Tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013-2014

04:11, 24/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 24.11, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng trong 2 năm 2013 - 2014 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến. Các đồng chí Nguyễn Minh- Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Võ Thái Nguyên- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. 
 
Trong những năm qua, tình hình tham nhũng trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực, nhiều cấp nhiều ngành. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và sự tham gia của cả cả hệ thống chính trị, cùng với sự ủng hộ của nhân dân, nên công tác phòng chống tham nhũng trong năm 2013-2014 trên địa bàn tỉnh đã được triển khai khá đồng bộ và có chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động.
 
Các đồng chí chủ trì hội nghị.
Các đồng chí chủ trì hội nghị.
 
Qua công tác thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành đã phát hiện 7 vụ có liên quan đến tham nhũng, với tổng thiệt hại trên 3 tỷ đồng. Trong đó có 4 vụ được Trưởng đoànn thanh tra chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an để điều tra…
 
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng thời gian qua vẫn còn hạn chế so với yêu cầu và kỳ vọng của nhân dân. Trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp uỷ, tính tiên phong, gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa cao. Cán bộ và người dân tố cáo tham nhũng còn ít. Việc huy động sức mạnh của hệ thống chính trị trong đấu tranh phòng chống tham nhũng hiệu quả chưa cao; vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể còn hạn chế. 
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Đình Trạc- Trưởng ban Nội chính Trung ương đã đánh giá cao nỗ lực của Quảng Ngãi trong công tác phòng chống tham nhũng. Đồng chí Phan Đình Trạc đề nghị trong thời gian tới, Quảng Ngãi cần đôn đốc, chỉ đạo giải quyết các vụ việc tham nhũng tập thể, gây bức xúc trong nhân dân kéo dài, qua đó tạo niềm tin trong nhân dân trong công tác phòng chống tham nhũng.
 
Đại biểu tham dự hội nghị.
Đại biểu tham dự hội nghị.
 
Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Minh- Quyền Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh thời gian qua được triển khai đồng bộ, có kết quả, được dư luận đồng tình, đánh giá cao. Tuy nhiên, việc phát hiện các vụ tham nhũng của tỉnh ta thời gian qua còn ít, vụ việc chỉ dừng lại ở cấp cơ sở. Việc xử lý các vụ việc còn nặng về khâu xem xét, xử lý kỷ luật, chưa xử lý nghiêm về mặt pháp luật. Một số vụ việc liên quan đến tham nhũng còn tồn đọng, kéo dài. 
 
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh yêu cầu trong thời gian đến, các cấp ủy cần tăng cường giám sát công tác phòng chống tham nhũng; xây dựng quy chế làm việc, chi tiêu nội bộ công khai, minh bạch để cán bộ, nhân dân giám sát; quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng; có cơ chế khuyến khích các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị chủ động phát hiện và xử lý tham nhũng.  
 
Cũng tại hội nghị, Tỉnh ủy cũng đã công bố về việc mua tin phục vụ công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Tỉnh ủy ban hành mức chi mua tin từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng mỗi tin và số điện thoại đường dây nóng cung cấp thông tin (055.3821237; 0913428304).
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.