Xử lý vướng mắc của dự án Trường ĐH Phạm Văn Đồng

10:10, 29/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 29.10, UBND tỉnh  có buổi làm việc với Trường ĐH Phạm Văn Đồng về tình hình triển khai Dự án Đầu tư xây dựng công trình Trường ĐH Phạm Văn Đồng. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích chủ trì buổi làm việc.

TIN LIÊN QUAN


Dự án Trường ĐH Phạm Văn Đồng được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 374,5 tỷ đồng do UBND tỉnh làm chủ đầu tư. Đến ngày 26.4.2012, UBND tỉnh giao cho Trường Đại học Phạm Văn Đồng làm chủ đầu tư.

Tổng diện tích đất được thu hồi trên 226.300 m2, kinh phí bồi thường 78 tỷ đồng cho 525 hộ dân, trong đó có 263 hộ tái định cư với 272 lô.

Trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư gặp nhiều vướng mắc dẫn đến kéo dài từ năm 2008 đến nay.

Từ 2012 đến nay vẫn còn 84 hộ chưa bàn giao mặt bằng nên dự án không được giải phóng thêm để tổ chức thi công. Các hộ dân cho rằng, việc áp giá đền bù theo đơn giá 2008 không đáp ứng được 50% giá trị xây dựng lại nhà tương ứng với đơn giá hiện nay.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại buổi làm việc.



Khi giải quyết vướng mắc và yêu cầu của hộ dân này xong thì hộ dân khác lại phát sinh yêu cầu mới. Đồng thời trong các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng hiện nay có tình trạng cùng nhau thống nhất thực hiện một lần nên công tác vận động, thuyết phục, giải thích rất khó khăn.

Do thời gian thực hiện kéo dài nên tổng mức đầu tư của dự án không còn phù hợp. Trường ĐH Phạm Văn Đồng xin điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 590,6 tỷ đồng, trong đó đề nghị cắt giảm, sử dụng nguồn vốn khác cho 10 hạng mục công trình của giai đoạn II với kinh phí trên 159 tỷ đồng.

Sau khi nghe kiến nghị của nhà trường và các đại biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích yêu cầu nhà trường bàn giao lại hồ sơ cho UBND TP. Quảng Ngãi để thực hiện rà soát, xử lý hậu quả về bồi thường giải phóng mặt bằng. Sở Tài nguyên và Môi trường cử cán bộ chuyên môn hỗ trợ cho UBND TP. Quảng Ngãi thực hiện công việc này. Sau khi mọi hồ sơ, thủ tục được rà soát, mới đề xuất hỗ trợ thiệt hại trượt giá.

Nếu do lỗi nhà nước và không có khả năng khắc phục thì khoanh lại, chấm dứt giai đoạn I của Dự án . Một thời gian sau xin chủ trương lập lại phương án mới và đưa vào giai đoạn II, làm lại tất cả các quy trình thủ tục. Nhà trường phải chỉ đạo khẩn trương thi công khu tái định cư trong thời gian sớm nhất. UBND tỉnh sẽ tiến hành thanh tra quá trình triển khai thực hiện thi công khu tái định cư.

Đối với việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, Phó Chủ tịch giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính xem xét nên điều chỉnh hay không điều chỉnh mức đầu tư.



Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.