Sẵn sàng cho Đại hội toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII

08:09, 24/09/2014
.

Ngày 24/9, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 16 và Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 8 (khóa VII). Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị.
 

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị. Ảnh: VGP/Từ Lương
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị. Ảnh: VGP/Từ Lương



Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, Hội nghị có nhiệm vụ quan trọng góp phần vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII.

Dự kiến, UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII sẽ có 385 người (tăng 30 người so với khóa VII).

Theo tờ trình của UBTƯ MTTQ Việt Nam Việt Nam, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam Việt Nam khóa VIII có 6 vị, giảm 1 vị so với khóa VII. Theo đó, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII sẽ hiệp thương các chức danh: Chủ tịch, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký và 4 Phó Chủ tịch chuyên trách.

Bên cạnh đó, Đại hội sẽ hiệp thương cử 6 vị làm Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam là Chủ tịch MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội, TPHCM, đại diện 2 tôn giáo lớn là Phật giáo và Công giáo, 1 vị đại diện giới trí thức và người dân tộc.

Các tổ chức thành viên có 45 người tham gia UBTƯ, chiếm tỷ lệ 11,7 %; Chủ tịch UBMTTQ các tỉnh, thành phố có 63 người, chiếm tỷ lệ 16,4%; cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, tôn giáo, các thành phần kinh tế và người Việt Nam ở nước ngoài là 262 người, chiếm tỷ lệ 67,7%; cán bộ chuyên trách cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam là 14 người.

Hội nghị cũng đã cho ý kiến về tờ trình dự kiến số lượng; cơ cấu thành phần và danh sách Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII. Theo đó, số lượng Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam là 62 người, tăng 4 người so với khóa VII. Trong đó, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam ở Trung ương là 22 người (35,4%); cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, các dân tộc tôn giáo, các thành phần kinh tế và người Việt Nam định cư ở nước ngoài là 27 người (43,5%); cán bộ chuyên trách cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam và cơ quan UBMTTQ VN các địa phương là 13 người (21,1%)

Qua thảo luận, đại đa số các đại biểu nhất trí với tờ trình về số lượng, cơ cấu thành phần UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII, danh sách Đoàn chủ tịch, Đoàn thư ký Đại hội. Các đại biểu cũng đã cho ý kiến vào dự thảo lời kêu gọi của Đại hội với yêu cầu: Lời kêu gọi của Đại hội phải phản ánh tình hình đất nước trong giai đoạn hiện nay, kêu gọi các tầng lớp nhân dân đoàn kết, đồng lòng, vượt qua khó khăn, đồng tâm hiệp lực để xây dựng, bảo vệ đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nguyên Chủ tịch MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt cho rằng lời kêu gọi của Đại hội là rất quan trọng và phải thể hiện được ý chí của nhân dân, vị trí của Mặt trận với toàn Đảng, toàn dân nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về văn hóa xã hội Nguyễn Túc cho rằng, lời kêu gọi cần có tính hiệu triệu, cổ vũ và lay động lòng người đặc biệt cần khẳng định Đại hội lần thứ VIII của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã bước sang một giai đoạn mới với vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân, thực hiện giám sát và phản biện xã hội.

Trân trọng tiếp thu những đóng góp, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định bộ phận biên tập sẽ tiếp thu và sớm hoàn thiện dự thảo lời kêu gọi với quy mô ngắn gọn, dễ nhớ, văn phong giản dị, có tính hiệu triệu cao để mọi người dân cảm nhận được ý nghĩa của lời kêu gọi.

 

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII sẽ hiệp thương cử 195 người ngoài Đảng (50,9% và tăng 0,2 % so với khóa VII); nữ 81 người, chiếm 21%; đại diện dân tộc thiểu số 102 người, chiếm 26,4%; tôn giáo 62 người. chiếm 16,1%. Đại hội dự kiến hiệp thương số lượng Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII là 383 người. Đại biểu có trình độ đại học trở lên là 320 người (83,2%, tăng 10,4% so với khóa VII), trong đó trên đại học 117 người (GS, PGS 40 người, TSKH, TS 44 người và thạc sĩ 33 người).

 


                                                                                                         Theo Từ Lương/Chinhphu.vn


.