương án xây dựng vùng kinh tế trọng điểm để các vùng bứt phá.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, những bất cập trong quy hoạch vùng thì nơi nào cũng có. Do đó, vai trò của Hội đồng vùng là vô cùng quan trọng và có thể giải quyết ở cấp vùng mà không cần phải đưa lên Trung ương... “Nên hình thành mô hình điều phối ở vùng và do địa phương tự làm. Cần tăng cường chia sẻ thông tin, xây dựng hệ thống ngân hàng dữ liệu thông tin giữa các vùng. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm và quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng” – Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Tin, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.