Quảng Ngãi: Cần hơn 2.300 tỷ đồng để phát triển Lý Sơn

09:08, 20/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép tham gia chương trình tài trợ vốn ODA (Hàn Quốc) dành cho Việt Nam để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng và một số công trình thiết yếu cho huyện đảo Lý Sơn.

TIN LIÊN QUAN

Với thế mạnh vốn có, nếu được được quan tâm đầu tư đúng mức, Lý Sơn sẽ là một điểm đến lý tưởng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Ảnh: Báo Quảng Ngãi
Với thế mạnh vốn có, nếu được được quan tâm đầu tư đúng mức, Lý Sơn sẽ là một điểm đến lý tưởng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Theo đó, 16 dự án cần ưu tiên đầu tư gồm: Xây dựng các tuyến đê, cảng bến Đình, tuyến cáp ngầm từ đảo Lớn sang đảo Bé, Bảo tàng lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa; hạ tầng du lịch, Trung tâm thông tin nghề cá, khôi phục lại bộ xương cá Ông, đường cơ động xung quanh đảo Bé... Tổng nhu cầu vốn đầu tư các dự án trên đảo là hơn 2.308 tỷ đồng.

Hiện tại, hệ thống cơ sở hạ tầng của huyện đảo Lý Sơn còn nhiều yếu kém, nhiều hạng mục công trình, hạ tầng thiết yếu chưa có nguồn vốn để đầu tư. Vì vậy, các dự án nói trên là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay đối với huyện, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, đặc biệt là phát triển du lịch biển đảo.

Ông Lê Viết Chữ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trước mắt, Chính phủ nên phê duyệt cơ chế đặc thù cho đảo Lý Sơn. Đồng thời nơi đây cần đầu tư một số hạ tầng thiết yếu như cầu cảng, giao thông... hay được hưởng chính sách ưu đãi về tài chính, lãi suất cho vay, thuê đất, thuế... để Lý Sơn phát triển nhanh chóng về kinh tế và giữ vững chủ quyền Tổ quốc.

Bên cạnh đó, tỉnh đang tạo điều kiện cho ngư dân Lý Sơn hiện đại hóa đội tàu cá, tổ chức lại sản xuất và phát triển một số dịch vụ hậu cần nghề cá để vươn khơi đánh bắt. Phát triển kinh tế biển và du lịch làm mũi nhọn, phát triển huyện đảo tiền tiêu này trong tương lai gần.

Là huyện đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi, có 3 đơn vị hành chính cấp xã, với trên 22 nghìn nhân khẩu, trong đó có trên 40% dân số đang tham gia khai thác hải sản nên phát triển kinh tế biển đang là mũi nhọn của đảo tiền tiêu.

 

Huyện đảo Lý Sơn nằm về phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền 15 hải lý, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh quan trọng trên biển và đất liền của cả khu vực miền Trung. Diện tích tự nhiên hơn 10 km2 gồm, có 3 xã An Vĩnh, An Hải và An Bình với tổng  dân số 4.000 hộ dân với khoảng 22.000 người. Trong đó, 40% dân số Lý Sơn sinh sống chủ yếu nghề đánh bắt thủy sản.

Huyện đảo đã được Chính phủ phê duyệt nằm trong quy hoạch mở rộng hơn 45.300 ha của khu kinh tế Dung Quất, vị trí trọng yếu trong vai trò bảo vệ lãnh hải quốc gia. Trung ương đã xác định Lý Sơn là một trong 6 đảo của cả nước phải xây dựng mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng.
 

PV
 


.