Họp kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu

08:08, 21/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 21.8, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi họp để nghe Viện Dầu khí Việt Nam thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia báo cáo kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu và bản đồ nhạy cảm môi trường cho khu vực ven biển tỉnh Quảng Ngãi. Đồng chí Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp.

Theo Viện Dầu khí Việt Nam, Quảng Ngãi có bờ biển dài 145km trải dài trên địa phận 5 huyện, thành phố và huyện đảo Lý Sơn. Dọc theo khu vực ven biển của tỉnh có 6 cửa sông và 3 đầm, với độ đa dạng sinh học cao và tiềm năng du lịch rất lớn, đặc biệt huyện đảo Lý Sơn là nơi tập trung hệ sinh thái có giá trị cao. Đây là các đối tượng rất nhạy cảm với tràn dầu.

 

Quang cảnh tại buổi họp.
Quang cảnh tại buổi họp.


Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi luôn đối diện với các nguy cơ tiểm ẩn có thể xảy ra tràn dầu, đó là khu vực Nhà máy lọc dầu Dung Quất thuộc hai xã Bình Thuận và Bình Trị, huyện Bình Sơn. Với công suất của nhà máy là 6,5 triệu tấn với các công trình biển như hệ thống phao rót dầu không bến tại vịnh Việt Thanh vả Cảng xuất sản phẩm tại vịnh Dung Quất với 6 bến... Nguy cơ tiềm ẩn này đang trong tương lai gần khi nhà máy này nâng công suất lên khoảng 8,5 triệu tấn dầu thô/năm.

Tiếp đến là khu vực ngoài khơi và ven bờ vùng biển tỉnh Quảng Ngãi có tuyến hàng hải quốc tế, có nhiều tàu chở dầu thô đi qua và vận chuyển sản phẩm từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi các tỉnh miền Bắc và miền Nam Việt Nam. Ngoài ra, khu vực ngoài khơi các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bình Định có các lô dầu khí đang tiến hành hoạt động tìm kiếm và thăm dò nên có nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu. Việc tràn dầu ra môi trường gây nên những hậu quả vô cùng lớn cho môi trường và hệ sinh thái, thậm chí nó kéo dài rất nhiều năm vẫn chưa thể khắc phục.

Thực tế cho thấy, từ năm 2007 đến nay, tại vùng biển tỉnh Quảng Ngãi đã xảy ra 4 sự cố tràn dầu lớn. Chính vì vậy, việc xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu và bản đồ nhạy cảm môi trường cho tỉnh Quảng là rất cần thiết nhằm triển khai nhanh các biện pháp ứng phó có hiệu quả, giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường và thiệt hại cho hệ sinh thái biển của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu cho tỉnh Quảng Ngãi do Viện Dầu khí Việt Nam xây dựng là điều hết sức cần thiết. Nó giúp cho chúng ta chủ động được những tình huống xảy ra, từ đó có những phương án ứng phó, xử lý kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do tràn dầu gây ra đối với môi trường và hệ sinh thái.

Ban chỉ huy ứng phó sự cố tràn dầu của tỉnh Quảng Ngãi sẽ được xây dựng dựa trên nòng cốt là các thành viên của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Khi xảy ra sự cố tràn dầu, tùy theo mức độ, Ban chỉ huy ứng phó sự cố tràn dầu của tỉnh Quảng Ngãi huy động lực lượng ứng phó sẵn có tại địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bên ngoài như NASOS, MORCEN, NORCEN để giải quyết.
 

Tin, ảnh: M.Toàn


.