Quảng Ngãi: Sơ kết tình hình ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước

06:10, 04/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 3.10, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị sơ kết tình hình thực hiện Nghị định 64/2007/NĐ-CP của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2007-2014. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Sự ra đời của Nghị định 64 về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước nhằm tiến đến xây dựng nền hành chính điện tử đồng bộ, thống nhất. Đến nay, 100% cơ quan nhà nước ở Quảng Ngãi đã có mạng LAN, hơn 90% máy tính kết nối mạng Internet. Hệ thống mạng cáp quang đã được phát triển đến 14 huyện, thành phố và hầu hết các xã.
 
Ngoài ra, có 1.419 dịch vụ hành chính công được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các trang thông tin của các cơ quan, đơn vị gần đạt ở mức dịch vụ công trực tuyến mức độ 2. Hệ thống Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi, cùng với Báo Quảng Ngãi điện tử, Trang thông tin điện tử PTQ… đã đi vào hoạt động hiệu quả, phản ánh trung thực kịp thời về mọi mặt.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao bằng khen cho các tập thể có thành tích trong thực hiện Nghị định 64
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao bằng khen cho các tập thể có thành tích trong thực hiện Nghị định 64.
 
Đến nay, hầu hết cán bộ công chức trong cơ quan Nhà nước các cấp đã được cấp địa chỉ thư điện tử với tỷ lệ sử dụng 60%. Tỉnh Quảng Ngãi đang tiếp tục triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành tại hơn 35 cơ quan nhà nước.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc ứng dụng CNTT tại các cơ quan nhà nước còn tồn tại nhiều hạn chế như: Nhận thức chung về ứng dụng CNTT vẫn chưa đủ sâu sát và thiếu quyết tâm; việc ứng dụng CNTT chưa thực sự tác động làm đổi mới hẳn lề lối làm việc; nguồn nhân lực CNTT còn hạn chế về chất lượng lẫn số lượng; ngân sách đầu tư cho ứng dụng CNTT vẫn còn thấp và phân tán…
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Cơ sở hạ tầng của Quảng Ngãi trong việc ứng dụng CNTT đứng vị trí 36/63 tỉnh, thành trên cả nước. Tuy nhiên, hiệu quả ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo điều hành ở các cơ quan nhà nước lại xếp thứ 53/63.
 
Do đó, các sở, ngành, địa phương cần phải thảo luận nguyên nhân vì sao cơ sở hạ tầng tốt nhưng việc ứng dụng còn thấp. Từ đó, tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT ở các địa phương và các lĩnh vực. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu từng cơ quan, đơn vị phải quyết tâm sử dụng trao đổi công việc qua thư điện tử; đào tạo 100% cán bộ, nhân viên biết sử dụng và sử dụng thành thạo máy vi tính để phục vụ cho các thủ tục hành chính và công việc chuyên ngành…     
 
Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 6 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị định 64 về ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2007-2014.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

.