Cả nước xác nhận được trên 8,8 triệu người có công

04:08, 18/08/2014
.

Thời gian qua, chế độ trợ cấp, ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ nhà ở… đối với người có công được điều chỉnh, bổ sung phù hợp.

Sáng 18/8) tại Hà Nội, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức phiên họp nghe Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 494 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII về kết quả giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về người có công với cách mạng và 2 pháp lệnh về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
 

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.


Báo cáo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho thấy, các chính sách ưu đãi đối với người có công đã từng bước được hoàn thiện, tương đối toàn diện. Chế độ trợ cấp, ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ nhà ở… được điều chỉnh, bổ sung; mức trợ cấp hàng tháng được điều chỉnh đồng bộ với tiền lương và trợ cấp bảo hiểm xã hội từng bước được cải thiện, ổn định đời sống người có công với cách mạng. Về giải quyết vướng mắc, tồn đọng đối với hồ sơ đề nghị công nhận người có công với cách mạng, đến nay cả nước xác nhận được trên 8,8 triệu người có công. Trong đó có khoảng 1,4 triệu người có công và thân nhân được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Tuy nhiên, do chiến tranh kéo dài và phức tạp, vẫn còn một số ít trường hợp chưa được xác nhận và giải quyết chế độ.

Về công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực người có công, từ năm 2008 - 2013 đã phát hiện và đình chỉ trợ cấp của hơn 7.000 đối tượng không đủ điều kiện được hưởng, trong đó riêng thương binh là hơn 4.000 người.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách ưu đãi với người có công với cách mạng vẫn còn hạn chế. Một bộ phận người có công với cách mạng và gia đình vẫn còn khó khăn do phần lớn người có công đã tuổi cao, sức khỏe yếu; việc ban hành văn bản hướng dẫn chưa kịp thời, sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc giải quyết chính sách chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ; cán bộ chuyên môn, nhất là ở cấp cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu của công tác chính sách.

Phát biểu tại phiên họp, bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh: qua báo cáo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và giám sát của Ủy ban tại 7 tỉnh, thành phố cho thấy, các cơ quan liên quan chấp hành nghiêm túc Nghị quyết 494 và 2 Pháp lệnh. Chính sách về người có công được điều chỉnh kịp thời, tạo niềm tin của người có công với chính sách của Đảng và Nhà nước.

Về những vướng mắc trong thực hiện chính sách, bà Trương Thị Mai đề nghị cần tập trung rà soát các thủ tục. Các thủ tục cần phải nhanh gọn làm sao để người có công cảm thấy đây là chính sách ưu đãi. Bà Trương Thị Mai cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sau khi có kết quả tổng rà soát thì tiếp tục xử lý và chấn chỉnh cho phù hợp./.



Theo Lê Thơm/VOV


.