Nô nức ngày hội tòng quân

08:09, 06/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 6.9, lễ giao nhận quân đợt 2 năm 2014 đồng loạt diễn ra tại 9 địa phương trong tỉnh. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo địa phương, các sở, ngành, đoàn thể cùng đông đảo nhân dân đến dự và động viên các tân binh lên đường nhập ngũ. Với sự chuẩn bị chu đáo, buổi lễ giao nhận quân tại các địa phương diễn ra trang trọng, thực sự là ngày hội của tuổi trẻ lên đường nhập ngũ tham gia bảo vệ Tổ quốc.   
 
Đợt này, toàn tỉnh có 1.200 thanh niên ở các huyện Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Đức Phổ, Sơn Hà, Trà Bồng, Tây Trà, Ba Tơ, Minh Long và TP. Quảng Ngãi lên đường nhập ngũ. Theo đánh giá của Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh, trình độ văn hóa và sức khỏe của các thanh niên nhập ngũ đợt này cao hơn các đợt trước. Trong số thanh niên nhập ngũ đợt 2, có 21 thanh niên là đảng viên, 135 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, 800 thanh niên có trình độ THPT, số thanh niên sức khoẻ loại 1,2 chiếm trên 60%. 
 
* Tại huyện Nghĩa Hành, trên các trục đường dẫn về điểm giao nhận quân rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động khiến cho không khí của ngày giao quân thêm phần sôi động, náo nức. Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh, chính quyền địa phương và rất đông người thân của các chiến sĩ trẻ đến đưa tiễn con, em, bạn bè lên đường nhập ngũ. 
 
Tại buổi giao quân mỗi người một vẻ nhưng trên gương mặt, ánh mắt của những thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự vẫn toát lên niềm tự hào khi được đóng góp một phần công sức của mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
 
Các chiến sỹ trẻ lần đầu tiên được khoác lên mình màu xanh áo lính trông ai cũng chững chạc hẳn lên. Tân binh Ngô Hữu Trí chia sẻ: Lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ công dân, em rất vui, tự hào và luôn xác định nhiệm vụ của một người lính, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
 
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh động viên tân binh lên đường nhập ngũ
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh động viên tân binh lên đường nhập ngũ.
 
Có không ít nước mắt của người đưa tiễn, nhưng là giọt nước mắt khi người thân chứng kiến chàng trai của gia đình nay đã lớn thật rồi, giờ đang rắn rỏi bước vào đội ngũ cùng bạn bè trong bộ quân phục đáng tự hào.
 
Đưa con trai lên đường nhập ngũ, ông Nguyễn Văn Lương ở xã Hành Thiện chia sẻ: Biết cháu trúng tuyển nghĩa vụ quân sự gia đình tôi rất phấn khởi. Dù hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn nhưng gia đình luôn động viên để cháu cố hoàn thành nghĩa vụ một công dân góp một phần công sức nhỏ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua môi trường quân đội, chúng tôi tin chắc con mình sẽ trưởng thành hơn”
 
Đợt giao quân lần này, huyện Nghĩa Hành có 190 thanh niên lên đường nhập ngũ về 3 đơn vị: Sư đoàn 320, Quân đoàn 3, Bộ CHQS tỉnh và Bộ đội biên phòng tỉnh. Theo đánh giá của Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, chất lượng thanh niên được tuyển chọn nhập ngũ trong đợt này đạt cao hơn so với các năm trước, có sức khỏe, phẩm chất tốt và trình độ học vấn cao. Trong đó có 14 thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.
 
 
Chiến sĩ trẻ chụp hình kỷ niệm với mẹ trong ngày nhập ngũ
Chiến sĩ trẻ chụp hình kỷ niệm với mẹ trong ngày nhập ngũ.
 
Sau những lời thăm hỏi, động viên của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo địa phương và người thân, những chàng trai bước lên những chuyến xe về với đơn vị để bắt đầu cuộc đời người lính.
 
Buổi lễ giao nhận quân tại huyện Nghĩa Hành diễn ra trong không khí trang nghiêm, nhanh gọn, đúng luật. Các thanh niên lên đường nhập ngũ thể hiện được quyết tâm phát huy truyền thống anh hùng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
*Tại thành phố Quảng Ngãi, ngay từ sáng sớm, các sở, ban ngành, hội đoàn thể, học sinh và hàng trăm người thân của các tân binh đã có mặt tại đây để tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ cùng lãnh đạo thành phố Quảng Ngãi đã có mặt để động viên và tiễn đưa tân binh.
 
Giữa âm vang của những bài ca cách mạng, giữa màu đỏ thắm của cờ hoa, 186 tân binh của thành phố trong bộ quân phục xanh của người lính Cụ Hồ tập trung theo đội ngũ chỉnh tề. Trên gương mặt những tân binh ai nấy đều ngời lên một niềm tự hào và kiêu hãnh. So với mọi năm, lễ tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ của thành phố Quảng Ngãi có khác hơn, số lượng tân binh đông hơn là do có thêm 10 xã, thị trấn của huyện Sơn Tịnh vừa sáp nhập.
 
Lãnh đạo thành phố Quảng Ngãi thắp sáng ngọn đuốc truyền thống tại lễ tiễn quân
Lãnh đạo thành phố Quảng Ngãi thắp sáng ngọn đuốc truyền thống tại lễ tiễn quân.
 
Tân binh Phùng Văn Đường, xã Tịnh Khê chia sẻ: Bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi người Việt Nam, nhất là thanh niên chúng em. Chính vì vậy, khi trúng nghĩa vụ quân sự, bản thân em và gia đình đều rất tự hào. Em sẽ ra sức học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt nghĩa vụ, đồng thời mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội.
 
Bà Phan Thị Phụng (50 tuổi), xã Tịnh Khê, mẹ của tân binh Lâm Quang Trường chia sẻ: Cháu Trường sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Tài chính kế toán Quảng Ngãi, đang có một việc làm với mức lương tương đối ổn định tại thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên sau khi trúng nghĩa vụ quân sự, gia đình đã động viên cháu về nhập ngũ, bản thân cháu Trường cũng nhận thấy, đây là trách nhiệm của một công dân, vì vậy cháu đã xin nghỉ việc để nhập ngũ. Gia đình và cháu Trường cũng mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội nhân dân Việt Nam.
 
Đồng chí Lê Viết Chữ- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa, động viên các tân binh
Đồng chí Lê Viết Chữ- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa, động viên các tân binh
 
Đợt giao nhận quân lần 2 này, thành phố Quảng Ngãi giao 186 tân binh cho các đơn vị gồm: Sư đoàn 320, quân đoàn 3; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh; Công an tỉnh; Trung đoàn 43, Sư đoàn 315.
 
Đúng 7 giờ 15 phút, lễ giao nhận quân bắt đầu. Trong không khí trang nghiêm, các đồng chí lãnh đạo thành phố đã thắp sáng ngọn đuốc truyền thống và nổi hồi trống giao nhận quân, đồng thời tiến hành tặng hoa, động viên, tiễn các tân binh lên đường nhận nhiệm vụ. Đúng 8 giờ, lễ giao nhận quân ở thành phố Quảng Ngãi đã hoàn tất.
 
*Tại huyện Sơn Tịnh, từ sáng sớm, hàng nghìn người dân đã đổ về sân vận động huyện Sơn Tịnh- nơi diễn ra lễ tiễn các tân binh lên đường nhập ngũ đợt 2 năm 2014. 194 tân binh khoác trên mình màu xanh áo lính, khuôn mặt rạng rỡ, tự hào chờ đợi giây phút tòng quân. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng đã đến dự lễ và động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ.
 
Dưới cờ hoa rực rỡ sắc màu, tràn ngập khí thế, các tân binh trông chững chạc trong bộ quân phục mới. Tân binh Trương Quang Sự, quê ở xã Tịnh Thọ chia sẻ: “Mơ ước của em là được đứng vào hàng ngũ của quân đội nên em thi đại học vào trường lục quân, nhưng rất tiếc thiếu nửa điểm. Hôm nay cùng các bạn trẻ của tỉnh nhà lên đường nhận nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc, em rất vui và tự hào. Những ngày tháng trong quân ngũ sẽ giúp bản thân rèn luyện để trở thành người có ích hơn”.
 
Đứng bên cạnh là bà Đoàn Thị Lộc Thọ (mẹ Sự) với ánh mắt rạng rỡ niềm vui và kỳ vọng. Bà Thọ xúc động nói: Cháu thi rớt mình cũng buồn, nhưng nhập ngũ cũng là cách để cháu thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. Nhập ngũ là nghĩa vụ cao cả của người thanh niên, là nghĩa vụ của một công dân với Tổ quốc. Đó cũng là niềm vinh hạnh của gia đình. Mong rằng, trong môi trường quân đội, cháu sẽ trưởng thành hơn và được phục vụ lâu dài trong quân đội.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng (bên phải) và lãnh đạo huyện Sơn Tịnh tặng hoa, động viên tân binh lên đường nhập ngũ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng (bên phải) và lãnh đạo huyện Sơn Tịnh tặng hoa, động viên tân binh lên đường nhập ngũ.
 
Không riêng Chương, mà 194 thanh niên nhập ngũ của huyện Sơn Tịnh trong đợt này đều có tinh thần tình nguyện sẵn sàng cống hiến sức trẻ, rèn sức, luyện tài, vươn lên hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.
 
Cũng có tâm trạng phấn chấn khi nhận được lệnh gọi nhập ngũ, em Huỳnh Văn Minh quê ở xã Tịnh Hà sẵn sàng tâm thế lên đường, làm tròn trách nhiệm của tuổi trẻ với quê hương, đất nước. Yêu màu áo lính từ khi còn cắp sách đến trường nên sau một thời gian chờ xin việc, chàng trai trẻ vừa mới tốt nghiệp cao đẳng sư phạm này đã quyết định chọn con đường “binh nghiệp”. 
 
“Mỗi người đều chọn cho mình một con đường lập thân, lập nghiệp riêng, với em, em chọn con đường nhập ngũ vì mong muốn đóng góp một chút công sức của tuổi trẻ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Em sẽ nỗ lực hết mình để được cống hiến lâu dài cho quân đội”- Minh bộc bạch. Trước quyết định của Minh, bố mẹ em cũng ủng hộ với kỳ vọng môi trường quân đội sẽ giúp em chững chạc, trưởng thành hơn.
 
Lên đường nhập ngũ đợt này, các tân binh trẻ ở huyện Sơn Tịnh rất vinh dự vả  tự hào vì được góp sức mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Lên đường nhập ngũ đợt này, các tân binh trẻ ở huyện Sơn Tịnh rất vinh dự vả tự hào vì được góp sức mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Trong đợt này, các tân binh của huyện Sơn Tịnh sẽ được giao cho 4 đơn vị là: Sư đoàn Bộ binh 315, Sư đoàn Bộ binh 307, Trung đoàn Bộ binh 887 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi) và Bộ Chỉ huy Quân sự Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi.
 
Theo ông Đào Thanh Phương- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sơn Tịnh, chất lượng quân đợt 2 năm 2015 tương đối cao, trong đó có 3 đảng viên, 19 thanh niên tình nguyện, 16 thanh niên có trình độ trung cấp, 19 thanh niên có trình độ cao đẳng và 29 thanh niên có trình độ đại học.
 
* Tại huyện Đức Phổ, người người nô nức tiến về quảng trường ở trung tâm thị trấn Đức Phổ để  chứng kiến giây phút người em, người con của mình lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Những nụ cười gửi gắm niềm hy vọng, cùng giọt nước mắt của sự chia xa đã làm nên những sắc thái khác nhau trong buổi lễ giao quân không kém phần long trọng.
 
Khi tiếng trống báo hiệu giờ giao quân giòn giã vang lên, tân binh Huỳnh Công Lại quê ở thị trấn Đức Phổ có vinh hạnh được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích tận tay trao bó hoa tươi thắm để động viên tinh thần. Tân binh Huỳnh Trung Lại chia sẻ trong niềm xúc động: Em viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ sau khi học trong khóa trung cấp. Với em, học hành chưa đủ, phải có những ngày trong quân ngũ mới giúp em rèn luyện bản thân có chí hơn.
 
Là con út trong gia đình có 4 người con, Huỳnh Công Lại được chăm chút nhất nhà. Trước lúc lên đường nhập ngũ, Lại cười với ánh mắt buồn khi tạm biệt người mẹ già hơn 60 tuổi. “Mẹ ở nhà giữ sức khỏe, con đi hoàn thành nhiệm vụ rồi sẽ về lại với mẹ. Con của mẹ sẽ thêm phần cứng cỏi và mạnh mẽ hơn sau 2 năm nữa!”- Lại nhắn nhủ với mẹ.  
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích động viên các tân binh
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích động viên các tân binh

 

Người thân bịn rịn tiễn đưa các tân binh lên đường nhập ngũ
Người thân bịn rịn tiễn đưa các tân binh lên đường nhập ngũ
 
Cảnh chia tay với những cái ôm thắm thiết, những giọt nước mắt hẹn ngày trở về sẽ là kỷ niệm đẹp để những tân binh lưu giữ và có quyết tâm cao trong những ngày tháng ở trong quân ngũ. Người thân của họ lưu luyến chia tay với hy vọng lúc trở về, con, em của họ sẽ vững vàng hơn trong niềm tự hào đã hoàn thành nhiệm vụ của Tổ quốc.
 
Đúng 8 giờ, 293 tân binh của huyện Đức Phổ được lệnh lần lượt lên xe xuất phát về đơn vị. Trong đó, có 13 tân binh về nhận nhiệm vụ ở Công an tỉnh, 11 người về Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, 25 người về Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, 120 thanh niên đi Vùng 4 Hải quân, 124 người về Sư đoàn 320.
 
* Hòa cùng không khí nô nức trong ngày hội tòng quân trong toàn tỉnh, 39 thanh niên của huyện miền núi Minh Long cũng lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong đợt này.
 
Đúng 7 giờ, lễ giao quân chính thức bắt đầu. Công tác tuyển quân năm nay đã được Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện trực tiếp lựa chọn và quyết định danh sách tân binh theo đúng chỉ tiêu số lượng được giao. 
 
Thông qua công tác đăng ký khám tuyển, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã lựa chọn 39 đồng chí thanh niên có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa, sức khỏe. Theo đó, 10 thanh niên sẽ được bàn giao cho Trung đoàn 887/Bộ CHQS tỉnh và 29 thanh niên giao cho Trung đoàn 38/Sư đoàn 2. Trong đó có 2 đảng viên dự bị và 37 đĐoàn viên thanh niên ưu tú. 
 
Các em học sinh tặng hoa cho những tân binh
Các em học sinh tặng hoa cho những tân binh
 
Vừa giúp con chỉnh sửa lại quần áo, ba lô, ông Đinh Văn La, 49 tuổi, xã Long Môn chia sẻ: “Nhà có 2 người con. Đinh Văn Tiến là con trai duy nhất. Biết con tự nguyện nhập ngũ, gia đình cũng mừng, trước vì cháu ý thức được trách nhiệm của mình với quê hương, sau nữa là hy vọng môi trường quân đội sẽ giúp cháu trưởng thành hơn, biết sống tốt và có ích hơn”.
 
Là một Đảng viên, đại diện cho 39 thanh niên lên đường nhập ngũ lần này, thanh niên Đinh Văn Xô, 21 tuổi, thôn Làng Đố, xã Thanh An tỏ rõ quyết tâm sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc lời căn dặn của lãnh đạo huyện, ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm túc điều lệnh, điều lệ của quân đội, xứng danh “Bộ đội cụ Hồ”.
 
Những tân binh trẻ rạng rỡ trong ngày nhập ngũ
Những tân binh trẻ rạng rỡ trong ngày nhập ngũ
 
Không khí buổi lễ giao quân càng thêm rộn ràng bởi những lời dặn dò, những nụ cười, những cái vẫy tay chào giữa người đi và người ở lại. Các tân binh đều trong tâm trạng phấn khởi vì được cống hiến sức lực của tuổi trẻ cho đất nước.
 
* Tại huyện miền núi Trà Bồng, ngay từ sáng sớm, đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện đã tập trung về Quảng trường 28/ để tiễn các tân binh lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
 
Sau các thủ tục thắp lửa truyền thống, đánh trống mở hội giao quân là phát biểu của lãnh đạo huyện động viên các tân binh trẻ trước khi lên đường làm nhiệm vụ. 
 
Đợt giao quân này, huyện Trà Bồng có 60 thanh niên lên đường nhập ngũ về Trung đoàn bộ binh 38 (Sư đoàn 2, Quân khu 5) và Bộ chỉ huy quân sư tỉnh Quảng Ngãi. 
 
Những tân binh huyện miền núi Trà Bồng hăng hái lên đường nhập ngũ
Những tân binh huyện miền núi Trà Bồng hăng hái lên đường nhập ngũ
 
Với truyền thống và kinh nghiệm trong công tác tuyển quân, quá trình chuẩn bị cho việc giao nhận đã được huyện thực hiện tốt từ cơ sở. Đặc biệt, công tác tuyên truyền giáo dục được chú trọng hơn, chính sách hậu phương quân đội được thực hiện chu đáo nên 100% thanh niên đều rất quyết tâm, hăng hái tham gia nhập ngũ. Cũng như mọi năm, năm nay chất lượng tân binh của huyện được bảo đảm khá tốt. Các đơn vị nhận quân đã tiếp nhận tân binh nhanh gọn và kết thúc lúc 8 giờ cùng ngày.
 
 
Nhóm PV Báo Quảng Ngãi điện tử
 
 
 
 
 

.