Liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn xã Hành Dũng:
Cần giải quyết đúng quy định pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế, hài hòa lợi ích các bên

08:11, 22/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ tại cuộc họp chiều 20.11 để xem xét, chỉ đạo xử lý các nội dung liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn xã Hành Dũng (Nghĩa Hành), sau khi Thường trực Tỉnh ủy tiến hành tiếp xúc, đối thoại với dân. Tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. 

TIN LIÊN QUAN

Thời gian gần đây, 43 hộ dân ở 2 thôn Trung Mỹ và Kim Thành, xã Hành Dũng có nhiều đơn thư khiếu kiện gởi đến các cấp, ngành ở tỉnh để tranh chấp đất lâm nghiệp ở địa phương. Hầu hết vị trí tranh chấp nằm trong phần diện tích 680 ha đã giao cho nhân dân ký kết hợp đồng trồng rừng nguyên liệu với Công ty Mỹ Yên.
 
Nội dung chính mà người dân khiếu kiện là thời điểm 2001, xã Hành Dũng triển khai dự án trồng rừng nhưng không thông báo cụ thể cho nhân dân biết. Xã thông báo ai có đất trên 1 ha thì kê khai, đăng ký, còn dưới 1 ha thì không đăng ký nên nhiều người không khai báo được. Trong khi người dân khai hoang đất, xã lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người khác, một số cán bộ được cấp quá nhiều diện tích.  Do vậy, những người dân chiếm đất trồng rừng từ các năm 2008, 2009, khi keo đến kỳ khai thác năm 2013 thì bị người có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng với xã không cho khai thác, đòi ăn chia. 
 
Trước vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện Nghĩa Hành đã tổ chức 3 cuộc đối thoại để giải quyết khiếu kiện của người dân. Kết quả giải quyết là không thừa nhận việc đòi lại đất của các hộ dân. Về nhu cầu sử dụng đất lâm nghiệp, UBND huyện đã thu hồi 228 ha giao không đúng đối tượng năm 2002, UBND xã Hành Dũng đã lập phương án giao cho dân bình quân mỗi hộ 1ha, niêm yết công khai để lấy ý kiến nhân dân. Tuy nhiên, một số hộ dân không nhận diện tích theo phương án mà đòi trả lại diện tích đất đã khai hoang trước đây.                                                 
 
Các đại biểu tham dự cuộc họp
Các đại biểu tham dự cuộc họp
 
Trước vấn đề này, ngày 14.11.2014, Thường trực Tỉnh ủy cũng đã có buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân  Trung Mỹ và Kim Thành  đ ể l ắng nghe  ý ki ến c ủa nh ân d ân   t ừ  đ ó c ó h ư ớng ch ỉ  đ ạo  gi ải quy ết th ấu t ình,  đ ạt l ý.  Sau buổi tiếp xúc, đối thoại,  Đoàn Thanh tra của huyện đã tiến hành đi thực tế rà soát việc giao đất, cấp GCNQSDĐ của 18 hộ bị người dân tranh chấp, vừa đi kiểm tra thực địa diện tích đất của 18 hộ này. 
 
Theo đó, giải pháp được huyện đặt ra là nếu giao đất, cấp GCNQSDĐ không đúng quy định của Nhà nước thì sẽ thu hồi ngay, nếu cấp đúng nhưng diện tích vượt hạn mức so với Quỹ đất lâm nghiệp của địa phương thì vận động các hộ dân có đất, người dân có đất giao lại một phần để phù hợp với mức diện tích bình quân chung. Vận động người có GCNQSDĐ không ăn chia theo tỷ lệ, cho người trồng cây khai thác hưởng 100%. 
 
Đồng thời, không chấp nhận yêu cầu của người dân là được trồng cây lại và được cấp GCNQSDĐ trên diện tích đất khai hoang. Diện tích đất thu hồi sẽ được xã quản lý, đo vẽ, lập phương án giao cho người dân có nhu cầu đất lâm nghiệp. 
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Nghĩa Hành, Đoàn Thanh tra của huyện và các Sở, ban, ngành đã cùng nhau bàn những giải pháp để có hướng giải quyết hiệu quả vấn đề này.
 
Phát biểu tại chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ yêu cầu, huyện Nghĩa Hành cần dồn sức giải quyết từng nội dung mà người dân xã Hành Dũng khiếu kiện về đất lâm nghiệp. Nguyên tắc phải đúng trình tự quy định pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế và đảm bảo hài hòa lợi ích các bên.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ giao Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành căn cứ vào chức năng, quyền hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo nhân dân. Các bên liên quan cần làm rõ việc cấp GCNQSDĐ của 18 hộ dân bị khiếu kiện. 
 
Theo đó, cần rà soát việc cấp GCNQSDĐ có đúng hay không và sau khi được cấp GCNQSDĐ, các hộ dân này có thực hiện đúng nghĩa vụ chưa. Nếu không đúng thì xử lý theo hướng thu hồi, nếu đúng mà diện tích quá nhiều so với bình quân chung thì vận động giao lại cho Nhà nước. Diện tích thu hồi này cộng với diện tích 228 ha đất rừng mà huyện Nghĩa Hành đã thu hồi do cấp không đúng trước đó để xây dựng phương án giao đất đúng trình tự cho người dân. 
 
Về việc keo quá kỳ thu hoạch ở phần diện tích có tranh chấp giữa người trồng và người có GCNQSDĐ khác nhau, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, huyện Nghĩa Hành và xã Hành Dũng cần tăng cường công tác vận động để giữa các bên có sự thỏa thuận với nhau cho hợp lý. 
 
Đồng thời, Tổ tư vấn của UBND tỉnh cần xây dựng kế hoạch, theo dõi, đôn đốc huyện Nghĩa Hành và xã Hành Dũng thực hiện các nhiệm vụ đúng trình tự quy định pháp luật, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết đúng thẩm quyền. 
 
 
N.Đức
 
 
 
 
 

.