Triển khai Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản

08:09, 26/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 26.9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức hội nghị triển khai Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.
 
 
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình và Quyền Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Nguyễn Minh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đồng chí Trương Thị Xuân Hồng- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh;  Phạm Trường Thọ- Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo 5 tỉnh ven biển miền Trung: Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hòa; lãnh đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; một số doanh nghiệp hoạt động nghề cá và ngư dân tiêu biểu trên địa bàn.
 
Chủ trì hội nghị
Chủ trì hội nghị
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình cho rằng, nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản của nước ta trong hơn 30 năm qua đã đạt những thành tựu hết sức to lớn. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách để thúc đẩy việc phát triển thủy sản, qua đó khuyến khích bà con ngư dân yên tâm bám biển, bảo vệ  chủ quyền biển đảo của đất nước. 
 
Việc ban hành Nghị định 67 khẳng định chủ trương nhất quán, lâu dài của Nhà nước trong việc phát triển kinh tế biển nói chung và hoạt động đánh bắt xa bờ của ngư dân nói riêng. Đây là một Nghị định tương đối toàn diện có nhiều có chính sách đồng bộ bao gồm nhiều lĩnh vực mà trước đây chưa có như là việc bảo hiểm, đào tạo thuyền viên, cho vay vốn lưu động… Nghị định cũng là động lực khuyến khích ngư dân hiện đại hóa đội tàu đánh cá, nâng cao năng lực, cách thức phương thức sản xuất nâng cao hiệu quả khai thác. 
 
Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 67, Ngân hàng Nhà nước đã khẩn trương chỉ đạo ngân hàng nhà nước các tỉnh, thành phố ven biển và hệ thống Ngân hàng thương mại tích cực triển khai. Theo đó, Chi nhánh ngân hàng các tỉnh, thành phố ven biển đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu chính quyền địa phương kế hoạch triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vay vốn thông qua môi giới trên địa bàn...
 
Đại biểu dự hội nghị.
Đại biểu dự hội nghị.
 
 
Tại hội nghị, Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị UBND tỉnh, thành chỉ đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến ngư dân các văn bản hướng dẫn triển khai của các Bộ, ngành có liên quan để nâng cao trách nhiệm của chủ tàu trong quá trình sử dụng vốn vay. Sớm lựa chọn và phê duyệt danh sách các chủ tàu đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể làm cơ sở để ngành Ngân hàng triển khai cho vay theo đúng quy định tại Nghị định 67 của Chính phủ.
 
Hội nghị cũng lắng nghe ý kiến góp ý của các lãnh đạo một số tỉnh, thành như bên cạnh việc sớm công bố mẫu tàu đóng mới theo quy định thì cũng công bố giá cả của các cơ sở đóng tàu để ngư dân lựa chọn; mở các lớp đào tạo để ngư dân thực hành; quan tâm hỗ trợ kinh phí để nâng cấp hậu cần nghề cá phục vụ cho tàu vỏ thép…
 
Tin, ảnh: M.Toàn 
 
 

.