Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi

08:10, 06/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 6.10, đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH do bà Nguyễn Thị Nga- Phó Cục trưởng Cục bảo vệ và chăm sóc trẻ em làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về tình hình thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (BVCS&GDTE) tại địa phương. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Như Sô- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ngãi, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em ngày càng được chú trọng. Toàn tỉnh có 329.542 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm hơn 26,83% tổng dân số. Trong đó, 11.050 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Những năm qua, chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống các bệnh thường gặp ở trẻ em và dinh dưỡng cho trẻ được triển khai kịp thời và thường xuyên. Năm 2014, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi dưới 26,9%, suy dinh dưỡng thể nhẹ giảm còn dưới 16,5%.
 
Với mục tiêu về giáo dục, tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo tăng trên 98%, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường ước đạt trên 94%. Tỷ lệ trẻ tiểu học đi học đúng độ tuổi hàng năm đạt 100%. Hiện Quảng Ngãi có 69,56% số xã đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi.
 
Công tác chăm sóc, giáo dục và giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc năm 2014 đạt gần 85%. Công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em được quan tâm, đời sống văn hóa, tinh thần, vui chơi, giải trí, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được đảm bảo.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, phía tỉnh Quảng Ngãi cũng đã kiến nghị với Bộ LĐ-TB&XH về việc ban hành các thông tư, hướng dẫn thực hiện một số nội dung Quyết định số 55a của Chính phủ về chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; hỗ trợ kinh phí 1 tỷ đồng để thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động đảm bảo đủ điều kiện tổ chức triển khai có hiệu quả…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Như Sô- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh đề xuất cấp trên hỗ trợ kinh phí để Quảng Ngãi có thể thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác BVCS&GDTE. Phía tỉnh đã chi kinh phí hàng năm, nhưng mức độ chỉ có hạn. Công tác BVCS&GDTE cần có sự vào cuộc của tất cả các cấp, ngành, hội đoàn thể. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngoài sự hỗ trợ của Trung ương, cơ quan chức năng ở địa phương cũng phải tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt công tác này...
 
Sau khi nghe các ý kiến, đề xuất của tỉnh Quảng Ngãi, bà Nguyễn Thị Nga- Phó Cục trưởng Cục BV&CSTE đánh giá cao khi được địa phương cung cấp đầy đủ thông tin với số liệu cụ thể về tình hình BVCS&GDTE. Quảng Ngãi là tỉnh còn khó khăn nhưng việc bố trí kinh phí gần 1,3 tỷ đồng/năm để hỗ trợ công tác BVCS&GDTE, chứng tỏ tỉnh rất quan tâm đến lĩnh vực này. Quảng Ngãi đang xếp thứ 22/63 về thực hiện quyền trẻ em.
 
Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Nga cũng tỏ ra lo ngại về sự thiếu hụt cán bộ, cộng tác viên làm công tác trẻ em. Hiện Quảng Ngãi chỉ có 3 cán bộ cấp Sở và 184 người cấp huyện, thành phố. Số lượng này còn quá ít so với phần việc vô cùng lớn trong công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục 329 nghìn trẻ em ở độ tuổi dưới 16. Bà Nguyễn Thị Nga đề nghị tỉnh xem xét bổ sung thêm biên chế để tăng số lượng cán bộ đảm nhiệm trong lĩnh vực này…
 
Đối với các kiến nghị mà tỉnh Quảng Ngãi đã đề xuất, đoàn công tác sẽ ghi nhận và trình lên cấp trên để sớm có câu trả lời cụ thể.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

 


.