Tiếp tục ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XI:
Vấn đề phát triển đô thị mới Vạn Tường và phổ cập giáo dục được đưa ra thảo luận

09:07, 23/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XI, chiều ngày 23.7, dưới sự điều hành của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng và Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Võ Phiên các đại biểu đã tiến hành thảo luận, cho ý kiến về các tờ trình liên quan đến nhiều vấn đề quan trọng. 
 
 
Tham gia ý kiến vào các tờ trình được UBND tỉnh trình tại kỳ họp, hầu hết đại biểu đều bày tỏ đồng tình về sự cần thiết và mục tiêu các tờ trình đưa ra.
 
Khuyến khích đầu tư và phát triển đô thị mới Vạn Tường
 
Thừa ủy quyền của UBND tỉnh, tại kỳ họp ông Lê Văn Dũng - Phó Trưởng Ban quản lý Khu KKT Dung Quất đã đọc Tờ trình về quy định một số cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển Khu đô thị Vạn Tường.
 
Theo đó, trong nội dung tờ trình đưa ra lần này thì, nhà đầu tư trong và ngoài nước có dự án đầu tư vào Khu quy hoạch đô thị mới theo đúng quy định sẽ được ưu đãi về tiền cho thuê đất, được hỗ trợ kinh phí xây dựng các công trình thuộc dự án. Với mức hỗ trợ 150 triệu đồng/ha diện tích đất sử dụng cho dự án và 1% tổng chi phí xây dựng và chi phí thiết bị được cấu thành trong tổng dự toán của dự án trên cơ sở ý kiến thẩm tra về tổng dự toán của Ban Quản lý KKT Dung Quất theo đúng quy định hiện hành, nhưng mức hỗ trợ tối đa không quá 25 tỷ đồng/dự án.
 
Các đại biểu phát biểu tại kỳ họp
Các đại biểu phát biểu tại kỳ họp
 
Bên cạnh đó, tờ trình cũng đưa ra nhiều chính sách thu hút dân cư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong Khu quy hoạch đô thị  mới Vạn Tường; tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư; phát triển đất ở bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong Khu quy hoạch đô thị Vạn Tường để thu hút dân cư. 
 
Hầu hết các vấn đề đều được đại biểu thống nhất, riêng vấn đề, ưu đãi bố trí quỹ đất cho cán bộ, công chức, người lao động đang làm việc tại Khu KKT Dung Quất, tại kỳ họp đã có nhiều ý kiến của đại biểu tham gia góp ý.
 
Đại biểu Đoàn Dụng ở Bình Sơn cho rằng, nếu chúng ta dùng quỹ đất ở Khu quy hoạch đô thị mới Vạn Tường chỉ ưu ái riêng cho cán bộ công chức, người lao động ở KKT Dung Quất thì sẽ gây ra những thắc mắc cho người dân trước đây đã bàn giao đất. Bởi lẽ, nhiều người có nhu cầu mua đất sẽ đặt câu hỏi liệu họ có được mua ưu đãi hay không? Thế nên tôi đề nghị, chúng ta cần phải xem xét vấn đề này cho kỹ.
 
Còn đại biểu Trương Thị Xuân Hồng nhận định: Chúng ta không thể thu hút như thế được, như thế sẽ không công bằng. Vấn đề này không khả thi, bởi, nếu 540 lô đất này chỉ hỗ trợ riêng cho cán bộ Ban Quản lý Khu KKT Dung Quất thì vấn đề này không có hành lang pháp lý và cũng không có một căn cứ nào hết. Hơn nữa, lại trình giá đất tái định cư rất là rẻ so với thị trường và ngân sách Nhà nước phải bù vào đây.
 
Hỗ trợ thực hiện phổ cập giáo dục 
 
Về vấn đề giáo dục, tại kỳ họp, Giám đốc Sở GT&ĐT Đoàn Dụng đã trình bày quy định một số mức chi hỗ trợ thực hiện phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, xóa mù chữ và chống tái mù chữ, duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, thực hiện phổ cập giáo dục THCS  đúng độ tuổi và hỗ trợ phổ cập giáo dục trung học trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, hỗ trợ 30.000 đồng/học viên đến lớp và hoàn thành trong 1 năm học cho người tham gia hoạt động huy động, vận động số người mù chữ, tái mù chữ trong độ tuổi 15-60 đến lớp xóa mù; 20.000 đồng/học sinh đến lớp và hoàn thành trong 1 năm học cho người huy động, vận động trẻ trong độ tuổi giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở đang bỏ học hoặc chưa có điều kiện đến trường vào các lớp phổ cập hoặc trở lại nhà trường tiếp tục học; 40.000 đồng/học sinh đến lớp và hoàn thành trong 1 năm học cho người vận động, tạo điều kiện để hầu hết trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoặc khuyết tật được học tập tại các cơ sở giáo dục đại trà hoặc các cơ sở giáo dục hòa nhập, cơ sở giáo dục chuyên biệt; hỗ trợ 40.000 đồng/lớp/tháng chi thắp sáng đối với lớp học phổ cập ban đêm; 50.000 đồng/lớp chi mua sổ sách theo dõi quá trình học tập.
 
Đại biểu Đặng Ngọc Dũng ở huyện Sơn Hà tham gia đóng góp ý kiến vào tờ trình liên quan đến vấn đề phổ cập giáo dục
Đại biểu Đặng Ngọc Dũng tham gia đóng góp ý kiến vào tờ trình liên quan đến vấn đề phổ cập giáo dục
 
Đồng thời, hỗ trợ 500.000 đồng/tháng cho cấp huyện, thành phố và 400.000 đồng/tháng cho cấp xã, phường, thị trấn đối với hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện phổ cập từ phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi đến phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Ngoài ra, còn quy định cụ thể mức chi phụ cấp cho cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách công tác xóa mù, phổ cập giáo dục các cấp. 
 
Thảo luận tại kỳ họp, nhiều đại biểu cho rằng, việc ban hành chính sách này là rất cần thiết,  hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em được đến trường, xóa mù chữ, duy trì phổ cập đúng độ tuổi trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, cần quy định hợp lý hơn về mức phụ cấp cho cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách và nâng tiền hỗ trợ thêm 10 nghìn đồng/mức để khuyến khích những người làm công tác phổ cập giáo dục...
 
Cũng trong phiên họp chiều nay, nhiều đại biểu đã xem xét nghe và đóng góp nhiều ý kiến cho tờ trình của Giám đốc Sở Y tế về Kế hoạch thực hiện đề án "Bảo đảm tài chính cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2014- 2020 của tỉnh Quảng Ngãi"; tờ trình về đề nghị ban hành Nghị quyết quy định mức hoạt động và mức chi đặc thù đối với Đội tuyên truyền lưu động và Đội nghệ thuật quần chúng cấp tỉnh, huyện trên địa bàn tỉnh và tờ trình về Quy định chế độ chi tiêu tài chính đối với các giải đấu thể thao trên địa bàn tỉnh của Giám đốc Sở VH TT& DL.
 
Ngoài ra, đại biểu HĐND tỉnh còn tham gia đóng góp ý kiến vào tờ trình về Quy định mức thu lệ phí cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và lệ phí cấp giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi áp dụng trên địa bàn tỉnh của Giám đốc Sở NN &PTNT; thảo luận về Báo cáo kết quả giám sát về việc thi hành pháp luật, quản lý và sử dụng tài sản nhà nước của ngành y tế từ năm 2011- 2013.
 
Sáng mai (24.7), kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XI sẽ diễn ra phiên chất vấn. UBND tỉnh và một số Sở, ngành sẽ trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh để làm sáng tỏ thêm một số vấn đề  mà đại biểu và cử tri quan tâm. Phiên họp này sẽ được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình PTQ1 vào lúc 7h30 phút.
 
 
Bảo Ngọc
 

.