Hội thảo "Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh Quảng Ngãi"

01:11, 12/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 12.11, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo khoa học “Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2013 tỉnh Quảng Ngãi”. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã đến dự 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại hội thảo.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại hội thảo.
 
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ nhấn mạnh: PAPI cùng với Chỉ số năng lực cạnh tranh  cấp tỉnh (PCI), Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính (PAR-Index) đã tạo được sự chú ý rộng rãi trong dư luận bởi vì các chỉ số này giúp chính quyền, người dân và các lãnh đạo doanh nghiệp xác định những lĩnh vực cụ thể mà chính quyền địa phương đã đạt được những tiến bộ, cũng như những lĩnh vực mà hiệu quả hoạt động chưa cao.
 
Quảng Ngãi là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường các giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Qua quá trình triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt được, chỉ số PAPI của tỉnh Quảng Ngãi năm 2013 vẫn thuộc nhóm trung bình cả nước. 

 

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
 
Cụ thể, trục nội dung đánh giá Quảng Ngãi chỉ có duy nhất nội dung sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở thuộc nhóm điểm trung bình cao và xếp thứ 25/63 tỉnh, thành. Còn lại các nội dung công khai minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công thuộc nhóm có điểm số trung bình thấp và nhóm có điểm thấp nhất.
 
Hội thảo này với mục tiêu xác định những nhân tố ảnh hưởng đến chỉ số PAPI, qua đó phối hợp xây dựng khuyến nghị, giải pháp chính sách nhằm nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh. Vì vậy, yêu cầu các đại biểu tham dự hội thảo cùng nhau thảo luận, phân tích cụ thể các kết quả đạt được của 3 trục nội dung mà tỉnh có điểm số thấp.
 
Đó là công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân và thủ tục hành chính công, để xác định rõ những nhân tố ảnh hưởng đến kết quả quản trị hành chính công của tỉnh Quảng Ngãi trên các lĩnh vực hoạt động. Từ đó gợi mở những giải pháp, giúp cho UBND tỉnh hoạch định các chương trình, kế hoạch cụ thể và chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện, nhằm từng bước cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 

.