Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không nghiệm thu công trình không đảm bảo chất lượng

04:09, 16/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 16.9, đoàn công tác của Bộ GTVT do đồng chí Đinh La Thăng- UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về tiến độ dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1 cũng như công tác phát triển giao thông trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Minh- Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Trần Ngọc Căng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Viết Chữ-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, tiến độ dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1, đến thời điểm này đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, GPMB và tái định cư theo đúng tiến độ mà Chính phủ và Bộ GTVT đã chỉ đạo. Tính đến ngày 30.8, giá trị khối lượng xây lắp trục chính hoàn thành của Dự án trái phiếu chính phủ 1 (đoạn Km1027 - Km1063+877 và Km1092+577-Km1125) đạt 318/1.424 tỷ đồng (đạt 22,3% giá trị hợp đồng). Dự án trái phiếu chính phủ 2 (đoạn Km1045+780 - Km1051+845 và Km1060+080 - Km1063+877) đạt 12/206 tỷ đồng (đạt 5,8% giá trị hợp đồng).
 
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.
 
Dự án BOT (đoạn Km1063+877 -Km1092+577) đạt 330/964 tỷ đồng (đạt 34,2% giá trị hợp đồng); theo kế hoạch thi công chi tiết đã được phê duyệt thì phấn đấu đến cuối tháng 9 năm 2015 toàn bộ các dự án trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.
 
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong: Cơ bản hoàn thành công tác GPMB của Dự án. Tính đến ngày 30.8 luỹ kế giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đạt 205/235,5 tỷ đồng (đạt 87% giá trị hợp đồng) và dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2014.
 
Đối với dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (giai đoạn 1), UBND tỉnh đã đề nghị Bộ KH&ĐT trình Chính phủ báo cáo Quốc hội và thống nhất bố trí vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 cho Dự án là 770 tỷ đồng; đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc dài 12km, tổng mức đầu tư 970 tỷ đồng từ nguồn TPCP, giá trị khối lượng hoàn thành đến ngày 30.8 là 450/549 tỷ đồng (đạt 82% giá trị hợp đồng), dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2014.
 
Đoạn Dung Quất - Mỹ Khê dài 17km, tổng mức đầu tư 527 tỷ đồng, đang tập trung GPMB và dự kiến khởi công vào đầu quý IV năm 2014 và phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2015 để chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc có chiều dài 8,8km nối từ Quốc lộ 1 tại Km1057 đến giáp đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, tổng mức đầu tư 999 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào tháng 7.2015 để chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đinh La Thăng UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Quảng Ngãi trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1. Bộ trưởng Bộ GTVT mong muốn Quảng Ngãi cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải phóng mặt bằng, bởi đây là yếu tố quan trọng số 1 quyết định tiến độ của toàn dự án.
 
Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu tỉnh quan tâm chỉ đạo, giám sát chất lượng các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, những dự án nào không đảm bảo chất lượng thì kiên quyết không nghiệm thu, những dự án chậm tiến độ và chất lượng cũng phải kiên quyết xử lý. 
 
Sở GTVT Quảng Ngãi cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải, khi phát hiện xe vi phạm cơi nới, chạy quá tải, quá khổ thì cương quyết xử lý. Rà soát lại các xe khách, xe đưa đón công nhân, học sinh... Kiên quyết loại bỏ và xử lý nghiêm những xe không đảm bào chất lượng. Cùng với đó, Sở GTVT phối hợp với Cảnh sát giao thông đẩy mạnh các giải pháp nhằm kiềm chế và giảm thấp nhất tai nạn giao thông. Rà soát và khẩn trương đầu tư các công trình giao thông nông thôn hư hỏng, xuống cấp, những cống, cầu dân sinh ở những vùng khó khăn...
 
* Cũng trong sáng 16.9, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo 3 tỉnh, thành gồm Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
 
Tổng chiều dài toàn tuyến gần 140 km, trong đó đoạn qua Quảng Ngãi dài hơn 40km, đi qua 5 huyện, thành phố với hơn 5.100 hộ dân bị ảnh hưởng phải thực hiện phương án đền bù, hỗ trợ và tái định cư. Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng diện tích đất đã thu hồi 214,3/265,88ha (đạt 80,5%); tổng chiều dài đã bàn giao mặt bằng cho Dự án: 32,2/40 km (đạt 80,5%). Dự kiến hoàn thành công tác GPMB trong năm 2014 nếu được Bộ GTVT bố trí đủ vốn.
 
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
 
Tại buổi làm việc, hầu hết các tỉnh, thành đều cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được triển khai thuận lợi, người dân chấp nhận nhường đất cho dự án. Tuy nhiên, hiện kinh phí cho tái định cư chưa được bố trí đầy đủ nên tiến độ giải phóng mặt bằng còn chậm, vì vậy đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo bố trí vốn cho các địa phương để hỗ trợ cho nhân dân.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã cảm ơn người dân ở các địa phương trong vùng dự án đã nhường đất để dự án sớm được triển khai. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu các tỉnh tạo môi điều kiện tốt nhất để hỗ trợ cho người dân mất đất đến nơi tái định cư mới được đảm bảo ít nhất là bằng hoặc hơn nơi ở cũ. 
 
Về vấn đề thiếu vốn cho việc đền bù, GPMB đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư là Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải tạm ứng tiền chuyển cho tỉnh để GPMB, chậm nhất là cuối tháng 10 này.
 
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng lưu ý, việc thi công dự án phải đảm bảo tiến độ và chất lượng. Không nghiệm thu công trình không đảm bảo chất lượng. Các tuyến đường thi công phải có biển báo tốc độ và tải trọng, xử lý nghiêm những xe chở quá tải làm hư đường sá, không nhân nhượng bất kể nhà thầu nào. Ngoài ra, phải tuyệt đối đảm bảo môi trường, không gây xáo trộn cuộc sống của người dân hai bên đường vì quá trình thi công…
 
Sau khi làm việc với các tỉnh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
 
 
M.Toàn
 

.