Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ làm việc với UBND huyện Lý Sơn

05:11, 19/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 19.11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã có buổi làm việc với UBND huyện Lý Sơn về tình hình kinh tế-xã hội của huyện trong năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015.
 
Theo báo cáo của UBND huyện Lý Sơn, năm 2014 tình hình kinh tế-xã hội của huyện Lý Sơn đạt được nhiều kết quả đáng kể. Trong lĩnh vực kinh tế, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt 765 tỷ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó nông nghiệp đạt 27,976 tỷ đồng, tăng 18,16% so với năm 2013. 
 
Thủy sản đạt 276,4 tỷ đồng, tăng 5,95% so với năm 2013, bằng 101% KH năm; sản lượng khai thác thủy sản của huyện năm 2014 đạt 39.520 tấn, tăng 6,05% so với cùng kỳ. Thương mại-Dịch vụ đạt 401,5 tỷ đồng, tăng 25,65% so với cùng kỳ. Công nghiệp- Tiểu thủ công nghiệp đạt 58,9 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 138,2 tỷ đồng, bằng 145,2% dự toán giao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 17,8 triệu người/năm, tăng 2,2 triệu so với cùng kỳ năm 2013. Lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến; an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện tiếp tục ổn định. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc.
 
Tại buổi làm việc, huyện Lý Sơn cũng kiến nghị UBND tỉnh một số vấn đề như, cho lập quy hoạch chung chi tiết toàn đảo Lý Sơn với tỷ lệ 1/2000. Cầu cập cảng An Bình được xây dựng năm 2006 nhưng đến nay đã hư hỏng, xuống cấp vì vậy tỉnh cho bố trí kinh phí để khắc phục, sửa chữa.
 
Tỉnh hỗ trợ kinh phí để huyện lập Dự án trùng tu, tôn tạo, xây dựng nhà trưng bày bộ xương cá voi ở lăng Tân, xã An Vĩnh. Quan tâm hỗ trợ mô hình trồng tỏi không sử dụng cát biển hoặc tái sử dụng cát biển nhằm tránh cạn kiệt tài nguyên biển. Hỗ trợ kinh phí nhân rộng mô hình phun nước mưa bán tự động trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện… Làm việc với các Bộ, ngành TƯ thống nhất chủ trương đầu tư, sửa chữa cảng Bến Đình; nhà máy nước Lý Sơn, đường cơ động quanh đảo và hạ tầng du lịch, tạo điều kiện để kinh tế của huyện phát triển bền vững.
 
Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện năm 2014. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, UBND huyện Lý Sơn phải tổ chức rà soát, điều chỉnh bổ sung chức năng nhiệm vụ bộ máy ở các phòng ban, phát huy được chức năng nhiệm vụ của từng công chức, viên chức trong công việc.  
 
UBND tỉnh cũng đồng ý chủ trương quy hoạch 1/2000 toàn bộ diện tích đảo Lý Sơn, giao cho Sở Xây dựng tham mưu để tỉnh phê duyệt đề cương chi tiết và UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đang xem xét nhờ tư vấn Singapore giúp đỡ. Về bảo tồn di tích lịch sử trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ cho rằng, trên cơ sở quy hoạch tổng thể, định hướng phát triển kinh tế trong tương lai, huyện Lý Sơn phải lập đề án việc quản lý bảo tồn nâng cấp các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn. 
 
Liên quan đến sản xuất nông nghiệp của huyện, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ nhấn mạnh, Lý Sơn nổi tiếng với cây hành, tỏi, song muốn tăng giá trị của hành tỏi thì huyện phải có biện pháp bảo vệ thương hiệu. Việc này không chỉ các cơ quan chức năng của Nhà nước vào cuộc mà những người trồng hành tỏi phải lên tiếng và có biện pháp bảo vệ. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Lý Sơn cần chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ một cách chu đáo. Trong đó chú ý khâu lựa chọn, xét duyệt các hộ ngư dân được vay vốn đóng mới, sửa chữa tàu. Ngoài ra phải quy hoạch khu dịch vụ hậu cần nghề cá, nuôi trồng thủy sản để thu hút nhà đầu tư nhằm phát huy hết tiềm năng và thế mạnh kinh tế biển của địa phương…
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.