Triển khai nạo vét, thông luồng cửa Đại trong tháng 10.2014

01:10, 10/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Đợt gió mùa Đông Bắc vừa qua đã khiến sóng lớn mang theo cát vỗ thẳng vào bờ biển Cửa Đại ở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi. Điều này đã gây bồi lấp trở lại ở cửa sông Phú Thọ, khiến cho hơn 200 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị mắc cạn, không thể ra khơi đánh bắt.
Tuy gió mùa Đông Bắc đã ngừng thổi từ cách đây vài ngày, nhưng ngư dân ở xã Nghĩa An và Nghĩa Phú vẫn canh cánh nỗi lo không thể ra khơi đánh bắt. “Cửa này bị bồi lấp miết thôi, năm nào cũng vậy. Mới có đợt gió đầu mùa lạnh vừa rồi cũng khiến cho con tàu của tôi đứng cứng ngắt giữa lòng sông”- Ngư dân Nguyễn Văn Bình- chủ tàu QNg 90532 TS than thở.
 
Tình trạng bồi lấp liên tục ở hạ lưu sông Phú Thọ đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế của nhiều ngư dân. Anh Bình tiếp lời: “Một năm, tàu của tôi phải mắc cạn đến 3-4 lần. Nhiều khi cố rồ máy chạy thì cũng ra khỏi được chỗ cạn, nhưng hại máy tàu lắm. Cứ vầy hoài thì không biết bao giờ mới ra khơi đánh bắt tiếp được”.

 

Cửa sông Phú Thọ đang bị bồi lấp nghiêm trọng
Cửa sông Phú Thọ đang bị bồi lấp nghiêm trọng.

 

Ngư dân Trần Văn Quốc ở xã Nghĩa Phú, TP.Quảng Ngãi vừa đóng xong cặp tàu có công suất hơn 1.000 cv. Niềm phấn khởi vươn khơi của anh với con tàu lớn mới nhen nhóm đã bị dập tắt khi phải đứng im trước cửa sông Phú Thọ. Anh Quốc bộc bạch: “Tàu đóng xong rồi. Tôi nghĩ đợt này ra khơi thế nào cũng thu lợi. Tôi đã mua lương thực, rồi thuốc men và chở đá lên tàu để chuẩn bị cho đợt đánh bắt xa bờ đầu tiên. Mà khổ nỗi, cửa biển bị bồi lấp quá”.

Lo lắng cho cặp tàu lớn vừa đóng xong đã bị mắc cạn ngay tại chỗ, anh Quốc cùng nhiều ngư dân khác quyết định gửi đơn kiến nghị lên UBND xã Nghĩa An để sớm giải quyết tình trạng này. Bà Võ Thị Lệ Thu- Chủ tịch UBND xã Nghĩa An thừa nhận: “Tình trạng cửa sông Phú Thọ bị bồi lấp đã diễn ra trong thời gian dài. Thế nhưng, mấy ngày vừa qua, do đợt gió mùa Đông Bắc nên tàu lớn trên 90cv đều không ra vào được. Chính quyền xã cũng rất mong cấp trên giải quyết việc thông luồng, nạo vét tạm thời cho ngư dân ra khơi đánh bắt”.

 

Hơn 200 tàu cá đang phải nằm im vì bị mắc cạn ở ngay lạ lưu sông Phú Thọ
Hơn 200 tàu cá đang phải nằm im vì bị mắc cạn ở ngay lạ lưu sông Phú Thọ.
 
Sau khi có phản ánh về tình trạng bồi lấp ở sông Phú Thọ, sáng ngày 10.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã có buổi kiểm tra thực tế và làm việc với các bên liên quan. Chỉ đạo trực tiếp sau khi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu, UBND thành phố Quảng Ngãi với tư cách là chủ đầu tư phải nhanh chóng thực hiện nạo vét, thông luồng cửa sông Phú Thọ ngay trong tháng 10. Bởi càng chần chừ thì đời sống kinh tế của các ngư dân địa phương càng bị ảnh hưởng, gây ra nhiều bức xúc cho người dân. Khi đã thông luồng thì cơ quan chức năng có nhiệm vụ hướng dẫn các tàu thuyền một khi đã ra khỏi cửa Đại, phải tìm nơi trú đậu an toàn chứ không được vào trở lại, nhằm hạn chế tình trạng các tàu tiếp tục bị mắc cạn.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ (bìa phải) đi kiểm tra thực tế tình trạng bồi lấp ở sông Phú Thọ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ (bìa phải) đi kiểm tra thực tế tình trạng bồi lấp ở sông Phú Thọ
 
 
Để giải tỏa bức xúc cho ngư dân, việc thông luồng nạo vét kịp thời là điều cần thiết, nhưng chỉ là giải pháp tạm thời. Theo ông Đoàn Sung- cố vấn Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương (đơn vị đang chịu trách nhiệm nạo vét, thông luồng cửa biển Mỹ Á), việc nạo vét chỉ cần tốn thời gian 1 tuần thì tàu thuyền có thể ra vào được. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ, lâu dài để hạn chế triệt để việc bồi lấp là phải thực hiện dự án chỉnh trị sông Trà đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Với phương án chỉnh trị sông Trà, người dân sống ở gần cửa Đại sẽ không còn lo sợ việc cửa sông bị bồi lấp hay đất ven biển bị sạt lở nghiêm trọng như mùa mưa bão năm 2013.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.