Quy hoạch đi trước

08:07, 22/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh, hiện trên địa bàn Quảng Ngãi mới có 3/14 đô thị, khu chức năng đã lập và phê duyệt xong quy hoạch chung. Dự kiến, đến cuối năm 2014 sẽ hoàn tất công tác lập, phê duyệt quy hoạch chung các đô thị. Tuy nhiên, đáng chú ý là quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại các đô thị dù đã được chú trọng thực hiện nhưng do nguồn kinh phí hạn hẹp nên tỷ lệ phủ kín chỉ đạt trên 20%.

Công tác quy hoạch chính là vấn đề mà Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng lưu ý Quảng Ngãi cần quan tâm. Bởi để thực hiện có hiệu quả chiến lược hay kế hoạch phát triển kinh tế xã hội thì công tác quy hoạch phải đi trước, từ quy hoạch chung đến quy hoạch chi tiết. “Quy hoạch là công cụ hết sức quan trọng để quản lý, đồng thời cũng là một nhân tố để thu hút đầu tư. Nếu không làm tốt công tác quy hoạch sẽ khó hấp dẫn khi kêu gọi các nhà đầu tư vào địa bàn tỉnh”-Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.  
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện nay, khi nền kinh tế tăng trưởng dựa vào vốn là chủ yếu, nên đầu tư xã hội quyết định đến sự tăng trưởng. Xin nêu một dẫn chứng. Nếu như cách đây 5-6 năm, khi đầu tư toàn xã hội chiếm trên 40% GDP đã tạo ra mức tăng trưởng kinh tế hằng năm từ 7-8%. Còn hiện nay khi đầu tư toàn xã hội chỉ còn hơn 30% thì tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức trên 5%. Vì thế, quy hoạch phải đi trước một bước, làm cơ sở cho việc hoạch định kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế-xã hội. Đây cũng là cơ sở để huy động nguồn lực và cũng là điều kiện để phân bổ nguồn lực hợp lý. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, “có quy hoạch tốt mới có dự án tốt và khi đó mới có nhà đầu tư tốt, mới thu hút các nguồn lực xã hội và nguồn đầu tư của Nhà nước vào đúng nơi, đúng chỗ,  phân bổ phù hợp để phát huy hiệu quả cao nhất”.

Chúng ta hiện đang tập trung tái cấu trúc đầu tư công nên việc khơi dậy nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển là hết sức quan trọng. Muốn vậy, trước hết chúng ta cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội địa phương. Các ngành, các địa phương cần đẩy mạnh hoàn thiện các quy hoạch quan trọng như quy hoạch không gian phát triển kinh tế xã hội, không gian hạ tầng và đô thị, sử dụng đất…  

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý đô thị, cần đẩy mạnh hơn nữa vai trò công tác lập quy hoạch và nâng cao chất lượng lập đồ án quy hoạch đô thị, khu đô thị mới, đảm bảo quy hoạch không những phải đáp ứng yêu cầu cao về tạo dựng chất lượng không gian đô thị, mà còn phải đáp ứng tốt yêu cầu về dự báo phát triển, thu hút đầu tư, nâng cấp chất lượng đô thị hóa.

Chia sẻ kinh nghiệm, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, ngành xây dựng cần đảm bảo phát triển ổn định, chuyển từ tăng trưởng nhờ đầu tư sang tăng trưởng nhờ năng suất, gia tăng hàm lượng công nghệ, tăng cường tối đa thu hút đầu tư các nguồn lực ngoài Nhà nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu xã hội. Công tác quy hoạch phải đi trước, tiếp đó tiến tới phủ kín 100% quy hoạch vùng tỉnh, các đô thị, mạng lưới điểm dân cư nông thôn. Cùng với đó là xây dựng thể chế phù hợp để huy động tối đa các nguồn lực xã hội trong triển khai các dự án quy hoạch, xây dựng, thi công hạ tầng…

Quy hoạch gắn với định hướng thu hút đầu tư, để phát triển hạ tầng hợp lý, vừa tăng về lượng, vừa hoàn thiện về chất. Do vậy, chú trọng vào công tác quy hoạch để phát huy những lợi thế, biến nó trở thành nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Hoàng Triều
 


.