Triển lãm những bằng chứng chủ quyền trên quê hương Hải đội Hoàng Sa

09:07, 03/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 2.7, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, huyện đảo Lý Sơn, Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh  tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” và sẽ kéo dài đến ngày 4.7.2014. Dự lễ khai mạc có các đồng chí Bùi Thế Đức - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trương Minh Tuấn - Thứ trưởng Bộ TT&TT, Trần Đức Minh - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Lê Văn Sáu - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Gần 80 bản đồ và hơn 50 tư liệu được trưng bày tại triển lãm là một phần nhỏ trong các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được từ trong nước và các nước trên thế giới, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên Biển Đông. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, học sinh và người dân trên đảo đón nhận sự kiện này trong niềm tự hào về truyền thống của quê hương mà cha ông họ đã hy sinh xương máu để gìn giữ.

Cắt băng khai mạc triển lãm.
Cắt băng khai mạc triển lãm.


Anh Nguyễn Văn Khôi, một đoàn viên thanh niên huyện đảo đến xem triển lãm, chia sẻ: Là người con Lý Sơn- quê hương của Đội hùng binh Hoàng Sa nên chúng tôi rất tự hào về truyền thống của cha ông. Với những tư liệu quý giá trên giúp chúng tôi hiểu và có ý thức hơn trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đó là, tiếp tục vươn khơi bám ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa để đánh bắt hải sản.

Còn ngư dân Lê Tân, ở thôn Tây, xã An Hải thì phấn khởi, nói: Hoàng Sa, Trường Sa với chúng tôi như là ruộng lúa, vườn rau, hằng ngày chúng tôi luôn có mặt ở đó để làm ăn. Giờ có thêm những tư liệu pháp lý đầy đủ và rõ ràng về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam; về việc cha ông chúng tôi ngày trước đi cắm mốc và bảo vệ chủ quyền ở Hoàng Sa, Trường Sa đã tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi tiếp tục ra khơi bám ngư trường truyền thống để làm ăn, giữ vững chủ quyền của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Lý Sơn nghe giới thiệu về các tư liệu, bản đồ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa tại triển lãm.                                                      Ảnh: X.thiên
Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Lý Sơn nghe giới thiệu về các tư liệu, bản đồ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa tại triển lãm. Ảnh: X.thiên


Thời gian gần đây, việc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế. Phía Trung Quốc còn có những hành động truy cản, uy hiếp đến việc đánh bắt cá hợp pháp của ngư dân và đối với phương tiện, lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam. Đồng thời, phía Trung Quốc không ngừng tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền để củng cố lập trường đơn phương về yêu sách “đường lưỡi bò” trên Biển Đông từ 9 đoạn lên 10 đoạn. Trong bối cảnh đó, việc sưu tầm, thẩm định và công bố các tư liệu, bằng chứng khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là công việc có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng, người có công nghiên cứu, sưu tầm nhiều tư liệu quý được trưng bày tại triển lãm chia sẻ: Triển lãm lần này được tổ chức ở Lý Sơn là dịp tri ân các thế hệ người dân Việt Nam đã đổ mồ hôi, xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia, đồng thời cũng để bày tỏ sự cảm ơn đối với đồng bào ở trong và ngoài nước đã dày công sưu tầm, lưu giữ và truyền tải tới thế hệ hôm nay và mai sau những tư liệu quý giá về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Những bằng chứng quan trọng này sẽ nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam phải luôn biết ơn các thế hệ đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đây cũng là việc làm nhằm giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

Huyện đảo Lý Sơn với Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa - một lễ hội văn hoá truyền thống được lưu truyền từ hơn 300 năm trước đến nay vẫn còn tồn tại như một minh chứng sống về chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
 

Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.