Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

07:09, 20/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 20.9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành nhằm sơ kết 3 năm thực hiện Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng theo Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24.9.2010 của Chính phủ. Ở đầu cầu Quảng Ngãi, đồng chí Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Ngay từ khi Nghị định 99 có hiệu lực, đã có 40 tỉnh thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh, 36 tỉnh thành lập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng. Đến hết tháng 8.2014, cả nước đã ký được 351 hợp đồng ủy thác với các cơ sở sử dụng dịch vụ môi trường rừng, tổng thu 3.329 tỷ đồng.
 
Thực tế cho thấy, cùng với các giải pháp chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của Chính phủ, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã phát huy tác dụng, khuyến khích người dân, chủ rừng tham gia công tác phát triển rừng. Tổng diện tích rừng trong các lưu vực có cung ứng dịch vụ môi trường rừng toàn quốc khoảng 4,1 triệu ha. Hàng năm, nguồn tiền đã giải ngân chi trả cho các chủ rừng nhận giao khoán, bảo vệ từ 2,8-3,37  triệu ha rừng/13,8 ha rừng của cả nước.

 

Quang cảnh hội nghị ở đầu cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh hội nghị ở đầu cầu Quảng Ngãi
 
Ngoài ra, Nghị định 99 đã giúp tăng thu nhập cho người dân làm nghề rừng. Mức thu nhập bình quân hằng năm trong cả nước của các hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng từ chi chi trả dịch vụ môi trường rừng khoảng 1,8 triệu đồng/hộ/năm. Sự tin tưởng vào lợi ích mà chính sách mang lại của người dân ngày càng thêm vững vàng. Bằng chứng là số hộ nhận khoán bảo vệ rừng năm 2013 tăng gấp đôi so với năm 2011.
 
Việc chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng cũng đã tạo ra nguồn tài chính quan trọng, ổn định bền vững, đóng góp nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong 2 năm gần đây, nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng đạt bình quân khoảng 1.100 tỷ đồng/năm, chiếm tỷ trọng 22,3% nguồn kinh phí đầu tư cho toàn ngành lâm nghiệp.
 
Ở Quảng Ngãi, Quỹ bảo vệ và phát triển rừng bắt đầu hoạt động từ tháng 10.2013. Hiện có 2 đối tượng tham gia chi trả dịch vụ môi trường rừng là các cơ sở sản xuất thủy điện và các cơ sở sản xuất và cung ứng nước sạch. Trong 2 năm 2013-2014,  tổng số tiền dịch vụ môi trường rừng Quảng Ngãi thu được là gần 2,2 tỷ đồng.
 
Ngoài những lợi ích từ Nghị định 99 mang lại, các địa phương sau 3 năm triển khai Nghị định vẫn gặp phải một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể như: Nhiều tỉnh chưa huy động hết các nguồn thu, một số địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp, mức chi trả dịch vụ môi trường rừng có sự chênh lệnh giữa các địa phương và ngay trong một lưu vực cần được xem xét điều chỉnh…
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá kết quả thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trong 3 năm qua với những tác động tích cực vào nhận thức của người dân trong việc bảo vệ rừng. Cùng với đó, nguồn thu từ dịch vụ môi trường rừng đang góp phần to lớn trong phát triển kinh tế- xã hội.
 
Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong việc thực hiện Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan tập trung giải quyết những vướng mắc từng bước cụ thể theo các kiến nghị của các địa phương đã đề cập tại hội nghị.
 
Sau hội nghị, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành cùng ngồi lại với nhau để tham mưu, hướng dẫn sửa đổi chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng để việc thực hiện trong thời gian tới hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cần thành lập các đoàn kiểm tra để đi giám sát, đánh giá việc thực hiện chính sách ở các địa phương. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng là hoàn toàn hợp với xu thế phát triển của thế giới và ban đầu đã phát huy hiệu quả. Do đó, cần phải hoàn thiện và tiếp tục triển khai chính sách để nâng cao nhận thức về trách nhiệm bảo vệ rừng của nhân dân cũng như mang nguồn thu lại cho người trồng rừng và phát triển kinh tế...
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.