Kỷ niệm 60 năm chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra miền Bắc

08:10, 29/10/2014
.

60 năm qua, những cán bộ, chiến sĩ, học sinh tập kết nhiều người đã góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước.

Tối 28/10, tại thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra miền Bắc (1954 - 2014). Tới dự có Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, chủ tịch UBTWMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân, đại diện lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, các tỉnh thành, các đồng chí Lão thành Cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng,các đại biểu đại diện cho lớp cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc năm 1954 cùng đông đảo nhân dân thị xã Sầm Sơn tham dự.

Các đây đúng 60 năm, sau những chiến thắng oanh liệt của quân và dân ta trên các mặt trận quân sự và ngoại giao, Hiệp định Genève về lập lại hòa bình ở Đông Dương đã được ký kết. Đây là một thắng lợi to lớn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cách mạng nước ta và thế giới trong tình hình quốc tế lúc bấy giờ.
 


Với tầm nhìn xa, trông rộng, thấy trước âm mưu của địch phá hoại Hiệp định Giơnevơ, đàn áp, trả thù những người kháng chiến, Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo khẩn trương bố trí một bộ phận cán bộ, đảng viên ở lại miền Nam để lãnh đạo cuộc chiến đấu và chuyển hàng vạn đồng bào và con em các gia đình cách mạng đi cùng với bộ đội và cán bộ tập kết ra Bắc để đào tạo đội ngũ cán bộ vừa góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, vừa chuẩn bị lực lượng cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam. Cùng với một số địa điểm khác, Sầm Sơn, Thanh Hóa có vinh dự là địa điểm chính được đón tiếp đầu tiên cán bộ, chiến sỹ, học sinh và đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc.

Trong những ngày ấy, sau 9 năm kháng chiến gian khổ, ác liệt, cơ sở vật chất bị tàn phá nặng nề, đời sống nhân dân miền Bắc nói chung, của đồng bào Sầm Sơn, Thanh Hóa nói riêng còn hết sức khó khăn nhưng nhân dân Sầm Sơn, nhân dân miền Bắc đã chuẩn bị chu đáo những điều kiện tốt nhất để đón tiếp cán bộ, chiến sĩ, học sinh cùng nhiều gia đình cách mạng miền Nam tập kết như đón những người thân, người anh, người chị, người em của mình, với tình cảm ruột thịt “Nam Bắc một nhà”. Sự đón tiếp chu đáo, tận tình, tình cảm đằm thắm của đồng bào Sầm Sơn, đồng bào miền Bắc đã làm ấm lòng những người con miền Nam trên đất Bắc.      

60 năm qua, những cán bộ, chiến sĩ, học sinh tập kết nhiều người đã trở thành cán bộ, lãnh đạo các cấp; các tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp, các nhà khoa học đầu ngành ở nhiều lĩnh vực, các văn nghệ sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ, nhà báo nổi tiếng, nhiều doanh nhân tài ba, nhiều người đã trở thành Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động… góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ trong niềm xúc động, tự hào, chúng ta thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Người đã cùng với Trung ương Đảng có quyết định sáng suốt, có ý nghĩa chiến lược, chuyển một lực lượng lớn hơn 15 vạn cán bộ, chiến sĩ, nhân sĩ trí thức, học sinh, con em miền Nam tập kết ra miền Bắc để học tập, đào tạo, bồi dưỡng nhằm chuẩn bị một lực lượng hết sức quan trọng cho công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc và xây dựng đất nước ngày nay.

Đánh giá cao Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các vùng tập kết tạm thời ở Đồng Tháp Mười, Xuyên Mộc, Cà Mau, Kon Tum, Bình Định, Quảng Ngãi, Bến Hải đã tạo điều kiện, giúp đỡ tận tình, chu đáo để hàng chục vạn cán bộ, chiến sĩ, học sinh ra miền Bắc, Chủ tịch nước cũng biểu dương công lao to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa, thị xã Sầm Sơn trong những ngày tháng lịch sử ấy, mặc dù cuộc sống còn muôn vàn khó khăn, nhưng đã giành những tình cảm thắm thiết, những điều kiện vật chất tốt nhất cho cán bộ chiến sĩ, học sinh và đồng bào miền Nam tập kết.

Gửi lời thăm hỏi ân cần và những tình cảm thân thiết nhất đến gia đình và thân nhân của hàng triệu đồng bào, chiến sĩ hai miền Nam - Bắc, trong đó có những người con miền Nam thành đồng tập kết năm xưa, đã chiến đấu, anh dũng hy sinh xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc để có được cơ đồ Việt Nam chúng ta hôm nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: "Ngày nay, đất nước ta hòa bình, thống nhất, đang được xây "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” như lời dạy của Bác Hồ kính yêu. Sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế những năm qua đã giành được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa cũng đã giành được những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực, rất đáng tự hào. Tuy nhiên đất nước cũng đang đứng trước những khó khăn, thách thức mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong bối cảnh đó, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Kỷ niệm 60 năm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra miền Bắc tại Sầm Sơn - Thanh Hóa là để ghi nhớ, khắc sâu một sự kiện lịch sử quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, đất nước ta. Tự hào với truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí thống nhất Tổ quốc của nhân dân ta trong suốt hàng nghìn năm lịch sử, chúng ta nguyện làm hết sức mình để xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Cũng trong tối nay, Chủ tịch nước cùng các đại biểu đã tham gia Lễ khởi công khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc. Chủ tịch nước khẳng định 60 năm đã qua, đến nay, người còn, người mất, nhưng những hồi ức, kỷ niệm tốt đẹp về một thời gắn bó, sâu nặng nghĩa tình giữa cán bộ, chiến sĩ, học sinh và đồng bào miền Nam tập kết với đồng bào, các thầy giáo, cô giáo, bạn bè, đồng nghiệp miền Bắc vẫn sống mãi không chỉ trong lòng mỗi người trong cuộc ngày ấy, mà cả trong lòng mỗi người Việt Nam chúng ta hôm nay.

Trước đó cuối giờ chiều nay, Chủ tịch nước đã đến thăm cán bộ công nhân đang thi công trên công trường cầu Nguyệt Viên cây cầu huyết mạc trên Quốc lộ 1A nối qua đôi bờ Sông Mã sóng đôi cùng cây cầu Hàm Rồng lịch sử nối liền từ Bắc và Nam. Chủ tịch nước cũng đã đến tham công trình Trung tâm hội chợ, triển lãm, quảng cáo, một trong công trình giới thiệu thành tựu của Thanh Hóa trên con đường phát triển./.



Hoàng Dũng/VOV


.