Tạm dừng hợp đồng với 10 kiểm soát viên không lưu

07:11, 29/11/2014
.

Chiều 28-11, thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết vừa có báo cáo mới nhất gửi Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về việc rà soát đánh giá lại chất lượng kiểm soát viên không lưu (KSVKL).

Theo báo cáo, từ đầu năm tới nay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức 3 đợt đánh giá trình độ tiếng Anh của các KSVKL, kết quả có tới 130 người, tương đương 31% trên toàn hệ thống chưa đạt yêu cầu mức 4 (mức khai thác) của ICAO. Sau đó, tổng công ty đã tổ chức đào tạo cấp tốc cho 60/130 nhân viên KSVKL không đạt chuẩn. Tuy nhiên, kết thúc khóa đào tạo đợt 1, khi đánh giá lại đối với 30 học viên, vẫn có 10 học viên không đạt mức 4. Tổng giám đốc đã có báo cáo gửi Hội đồng thành viên đề xuất tạm dừng hợp đồng, không trả lương với những nhân viên này và buộc phải đi học tiếp, nếu không đạt yêu cầu sẽ bị sa thải.

Thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng cho biết, hiện 130 nhân viên KSVKL không đạt chuẩn tiếng Anh đều không được bố trí trực điều hành chính, chỉ làm công tác hiệp đồng với các đơn vị khai thác mặt đất, phòng không. Tất cả lực lượng này sẽ sớm được đưa ra khỏi dây chuyền điều hành để đào tạo lại. Với những trường hợp thi lại vẫn không đạt chuẩn sẽ kiên quyết dừng hợp đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị trong toàn công ty đang tổ chức huấn luyện tăng cường và đánh giá lại toàn bộ lực lượng tham gia điều hành bay, từ trưởng trung tâm kiểm soát, đến kíp trưởng, KSVKL... Ở cấp cao hơn, tổng công ty sẽ đánh giá các công ty quản lý bay khu vực.

Thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng cho biết, Tổng Giám đốc Đinh Việt Thắng vừa ký văn bản yêu cầu các đơn vị, cá nhân liên quan tổ chức kiểm điểm trong việc để xảy ra sự cố máy bay quân sự cắt trước mặt máy bay dân sự và sập nguồn tại Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM). Theo đó, tập thể Ban điều hành Tổng công ty, Ban An toàn an ninh, Ban Không lưu, Ban Kỹ thuật thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; tập thể lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam cùng nhiều phòng, ban bị kiểm điểm vì liên quan đến cả 2 sự cố.

Về trách nhiệm cá nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên và tổng giám đốc, các phó tổng giám đốc, các trưởng ban không lưu, kỹ thuật, an toàn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; giám đốc, phó giám đốc, tổ trưởng tổ an toàn và nhiều cán bộ của Công ty Quản lý bay miền Nam đều bị kiểm điểm. Bản kiểm điểm của các tập thể, cá nhân phải hoàn thành trước ngày 30-11.


BÍCH QUYÊN/Báo SGGP
 


.