Thường trực Tỉnh ủy tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Hành Dũng

10:11, 15/11/2014
.
Tham dự bổi tiếp xúc, đối thoại có Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh; Phó Bí thư T ỉnh  ủy,  Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh, lãnh đạo các ban,  đ ảng Tỉnh ủy, sở, ban ngành liên quan, lãnh đạo huyện Nghĩa Hành, xã Hành Dũng và đông đảo nhân dân xã Hành Dũng.
 
Cuộc đối thoại thẳng thắn
 
Tại buổi tiếp xúc, đối thoại, lãnh đạo UBND huyện Nghĩa Hành báo cáo tình hình diễn biến khiếu kiện, tranh chấp đất lâm nghiệp trên địa bàn xã Hành Dũng. 
 
Theo đó, trong những năm gần đây, 43 hộ dân ở 2 thôn Trung Mỹ và Kim Thành có nhiều đơn thư khiếu kiện gởi đến các cấp, các ngành ở tỉnh Quảng Ngãi. Nội dung chính mà người dân khiếu kiện là yêu cầu chính quyền cho khai thác cây keo mà các hộ dân đã trồng đến nay đã tới kỳ khai thác; đòi lại đất trước đây họ đã khai hoang sau năm 1975. Đồng thời, trong nội dung các đơn khiếu kiện của người dân còn nghi ngờ cán bộ xã Hành Dũng thu gom đất rừng để thực hiện dự án trồng rừng với Công ty Mỹ Yên không thông báo cho dân biết. 
 
Vị trí đất tranh chấp tập trung trong phần diện tích 680ha đã giao cho nhân dân ký kết hợp đồng trồng rừng nguyên liệu với Công ty Mỹ Yên thuộc các địa danh: Hố Thúi, Hố Nghệ, Hố Hường, Hố Chò, Hồ Bà Năm, Xóm Đèo, Hố Mùa, Hố Cà Là, Dông Bớm và Hốc Dốc Cá thuộc xã Hành Dũng. Đối tượng bị tranh chấp gồm cán bộ xã đã nghỉ hưu, cán bộ xã đương chức và một số hộ dân. 
 
Đông đảo người dân đến tham dự buổi tiếp xúc, đối thoại
Đông đảo người dân đến tham dự buổi tiếp xúc, đối thoại
 
Trước vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện Nghĩa Hành đã tổ chức 2 cuộc đối thoại để giải quyết khiếu kiện của người dân. Kết quả giải quyết là không thừa nhận việc đòi lại đất của các hộ dân. Về nhu cầu sử dụng đất lâm nghiệp, UBND huyện đã thu hồi 228ha giao không đúng đối tượng năm 2002, UBND xã Hành Dũng đã lập phương án giao cho dân bình quân mỗi hộ 1ha, niêm yết công khai để lấy ý kiến nhân dân.
 
Tuy nhiên, một số hộ dân không nhận diện tích theo phương án mà đòi trả lại diện tích đất đã khai hoang trước đây. Trước diễn biến trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp giữa lãnh đạo huyện Nghĩa Hành, xã Hành Dũng và sở ban ngành và có kết luận chỉ đạo giải quyết. Tuy nhiên, người dân tiếp tục có đơn thư khiếu nại. 
 
Đây là lần đầu tiên diễn ra cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cao nhất của tỉnh với nhân dân tại 2 thôn Trung Mỹ và Kim Thành nên tại buổi tiếp xúc đối thoại, nhiều ý kiến được người dân bày tỏ với lãnh đạo tỉnh. 
 
Bày tỏ những bức xúc của mình, người dân 2 thôn Trung Mỹ và Kim Thành, xã Hành Dũng cho rằng, thực hiện chương trình trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc vào năm 2001, chính quyền xã không cung cấp thông tin đầy đủ lại yêu cầu ai có 1 ha đất mới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhiều hộ dân khi trồng keo trên đất khai hoang thì không ai tranh chấp, thế nhưng đến khi thu hoạch thì cán bộ xã và người đứng tên sổ đỏ chia phần trăm giá trị khi dân bán keo. 
 
Cùng với đó, các hộ dân cũng đặt câu hỏi vì sao cán bộ xã có quá nhiều diện tích đất rừng, trong khi chính người dân trước đất khai hoang lại không có đất sản xuất. Người dân yêu cầu thu hồi đất đã cấp cho người khác trả lại cho người khai hoang...
 
"Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành cần quan tâm giải quyết triệt để người dân chúng tôi phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống"- Ông Huỳnh Thanh Long ở thôn Trung Mỹ mong muốn. 
 
Sẽ chỉ đạo giải quyết thấu tình, đạt lý
 
Từ tâm tư, ý kiến của người dân tại buổi đối thoại, trên tinh thần dân chủ, cởi mở Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đã tiếp thu những ý kiến của nhân dân và phân tích, lý giải, giải tỏa những nút thắt và bức xúc của nhân dân trong thời gian. Đồng thời, tất cả ý kiến, kiến nghị bức xúc của người dân sẽ được lãnh đạo tỉnh tập hợp và giao cho các bộ phận nghiên cứu. Trên cơ sở này, lãnh đạo tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành giải quyết đúng luật pháp.
 
Tại buổi đối thoại, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh cũng thẳng thắn phê bình chính quyền địa phương đã giải quyết vấn đề chưa tốt nên dẫn đến tích tụ mâu thuẫn lâu ngày trong nhân dân. Quyền Bí thư đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện phải rà soát, đi thực tế xác minh lại nguồn gốc đất để giải quyết vấn đề này một cách thấu tình đạt lý. Mặt trận và các đoàn thể cũng phải vào cuộc xuống gặp gỡ nhân dân giải thích, trao đổi, vận động nhân dân tạo mối quan hệ hài hòa, tình cảm trong nội bộ nhân dân.
 
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đối thoại với nhân dân
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đối thoại với nhân dân
 
Về vấn đề này, ông Phan Bình- Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành cho biết: Huyện đã lập đoàn thanh tra của huyện để xác định rõ đối tượng, trình tự cấp đất trong thời gian vừa qua. Rà soát lại trong diện tích đất cấp không đúng đối tượng và sẽ phân phối lại cho bà con có nhu cầu sản xuất đất rừng. Lộ trình giải quyết vấn đề này cơ bản từ nay đến ngày 7.12.2014
 
Đồng thời, để giải quyết vấn đề triệt để vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ thông báo với bà con nhân dân, ngay sau của họp này, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ ra quyết định thành lập tổ tư vấn của tỉnh, giúp Chủ tịch UBND tỉnh theo dõi, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đoàn thanh tra huyện. Có những vấn đề gì mà quá trình thanh tra chưa đúng sẽ báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo việc thanh tra hoàn toàn trung thực, khách quan
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong bà con nhân dân phản ánh phải hết sức trung thực và có trách nhiệm trên tinh thần tôn trọng sự thật. Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra làm rõ thì bà con phải thật sự đoàn kết để chia sẻ với nhau.
 
 
N.Đức- T.Hậu
 

.