Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm việc với tỉnh Quảng Ngãi

09:10, 13/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 13.10, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về tình hình thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên năm 2014. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về thanh niên đã được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ quan đơn vị, chính quyền địa phương tổ chức triển khai thực hiện và hoạt thành tốt nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho thanh niên luôn được chú trọng, nhất là về tuyên truyền giáo dục lòng yêu nước, lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống, tinh thần tự tôn dân tộc…
 
Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 với những mục tiêu chủ chốt đã tạo nên chuyển biến mới trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Với mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao phục vụ sự phát triển của tỉnh, trong năm 2013, Quảng Ngãi đã thu hút 9 thạc sĩ, 39 bác sĩ, 4 sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi về công tác tại các cơ quan, đơn vị của tỉnh. Đồng thời, quyết định cử đi đào tạo 115 cán bộ, công chức, viên chức..
 
Ngoài ra, mục tiêu giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho thanh niên luôn được chú trọng. Đến cuối năm 2013,  toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 35.000 đối tượng, tổ chức thành công 17/24 phiên giao dịch việc làm. Gần 6.000 lao động, thanh niên được tư vấn việc làm, học nghề và tham gia xuất khẩu lao động.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Thực hiện Nghị quyết số 45 của Chính phủ về công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tỉnh đã tổ chức 477 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hàng nghìn thanh niên, giải quyết việc làm trên 22.455 thanh niên/năm. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện, tuyển chọn, bố trí, sử dụng có hiệu quả tài năng trẻ trên tất cả các lĩnh vực, tạo bước đột phá trong công tác cán bộ. Dự án 600 Phó Chủ tịch xã đã phát huy vai trò, trách nhiệm của sức trẻ trong việc góp phần giảm nghèo bền vững tại các huyện miền núi ở Quảng Ngãi.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn gặp một số khó khăn trong công tác thanh niên như: Một số sở, ban, ngành chưa xác định đúng vai trò, vị trí của thanh niên trong giai đoạn mới. Hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên chưa được đầu tư đúng mức. Công tác tham mưu, đề xuất và quản lý đoàn viên, thanh niên ở cơ sở còn lỏng lẻo. Tỷ lệ thanh niên vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội vẫn ở mức cao…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn coi trọng công tác thanh niên với vai trò quan trọng của thanh niên trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Thứ trưởng nhận định, hoạt động quản lý nhà nước về thanh niên ở Quảng Ngãi có nhiều ưu điểm so với nhiều tỉnh khác trong việc thực hiện các Chương trình, Nghị quyết với kế hoạch và kết quả khá bài bản.
 
Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu tỉnh cần quan tâm công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện sau khi ban hành kế hoạch thanh niên. Tiếp tục lồng ghép chương trình thanh niên trong các nội dung, chương trình hoạt động của các Sở, ban, ngành nhằm phát huy tính xung kích của thanh niên. Chú trọng đến việc đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn. Ngoài ra, Thứ trưởng nhấn mạnh đến việc tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức quản lý Nhà nước về công tác thanh niên, bởi đây là điểm mấu chốt để nâng cao ý thức về vai trò của công tác thanh niên và thanh niên trong giai đoạn mới...
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

.